Iran tuyên bố Anh đang xem xét sớm thả tàu dầu Grace 1 của Tehran

Nguyễn Phương (Theo Presstv)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Cơ quan Cảng vụ Iran hôm 13/8 nói rằng Anh dự kiến ​​sẽ sớm thả tàu chở dầu Grace 1 bị bắt giữ hồi tháng 7 ngoài khơi vùng Gibraltar.

"Vương quốc Anh đang quan tâm tới đến việc thả tàu chở dầu Grace 1 của Iran, sau khi hai bên chuyển cho nhau một số tài liệu. Chúng tôi hy vọng việc trả tự do cho con tàu sớm diễn ra", Jalil Eslami - Phó Giám đốc Cảng vụ Iran thông báo tại cuộc họp báo hôm 13/8.
Hình ảnh tàu Grace1 của Iran ở ngoài khơi vùng Gibraltar hôm 6/7. Ảnh: AFP
Ông Eslami cho biết, Tehran đang nỗ lực để phía Anh thả tàu chở dầu Grace 1 cùng 2,1 triệu thùng dầu bị lực lượng Hải quân Anh và chính quyền vùng Gibraltar bắt giữ hồi tháng trước.
Ông Eslami nói rằng London sẵn sàng giải quyết căng thẳng ngoại giao với Tehran liên quan đến vụ bắt giữ tàu chở dầu này, đồng thời lưu ý thêm rằng một số tài liệu được trao đổi cũng sẽ giúp Anh sớm trả tự do cho con tàu.
Cũng trong buổi họp báo, ông Eslami nói rằng vụ bắt giữ Grace 1 của Vương quốc Anh bắt nguồn từ sự thiên vị và London không đưa ra lý do thực sự. "Tàu của chúng tôi bị giữ dựa trên những cáo buộc sai trái và tới bây giờ vẫn chưa được thả ra", Eslami nói thêm.
Siêu tàu chở dầu Grace 1 của Iran với trọng tải tới 300.000 tấn bị Thủy quân lục chiến Anh cùng cảnh sát biển Gibraltar bắt hôm 4/7 với cáo buộc chở dầu tới Syria, vi phạm lệnh trừng phạt của Liên minh châu Âu đối với Syria. Tuy nhiên, Tehran bác cáo buộc của London nói rằng con tàu vận chuyển dầu sang Syria.
Iran hôm 19/7 bắt tàu dầu Stena Impero treo cờ Anh gần Eo biển Hormuz, động thái được coi là đáp trả vụ bắt giữ tàu Grace 1. Các vụ bắt tàu dầu qua lại giữa Anh và Iran đã khiến căng thẳng Vùng Vịnh leo thang đáng kể.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần