Iran ra điều kiện để đảo ngược các bước thu hẹp cam kết trong JCPOA

Nguyễn Phương (Theo AFP)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif khẳng định Tehran có thể sẵn sàng quay trở lại tuân thủ Thỏa thuận hạt nhân Iran trong một số trường hợp.

Phát biểu với các phóng viên tại Hội nghị An ninh Munich, Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif ngày 14/2 cho biết nước Cộng hòa Hồi giáo, sẽ tự nguyện quay trở lại Thỏa thuận hạt nhân Iran ký năm 2015, còn được gọi là Kế hoạch hành động toàn diện chung (JCPOA) nếu châu Âu đem lại lợi ích kinh tế “có ý nghĩa”.
 Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif. 
Ngoại trưởng Zarif nêu rõ: “Chúng tôi đã nói rằng, chúng tôi đã chuẩn bị để giảm tốc hoặc đảo ngược các biện pháp này, tương xứng với những gì châu Âu làm… Iran sẽ quyết định liệu việc châu Âu làm có đủ để giảm tốc hay đảo ngược một số bước đi hay không. Thậm chí, không loại trừ khả năng đảo ngược một số bước đi mà chúng tôi đã thực hiện trước đó”.
Tuyên bố của Ngoại trưởng Iran được đưa ra trong thời điểm nước này đã giảm một số cam kết trong thỏa thuận hạt nhân, đồng thời tăng giới hạn làm giàu urani vượt mức 3,67% và lượng urani làm giàu thấp vượt ngưỡng 300kg.
Theo Iran, đây là động thái được thực hiện nhằm đáp lại các lệnh trừng phạt của Mỹ.
Hồi tháng 5/2018, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố đơn phương rút khỏi thỏa thuận hạt nhân JCOPA và áp đặt trở lại các biện pháp trừng phạt quốc gia Trung Đông này. Mỹ từng bước tái áp đặt và gia tăng các biện pháp trừng phạt, đặc biệt nhằm vào mạng lưới tài chính và ngành kinh tế chủ lực của Iran là xuất khẩu dầu mỏ.
Hiện, các nước châu Âu tham gia thỏa thuận gồm  Anh, Pháp và Đức đang nỗ lực cứu vãn thỏa thuận lịch sử này./.
 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần