[Infographic] Thế giới vượt mốc 145 triệu ca mắc Covid-19, nhiều nước đình chỉ các chuyến bay từ Ấn Độ

Như Hương (Tổng hợp)
Chia sẻ Zalo

Hiện tổng số ca nhiễm Covid-19 tại châu Á là 35.606.954 trường hợp, với 482.346 ca tử vong và 30.720.022 ca điều trị khỏi. Trong tổng số 4.404.586 ca bệnh đang điều trị thì có 30.154 ca trong tình trạng nghiêm trọng. Ấn Độ tiếp tục là nước “dẫn đầu” châu Á về số ca nhiễm, tiếp theo sau là Thổ Nhĩ Kỳ.
Chỉ tính riêng hôm qua (22/4), Ấn Độ ghi nhận thêm 314.835 ca nhiễm Covid-19 mới trong một ngày. Đến thời điểm này, đây là con số cao nhất từ trước đến nay, vượt xa kỷ lục 300.000 ca/ngày ghi nhận được tại Mỹ hồi tháng 1/2021.
Cũng trong ngày hôm qua (22/4), Bộ trưởng Giao thông vận tải Canada Omar Alghabra cho biết Chính phủ Liên bang Canada quyết định đình chỉ tất cả chuyến bay thương mại và tư nhân chở khách từ Ấn Độ và Pakistan. Quyết định trên có hiệu lực trong 30 ngày, bắt đầu từ 23 giờ 30 ngày 22/4 (theo giờ miền Đông ở Bắc Mỹ). Các chuyến bay chở hàng vẫn được phép vào Canada để đảm bảo nguồn cung vaccine, thiết bị bảo hộ cá nhân (PPE) và các hàng hóa thiết yếu khác không bị gián đoạn.

Cùng ngày, Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) đã đình chỉ mọi chuyến bay đến từ Ấn Độ. Theo Cơ quan Quản lý thảm họa và thiên tai khẩn cấp quốc gia UAE (NCEMA), nước này sẽ tiếp tục cho phép các chuyến bay quá cảnh trong hành trình tới Ấn Độ.

Trước đó, ngày 19/4, Mỹ và Anh đã đưa ra các hạn chế đi lại đối với Ấn Độ, trong đó Mỹ khuyến cáo du khách không nên đến nước này ngay cả khi họ đã được tiêm phòng đầy đủ. Vùng lãnh thổ Hong Kong (Trung Quốc) đã cấm các chuyến bay chở khách từ Ấn Độ trong hai tuần kể từ ngày 19/4 và New Zealand đã đình chỉ đi lại với Ấn Độ, kể cả đối với công dân của mình, từ ngày 11-28/4.

Singapore cũng đã siết chặt các hạn chế đi lại đối với hành khách đến từ Ấn Độ. Australia cũng sẽ giảm 30% các chuyến bay thẳng giữa Ấn Độ và Sydney cũng như một số điểm nóng của dịch bệnh trên thế giới hiện nay.

Trong khi đó, ngay tại Ấn Độ, hiện đất nước này đang đối mặt với làn sóng dịch Covid-19 lần thứ hai và thảm họa y tế trước mắt. Các bệnh viện ở miền Bắc và miền Tây Ấn Độ, gồm cả bệnh viện ở New Delhi đã phát cảnh báo trong tuyệt vọng rằng bệnh nhân có thể chết nếu không có oxy tươi. Các bác sĩ còn cho rằng lượng oxy y tế cần thiết chỉ có thể đủ dùng trong một vài giờ để giúp các bệnh nhân sống sót. Trong khi đó, dữ liệu từ chính quyền Delhi cho thấy hơn 2/3 bệnh viện tại đây đã không còn giường trống, bệnh nhân được khuyên nên ở tại nhà.