Iran cáo buộc Israel đứng sau sự cố điện tại cơ sở hạt nhân Natanz

Cẩm Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Vụ việc xảy ra trong bối cảnh Iran và Mỹ đang nỗ lực phối hợp nhằm khôi phục thỏa thuận hạt nhân năm 2015 của Tehran với các cường quốc, thỏa thuận mà Israel phản đối dữ dội.

Iran hôm 12/4 cáo buộc Israel đã phá hoại cứ điểm hạt nhân Natanz quan trọng và thề sẽ có hành động đáp trả. Trang Nournews của Iran cho biết, “thủ phạm” gây ra sự cố mất điện tại một trong các phòng sản xuất của nhà máy làm giàu uranium dưới lòng đất đã được xác định. “Các biện pháp cần thiết đang được thực hiện để bắt giữ người này”, trang web đưa tin, nhưng không cho biết chi tiết thêm.
Cơ sở hạt nhân Natanz của Iran. Ảnh: Getty
Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif hôm nay đã tuyên bố khẳng định Israel đứng sau vụ việc. “Những người theo "chế độ Zionist" (Israel) muốn trả thù trước những tiến triển trong quá trình nỗ lực để dỡ bỏ các lệnh trừng phạt của chúng tôi... Họ đã công khai nói rằng sẽ không cho phép điều này. Nhưng chúng tôi sẽ trả thù họ", truyền hình nhà nước dẫn lời ông Zarif.
Vụ việc xảy ra trong bối cảnh Iran và Mỹ đang nỗ lực phối hợp nhằm khôi phục thỏa thuận hạt nhân năm 2015 của Tehran với các cường quốc, thỏa thuận mà Israel phản đối dữ dội, sau khi cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump từ bỏ thỏa thuận này 3 năm trước.
Trước đó, truyền hình nhà nước Press TV của Iran đưa tin, một sự cố liên quan đến nguồn điện đã xảy ra tại nhà máy hạt nhân ngầm dưới lòng đất Natanz của Iran, một ngày sau khi các máy ly tâm làm giàu uranium tân tiến nhất được đưa vào hoạt động tại địa điểm này. Người phát ngôn của Tổ chức Năng lượng Nguyên tử Iran Behrouz Kamalvandi cho biết, “vụ việc không gây ra thương vong hay ô nhiễm gì'' nhưng “điện đã bị ảnh hưởng tại nhà máy Natanz”. Giới chức Iran tuyên bố đây là hành động “tấn công khủng bố”. Người đứng đầu Tổ chức Năng lượng nguyên tử Iran Ali Akbar Salehi nhấn mạnh, Iran cực lực lên án vụ tấn công, nhắc nhở cộng đồng quốc tế cùng Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế về tầm quan trọng của việc đối phó với những hành động khủng bố hạt nhân, cũng như quyền hành động chống lại những kẻ đứng đằng sau vụ việc.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần