IMF dự báo tăng trưởng kinh tế Việt Nam 2021 sẽ đạt 7%

Hà Thanh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) tại Việt Nam dự báo tăng trưởng kinh tế của Việt Nam năm nay có thể giảm xuống còn 2,7% trong năm nay nhưng sẽ tăng lên 7% trong năm 2021.

Trưởng đại diện IMF tại Việt Nam, Francois Painchaud cho biết, thời gian qua, Việt Nam cũng như các quốc gia khác đã áp dụng các biện pháp giãn cách xã hội nhằm ngăn chặn lây lan dịch Covid-19.
Xu hướng suy thoái kinh tế toàn cầu và sự sụt giảm nhu cầu tiêu dùng nội địa là các yếu tố được dự đoán ​​sẽ làm chậm mức tăng trưởng kinh tế của Việt Nam trong năm 2020, so mức trung bình khoảng 7% trong năm 2018 và 2019.
 IMF dự báo tăng trưởng kinh tế Việt Nam 2021 sẽ đạt 7%. Ảnh minh họa
IMF nhận định, trong năm 2020, tăng trưởng kinh tế của Việt Nam sẽ chậm lại còn 2,7%. Nguyên nhân là do các biện pháp kiểm soát dịch bệnh chặt chẽ mà Chính phủ Việt Nam áp dụng cùng với suy thoái toàn cầu, mức cầu tiêu dùng trong nước suy giảm. Đồng thời, một số ngành sẽ bị ảnh hưởng lớn từ Covid-19, trong đó có du lịch, vận tải và ngành kinh doanh khách sạn, phòng nghỉ.
Tuy nhiên đà tăng trưởng kinh tế của Việt Nam sẽ phục hồi và kỳ vọng đạt 7% vào năm 2021 khi các biện pháp kiểm soát được dỡ bỏ, cùng với đó là việc nới lỏng chính sách tài khóa và tiền tệ, những nền tảng vững chắc trong kinh tế vĩ mô và mức cầu hàng hóa từ các thị trường bên ngoài dần phục hồi.
Trước đó, ngày 9/5, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có cuộc gặp doanh nghiệp với chủ đề "Cùng nỗ lực, vượt thách thức, đón thời cơ, phục hồi nền kinh tế" và đặt mục tiêu tăng trưởng GDP năm 2020 là 5%.
Theo Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Việt Nam được xếp hạng 12 thị trường mới nổi về tài chính, cho thấy tiềm năng của Việt Nam luôn bền vững ngay cả trong thời điểm rất nhiều khó khăn.