Israel sát hại chỉ huy nhóm Thánh chiến Hồi giáo, nguy cơ giao tranh ác liệt hơn

Cẩm Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Việc sát hại thủ lĩnh nhóm Islamic Jihad có thể khiến tình hình căng thẳng tại Gaza ngày càng trầm trọng, theo Reuters.

Người Palestine lôi một thi thể từ đống đổ nát ở Gaza ngày 17/5. Ảnh: Reuters
Israel đã tiêu diệt một chỉ huy của nhóm vũ trang Hồi giáo Islamic Jihad tại phía Bắc Gaza, trong cuộc không kích nghiêm trọng hôm nay (17/5), trong bối cảnh các cuộc tấn công bằng tên lửa vào các thành phố của Israel tiếp diễn bất chấp việc quốc tế kêu gọi ngừng bắn.
Islamic Jihad là tổ chức vũ trang chiến đấu song song với phong trào Hồi giáo Hamas. Lực lượng phòng vệ Israel (IDF) xác nhận tiêu diệt Abu Harbeed, người được cho là đã chỉ đạo các cuộc tấn công chống lại quân đội Israel và dân thường trong 15 năm qua.
Việc sát hại Hussam Abu Harbeed có thể dấy lên phản ứng quyết liệt từ Islamic Jihad, theo Reuters.
Quân đội Israel cho biết trong một tuyên bố rằng Harbeed đã "đứng sau một số vụ tấn công khủng bố bằng tên lửa chống tăng nhằm vào dân thường Israel".
Các nhóm chiến binh ở Gaza cũng không hề tỏ dấu hiệu sẽ nhượng bộ. Ngay sau cái chết của Harbeed, tổ chức Hồi giáo Jihad cho biết họ đã nã tên lửa vào thành phố ven biển Ashdod của Israel và cảnh sát Israel cho biết 3 người đã bị thương nhẹ.
Trong bối cảnh các cuộc xung đột khốc liệt bước sang tuần thứ hai, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã kêu gọi tất cả các bên bảo vệ dân thường và cho biết Washington đang làm việc tích cực để ngăn chặn xung đột.
Theo giới chức y tế Gaza, 201 thường dân Palestine bao gồm 58 trẻ em và 34 phụ nữ đã thiệt mạng kể từ khi xung đột bùng phát vào tuần trước.
Về phía Israel có 10 người thiệt mạng, bao gồm 2 trẻ em. Cảnh sát cho biết một người đàn ông Israel cũng đã chết trong bệnh viện hôm nay do bị thương vì tấn công ở Lod vào tuần trước bởi những kẻ bạo loạn Ả Rập khi các cuộc đụng độ nổ ra trong các cộng đồng hỗn hợp Ả Rập-Do Thái ở Israel, cảnh sát cho biết.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần