Israel - Palestine giao tranh dữ dội, Mỹ nói gì?

Cẩm Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ít nhất 35 người đã thiệt mạng trong các vụ không kích bằng tên lửa giữa Palestine và Israel gần đây.

Căng thẳng giữa Israel và Palestine tiếp tục leo thang vào 11/5, trong bối cảnh các chiến binh Palestine ở Gaza đã bắn hàng trăm quả tên lửa vào Israel ở các cuộc không kích vào vùng ven biển. Tình trạng bất ổn cũng lan sang các thành phố và thị trấn bên ngoài Jerusalem.
Tối 11/5 chứng kiến các cuộc không kích đã diễn ra cả hai bên. Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã phát biểu từ Tel Aviv cho biết họ đang trong một cuộc tấn công lớn.  
 Một ngôi nhà tan hoang vì trúng tên lửa tấn công ở Israel. Ảnh: CNN
Theo các quan chức y tế Palestine, các cuộc không kích bằng bom của Israel trên khắp Gaza đã khiến ít nhất 32 người thiệt mạng, trong đó có 10 trẻ em. Quân đội Israel cho biết họ đã tiêu diệt hơn 15 tay súng.
Trong khi đó, tại Israel, còi báo động đã kêu không ngừng vào hôm 11/5 tại thị trấn Ashkelon, nơi có 2 người đã thiệt mạng, theo một phát ngôn viên quân đội Israel. Một người nữa đã thiệt mạng tại thị trấn Rishon Lezion, phía nam Tel Aviv vào cùng ngày. Tất cả đều do tấn công bằng tên lửa, truyền thông Israel đưa tin.
Một nhóm phóng viên của CNN đã ghi nhận ít nhất 50 tiếng nổ ở thị trấn ven biển gần Gaza, và một vụ hỏa hoạn cũng được báo cáo ở thành phố Ashdod. Quân đội cho biết, ít nhất 17 người dân Israel đã được điều trị do các cuộc tấn công bằng tên lửa.
Các vụ đụng độ khởi nguồn từ việc Israel đe dọa trục xuất 4 gia đình Palestine sinh sống nhiều năm ở phía đông Jerusalem, nhằm lấy chỗ cho người Do Thái định cư. Mâu thuẫn đẩy cao, leo thang thành căng thẳng khiến Phong trào Hồi giáo vũ trang Hamas bắn tên lửa từ Dải Gaza về phía Israel kể từ ngày 10/5. Israel sau khi đánh chặn tên lửa đã tiến hành không kích đáp trả nhiều mục tiêu ở Dải Gaza của Palestine. 
Phát ngôn viên Nhà Trắng Jen Psaki mở đầu cuộc họp báo ngày 11/5 bằng thông báo, rằng Tổng thống Mỹ Joe Biden vừa nhận được thông tin cập nhật từ nhóm an ninh quốc gia và trọng tâm của ông Biden là giảm leo thang khu vực.
Bà Psaki nói rằng Mỹ lên án các cuộc tấn công bằng tên lửa của Phong trào Hồi giáo vũ trang Hamas và các nhóm vũ trang khác, bao gồm cả cuộc tấn công vào Jerusalem.
Bà Psaki cũng nói ông Biden ủng hộ "quyền tự vệ hợp pháp của Israel". "Jerusalem, một thành phố có tầm quan trọng đối với những người có đức tin trên toàn thế giới, phải là một nơi mọi người cùng tồn tại", Phát ngôn viên Nhà Trắng cho biết.