Iran tuyên bố vẫn tuân thủ JCPOA, chỉ trích việc EU kích hoạt cơ chế tranh chấp

Nguyễn Phương (Theo Sputnik)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bộ Ngoại giao Iran Abbas Mousavi nói rằng Tehran vẫn tham gia Thỏa thuận hạt nhân Iran, được gọi là Kế hoạch hành động toàn diện chung (JCPOA) và chỉ trích các cường quốc châu Âu không cứu thỏa thuận này.

Phát biểu tại buổi họp báo ngày 20/1, người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Iran Seyyed Abbas Mousavi tuyên bố rằng Tehran vẫn tuân thủ JCPOA, đồng thời nói rằng những tuyên bố của các cường quốc châu Âu, gồm Anh, Pháp và Đức, về việc Iran vi phạm thỏa thuận hạt nhân ký năm 2015 là không có cơ sở.
Iran khẳng định nước này vẫn tuân thủ JCPOA dù đã nhiều lần giảm bớt cam kết trong thỏa thuận hạt nhân này.
"Tehran vẫn tham gia thỏa thuận... Những tuyên bố của các cường quốc châu Âu về Iran vi phạm thỏa thuận là vô căn cứ. Việc Iran sẽ giảm thêm cam kết hạt nhân hay không phụ thuộc vào các bên khác và liệu những lợi ích của Iran có được đảm bảo theo thỏa thuận hay không" - ông Mousavi nhấn mạnh.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran cũng đổ lỗi các quốc gia châu Âu vì đã không thực hiện đúng nghĩa vụ trong JCPOA.
Tuyên bố trên được Bộ Ngoại giao Iran được đưa ra sau khi Pháp, Anh và Đức xác nhận rằng họ chính thức kích hoạt cơ chế giải quyết tranh chấp đối với thỏa thuận hạt nhân giữa các cường quốc với Iran.
Theo tuyên bố được các nước châu Âu còn lại trong JCPOA đưa ra hồi tuần trước cho thấy Anh, Pháp và Đức đã "không còn sự lựa chọn nào khác, vì hành động vi phạm các cam kết của Iran".
Theo cơ chế này, Hội đồng Bảo an Liên Hợp quốc (LHQ) sẽ có thời hạn 30 ngày để phê chuẩn nghị quyết xem có tiếp tục dỡ bỏ lệnh trừng phạt đối với Iran hay không.
Về phần mình, Bộ Ngoại giao Nga đã thúc giục các cường quốc châu Âu tham gia thỏa thuận hạt nhân Iran không gây căng thẳng và từ bỏ những quyết định đe dọa sự sụp đổ của JCPOA.
Bộ Ngoại giao Nga lưu ý rằng Moscow vẫn cam kết thực hiện thỏa thuận JCPOA "một cách có hệ thống" và "toàn diện" theo các điều khoản quy định trong thỏa thuận hạt nhân ký năm 2015 và theo Nghị quyết 2231 của Hội đồng Bảo an LHQ về vấn đề hạt nhân của Iran.
Tuy nhiên, Văn phòng Thủ tướng Anh hôm 19/1 thông báo Thủ tướng Boris Johnson và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã tái khẳng định cam kết đối với thỏa thuận hạt nhân Iran, và nhất trí rằng cần một khuôn khổ dài hạn.
Theo người phát ngôn Văn phòng Thủ tướng Anh, trong cuộc gặp bên lề Hội nghị thượng đỉnh về Libya tại Berlin (Đức), hai nhà lãnh đạo đã tái khẳng định cam kết đối với JCPOA, ký giữa Iran và nhóm P5+1 (Anh, Pháp, Mỹ, Nga, Trung Quốc và Đức) năm 2015.
Thủ tướng Johnson và Tổng thống  Macron thống nhất về tầm quan trọng của việc giảm leo thang căng thẳng và phối hợp với các đối tác quốc tế nhằm tìm ra một giải pháp ngoại giao cho tình hình hiện nay.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần