Indonesia nỗ lực tìm kiếm tàu ​​ngầm mất tích, phát hiện được vết dầu loang

Nguyễn Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tư lệnh Các lực lượng vũ trang Indonenisa Hadi Tjahjanto cho biết, hải quân nước này đang nỗ lực tìm kiếm một chiếc tàu ngầm bị mất tích hôm 21/4.

Theo Bộ Quốc phòng Indonesia, sáng 22/4, một cuộc tìm kiếm trên không phát hiện ra vết dầu loang gần vị trí lặn của tàu ngầm bị mất tích trước đó 1 ngày.
 Tàu KRI Nanggala 402, nặng 1.395 được đóng tại Đức vào năm 1978 và gia nhập vào biên chế hải quân Indonesia vào năm 1981. Ảnh: TNI
Hải quân Indonesia cho biết vết dầu loang có thể là do thùng nhiên liệu của tàu ngầm bị hư hại hoặc là tín hiệu từ thủy thủ đoàn. 
“Chúng tôi vẫn đang tìm kiếm trong các vùng biển cách Bali 96 km", Tư lệnh Các lực lượng vũ trang Indonesia Hadi Tjahjanto cho hay. 
Hải quân Indonesia cho biết, tàu ngầm KRI Nanggala 402 chở 53 thủy thủ mất liên lạc vào khoảng 4 giờ 30 sáng 21/4.
Theo Đô đốc Julius Widjojono - người phát ngôn của hải quân Indonesia, tàu KRI Nanggala đã tham gia một cuộc tập trận phóng ngư lôi ở vùng biển phía Bắc đảo Bali. Tàu ngầm này không thông báo kết quả tập trận. Vị trí mất tích cách Bali 95 km.
Bộ Quốc phòng Indonesia cho biết tổng cộng 49 thành viên thủy thủ đoàn, 1 chỉ huy tàu và 3 chuyên gia vũ khí đã có mặt trên tàu ngầm.
Thông báo từ hải quân Indonesia cho biết, tàu KRI Nanggala có thể gặp sự cố mất điện nên rơi vào tình trạng mất kiểm soát. "Có thể trong quá trình lặn tĩnh đã xảy ra sự cố mất điện khiến con tàu mất kiểm soát và không thể thực hiện các quy trình khẩn cấp. Tàu ngầm có thể đã chìm xuống độ sâu 600-700 m", thông báo từ hải quân Indonesia nêu rõ.
Theo thông tin trên một trang web của TNI, tàu KRI Nanggala 402, nặng 1.395 được đóng tại Đức vào năm 1978 và gia nhập vào biên chế hải quân Indonesia vào năm 1981. Tới năm 2012, con tàu hoàn thành việc duy tu, bảo dưỡng trong 2 năm tại Hàn Quốc. 
KRI Nanggala 402 được thiết kế để chịu được áp suất tối đa ở độ sâu 250 m.
Theo Bộ Quốc phòng Indonesia, sau khi KRI Nanggala 402 mất tích, Indonesia huy động 2 tàu hải quân với khả năng quét sóng âm để tìm kiếm tàu ngầm mất tích. Jakarta cũng đề nghị Australia và Singapore hỗ trợ. 
Nhà phân tích quân sự Soleman Ponto cho biết, còn quá sớm để xác định tình hình hiện tại của con tàu. “Chúng ta vẫn chưa biết liệu thiết bị liên lạc bị hỏng hay tàu ngầm đã bị chìm. Chúng ta phải đợi ít nhất 3 ngày", ông Ponto cho hay.