Iran ra điều kiện đặc biệt để đàm phán trực tiếp với Mỹ

Nguyễn Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tổng thống Iran Hassan Rouhani tuyên bố sẵn sàng đàm phán hạt nhân với Mỹ, nếu Washington xin lỗi và bồi thường về việc rút khỏi Thỏa thuận hạt nhân ký năm 2015.

Tổng thống Iran Hassan Rouhani phát biểu trên truyền hình hôm 24/6. 
Phát biểu trên truyền hình hôm 24/6, Tổng thống Iran Hassan Rouhani khẳng định: “Chúng tôi không có vấn đề gì với các cuộc đàm phán trực tiếp với Mỹ, nhưng điều này chỉ diễn ra khi Washington hoàn thành nghĩa vụ của mình theo Thỏa thuận hạt nhân Iran, xin lỗi và bồi thường cho Tehran virus khỏi thỏa thuận đa phương ký năm 2015”.
Tổng thống Rouhani cũng cảnh báo rằng lời kêu gọi đàm phán của Mỹ không đáng tin tưởng.
“Chúng tôi biết, những lời kêu gọi đàm phán với Tehran của Mỹ chỉ là lời nói dối”, ông Rouhani nói thêm.
Quan hệ giữa Washington và Tehran leo thang căng thẳng kể từ khi Mỹ rút khỏi Thỏa thuận hạt nhân Iran, đặc biệt là kể từ sau vụ ám sát tướng Qassem Soleimani, chỉ huy lực lượng Quds. Đáp trả Mỹ, Iran thực hiện vụ phóng loạt tên lửa đạn đạo vào căn cứ quân sự của Mỹ ở Iraq.
Hồi tháng 5/2018, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã rút khỏi Thỏa thuận hạt nhân được ký kết giữa Iran và nhóm P5+1 năm 2015 và tái áp dụng các biện pháp trừng phạt đối với Tehran.
Chính phủ Iran từ chối tổ chức bất kỳ cuộc đàm phán nào với Mỹ, trừ khi Washington dỡ bỏ lệnh trừng phạt đối với Tehran và quay trở lại Thỏa thuận Hạt nhân Iran.
Trong một dòng tweet vào đầu tháng 6, Tổng thống Trump hối thúc Iran tiến hành đàm phán về một thỏa thuận hạt nhân mới nhằm đặt ra các giới hạn chặt chẽ hơn về phát triển vũ khí hạt nhân của Tehran, kiềm chế chương trình tên lửa đạn đạo của nước Cộng hòa Hồi giáo và chấm dứt hàng thập kỷ chiến tranh ủy nhiệm khu vực Trung Đông.