IS “tẩy não”, biến 400.000 trẻ em thành chiến binh khủng bố

Lan Hương (Theo RT)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã “tẩy não” hàng nghìn trẻ em tại TP bị chiếm giữ Mosul, Iraq trong 2 năm qua.

Báo cáo của Cao ủy nhân quyền Iraq cho biết, các chiến binh Hồi giáo đã thay đổi chương trình ở trường học trong 2 năm để “tẩy não” khoảng 400.000 trẻ em, xúi giục hận thù và ép buộc chúng gia nhập IS.
 Các chiến binh nhí xuất hiện trong video tuyên truyền của IS.
Nhóm khủng bố đã hướng dẫn trẻ em cách làm bom tự chế, bắt cóc con tin và chuẩn bị bẫy mìn, hãng tin Iraq al-Shamri đưa tin.
Các trẻ em, trong đó có cả những trẻ chưa đầy 3 tuổi, được huấn luyện quân sự và tôn giáo. Hình ảnh từ video tuyên truyền của nhóm khủng bố cho thấy, trẻ em được giao cho các loại vũ khí như đồ chơi và thực hành.
Đầu năm nay có khoảng 400 trẻ em người Yazidi bị bắt cóc bởi IS ở Iraq trong mùa đông năm ngoái, 500 trẻ em bị bắt cóc ở tỉnh Diyala và Anbar hồi tháng 5 vào khoảng 800 - 900 trẻ em ở Mosul đã bị bắt cóc nhằm huấn luyện quân sự.
Chỉ mới tuần trước, Văn phòng Cao ủy Nhân quyền Liên Hợp quốc (OHCHR) công bố một báo cáo cho biết, IS đã dự trữ khí độc, bắt cóc thường dân và ngày càng tuyển dụng nhiều binh lính trẻ em khi hàng ngũ đang cạn kiệt trước các cuộc tấn công liên tục vào Mosul của quân đội Iraq.
"Hình ảnh đau lòng của trẻ em bị biến thành lá chắn sống đã làm tăng mức độ tổn thất dân sự ở Mosul và các khu vực IS chiếm đóng tại Iraq", cao ủy Nhân quyền Iraq Zeid Ra'ad Al Hussein cho biết.
"IS đã ép buộc những đứa trẻ thắt vật liệu nổ quanh người mà chúng gọi là con trai của Đế chế đi quanh các con hẻm của khu phố cổ TP Mosul, để thực hiện nhiệm vụ đánh bom tự sát khi quân đội Iraq tiến vào khu vực”, đại diện OHCHR nói.
Cảnh báo rằng các hành vi sẽ "in sâu trong tâm trí của trẻ em" nếu không được chăm sóc, al-Shamri cho biết ông đã tiếp cận LHQ để yêu cầu cung cấp các biện pháp phục hồi chức năng cho các chiến binh trẻ.
 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần