Iran chưa thể sớm xuất khẩu nhiên liệu trở lại, giá dầu duy trì mức đỉnh 1 tuần

Nguyễn Thu (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Giá dầu giữ ở mức cao nhất gần 1 tuần khi các nhà đầu tư gạt bỏ lo ngại về tình trạng dư thừa nguồn cung nếu Iran được xuất khẩu dầu trở lại.

Sau khi tăng hơn 3% phiên đầu tuần, giá “vàng đen” duy trì 1 tuần quanh mức đỉnh ở phiên ngày 25/5 trong bối cảnh giới đầu tư nhận thấy triển vọng dầu xuất khẩu của Iran sẽ sớm quay lại thị trường quốc tế giảm đi.
Giá dầu vẫn ổn định quanh mức cao nhất gần 1 tuần trong phiên ngày 25/5. Ảnh: Reuters
Cụ thể, giá dầu Brent giao sau sụt nhẹ 1 xu Mỹ về mức 68,45 USD/thùng sau khi leo dốc 3% trong ngày thứ Hai. Trong khi đó, giá dầu ngọt nhẹ WTI của Mỹ giảm 8 xu Mỹ, xuống còn 65,97 USD/thùng. Giá mặt hàng dầu này đã nhảy vọt 3,9% trong phiên trước đó.
Các cuộc đàm phán về thỏa thuận hạt nhân giữa Mỹ và Iran dự kiến sẽ được nối lại tại Vienna (Áo) trong tuần này. Các cuộc đàm phán để duy trì Thỏa thuận Hạt nhân Iran được thúc đẩy sau khi Iran và Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế gia hạn thỏa thuận giám sát đối với chương trình hạt nhân của Tehran thêm 1 tháng.
Những lo ngại về việc Iran sẽ sớm bán dầu thô trở lại nếu một thỏa thuận dẫn đến việc lệnh trừng phạt của Liên Hợp quốc đối với hoạt động xuất khẩu dầu được dỡ bỏ đã gây sức ép lên thị trường nhiên liệu. Tuy nhiên, các cuộc đàm phán vẫn chưa kết thúc.
Nhà phân tích thị trường Sophie Griffiths tại OANDA, cho biết: “Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã dội một gáo nước lạnh trước triển vọng hồi sinh Thỏa thuận Hạt nhân Iran khi tuyên bố rằng không có dấu hiệu nào cho thấy Iran sẵn sàng tuân thủ các cam kết hạt nhân”.
Trong khi đó, phát biểu trên đài CNN hôm Chủ nhật về quá trình đàm phán Thỏa thuận Hạt nhân Iran ký năm 2015, còn được gọi tắt là JCPOA, Ngoại trưởng Blinken cho biết: "Chúng tôi thực sự đã đạt được tiến bộ".
Ông Bob Yawger - Giám đốc phụ trách mảng thị trường năng lượng của Mizuho ở New York, nhận định: “Giá dầu vẫn duy trì được mức cao nhất trong 1 tuần ở phiên giao dịch hôm nay khi giới đầu tư cho rằng khả năng sớm đạt một thỏa thuận hạt nhân mới giữa Iran với các cường quốc đã giảm so với tuần trước”.
Theo ông Yawger, Iran và các cường quốc châu Âu còn lại trong thỏa thuận JCPOA đang gặp khó trong việc đi đến những chi tiết để thỏa thuận có thể được ký kết và thực thi.
Triển vọng này đã gây sức ép khiến giá dầu đi xuống trong thời gian gần đây. Tuy nhiên, chuyên gia Stephen Brennock của PVM Oil nhận định rằng, nếu xuất khẩu dầu từ Iran ra thị trường thế giới tăng mạnh, điều đó cũng khó đảo ngược được xu hướng giảm của lượng dầu tồn kho trên toàn cầu. “Nguồn cung dầu bổ sung từ Iran sẽ được thị trường tiêu thụ hết khi nhu cầu toàn cầu phục hồi mạnh trong những tháng tới nhờ chiến dịch tiêm chủng”, ông Brennock cho hay.
Một báo cáo công bố ngày 24/5, ngân hàng Goldman Sachs cho biết, triển vọng đi lên của giá dầu sẽ không chịu tác động bởi khả năng Iran được dỡ bỏ lệnh trừng phạt kinh tế. Goldman Sachs dự báo giá dầu Brent có thể đạt mức 80 USD/thùng trong quý IV năm nay. “Dù xuất khẩu dầu của Iran có thể trở lại trong tháng 7, chúng tôi vẫn dự báo giá dầu Brent đạt 80 USD/thùng ở quý cuối cùng của năm nay”, báo cáo của Goldman Sachs nêu rõ.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần