Hy Lạp phải trả cho chủ nợ 15% GDP/năm

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ông Jeroen Dijsselbloem - Chủ tịch Nhóm Bộ trưởng Tài chính Eurozone cho biết, chính phủ các nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) đã nhất trí, mỗi năm Hy Lạp sẽ trả cho chủ nợ 15% GDP.

Tuy nhiên, điều kiện này chỉ được áp dụng khi các chủ nợ chấp nhận tiếp tục giải ngân số tiền 86 tỷ Euro. Điều kiện được giải ngân lại là Hy Lạp phải có được những đánh giá tích cực đầu tiên từ các chủ nợ về chương trình cải cách cứu trợ tài chính vào cuối năm nay.

Ông Dijsselbloem cho biết, nguyên nhân cốt lõi cho con số 15% GDP này chính là “mua được lòng tin” của các chủ nợ. Theo đó, mức trần 15% GDP hàng năm là con số có thể đảm bảo lòng tin của các chủ nợ với khoản tiền cho vay khổng lồ, và là con số có thể chấp nhận được với cả Hy Lạp và các chủ nợ.

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cho rằng, đây chỉ là con số trên danh nghĩa do Hy Lạp được dự báo sẽ chỉ đạt mức tăng trưởng GDP dương vào năm 2017. Hơn nữa, theo thỏa thuận, tới năm 2022, Hy Lạp mới bắt đầu trả khoản nợ khổng lồ này, và từ bây giờ tới thời điểm đó, toàn bộ Eurozone sẽ phải gánh vác giúp Hy Lạp.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần