Iran nêu điều kiện duy nhất để tiếp tục thực hiện cam kết trong JCPOA

Nguyễn Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Một quan chức cấp cao của Iran hôm 4/9 xác nhận Tehran sẽ chỉ quay lại thực hiện các cam kết trong JCPOA nếu họ nhận được gói tín dụng 15 tỷ USD để bán dầu trong 4 tháng.

Ngày 7/7, Iran tuyên bố tăng mức làm giàu uranium lên 5%, vượt ngưỡng 3,67% được quy định trong JCPOA. 
Hãng tin Fars của Iran hôm 4/9 cho biết, Pháp đã đề nghị cung cấp gói tín dụng cho Iran trị giá khoảng 15 tỷ USD từ nay đến cuối năm nếu Tehran hoàn toàn tuân thủ trở lại các cam kết trong Thỏa thuận hạt nhân Iran ký năm 2015, còn được gọi là Kế hoạch Hành động toàn diện chung (JCPOA).
“Chúng tôi sẽ quay trở lại thực hiện đầy đủ các cam kết trong thỏa thuận hạt nhân nếu Iran nhận được gói tín dụng 15 tỷ USD trong thời gian 4 tháng tới, nếu không, quá trình giảm các cam kết của Iran sẽ được tiếp tục tiến hành” - hãng tin Fars trích phát biểu của Thứ trưởng Ngoại giao Iran Abbas Araqchi.
Thứ trưởng Araqchi nhấn mạnh, các nước châu Âu phải mua dầu từ Iran hoặc cung cấp cho Iran một gói tín dụng tương đương với doanh thu từ xuất khẩu dầu mỏ của Tehran.
Trước đó, hôm 3/9, các nguồn tin phương Tây và Iran cho biết, Pháp đã đưa ra đề nghị mức tín dụng khoảng 15 tỷ USD cho Iran tới cuối năm 2019 nếu Tehran hoàn toàn quay trở lại tuân thủ JCPOA.
Ngoại trưởng Pháp Jean-Yves le Drian cho hay, các cuộc đàm phán về thu xếp tín dụng, vốn sẽ được đảm bảo bởi các khoản thu từ dầu mỏ của Iran, đang được tiếp tục, nhưng sự tán thành của Mỹ sẽ là quan trọng.
Tuy nhiên, việc đồng ý mở hạn mức tín dụng đối với Iran sẽ mâu thuẫn với chính sách "gây tối đa áp lực" của Mỹ để buộc Iran kiềm chế các chương trình hạt nhân và tên lửa, cũng như chấm dứt các hành động bị coi là gây bất ổn cho khu vực.
Mỹ rút khỏi JCPOA từ tháng 5/2018 và áp đặt nhiều lệnh cấm vận đối với Iran nhằm bóp nghẹt nguồn thu ngoại tệ từ xuất khẩu dầu mỏ của nước này - nguồn thu quan trọng nhất của Tehran.
Theo Sputnik, cuối tuần qua, Bộ trưởng Ngoại giao Iran Mohammad Javad Zarif cũng nói với Tổng thống Pháp rằng Tehran sẽ thực hiện giai đoạn 3 của việc rút bớt cam kết trong thỏa thuận hạt nhân từ ngày 6/9 tới nếu các nước châu Âu liên quan không hành động để cứu vãn JCPOA.
Trong trường hợp đó, Tehran cảnh báo rằng họ sẽ bắt đầu làm giàu uranium vượt quá giới hạn độ tinh khiết 3,67% do JCPOA đặt ra và dần dần từ bỏ nghĩa vụ hạt nhân trong khoảng thời gian 60 ngày tới, Sputnik đưa tin.