Israel: Thủ tướng đương nhiệm bị truy tố tội danh tham nhũng

Hương Thảo (Theo CNN)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Một đòn giáng mạnh khi ông Benjamin Netanyahu đang hướng tới nhiệm kỳ thứ 5 sau cuộc tổng tuyển cử vào tháng tới.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu.

Bộ trưởng Bộ tư pháp Israel hôm 28/2 thông báo, Thủ tướng Benjamin Netanyahu đang trong thời gian chờ xét xử các tội danh về hối lộ và vi phạm các khoản phí ủy thác phát sinh từ 3 cuộc điều tra tham nhũng riêng biệt.
Thông báo này gần với cuộc tổng tuyển cử vào tháng 4 tới, đánh dấu một thời điểm kịch tính trong chính trị Israel và thách thức khả năng tái đắc cử của ông Netanyahu.
Thủ tướng Netanyahu đã nhiều lần phủ nhận mọi cáo buộc, tố cáo các cuộc điều tra là một cuộc "săn phù thủy" do thế lực đối lập khi sử dụng truyền thông gây áp lực.
Ông Netanyahu có quyền điều trần về bản cáo trạng sắp tới trước khi các cáo buộc chính thức được đưa ra, tuy nhiên nhiều khả năng chỉ có thể diễn ra sau cuộc bầu cử một thời gian dài. Theo luật pháp Israel, Thủ tướng chỉ bị buộc từ chức khi bị kết án và việc kết án đó được duy trì thông qua quá trình kháng cáo, có thể mất nhiều năm.
Bên cạnh đó, phu nhân Thủ tướng Israel cũng đang đối mặt với cáo buộc tham nhũng. Bà Sara Netanyahu bị buộc tội vào mùa hè năm ngoái sau một cuộc điều tra về nghi ngờ lạm dụng tiền thuế của người dân tại phủ Thủ tướng giữa năm 2009 và 2013. Bà bị buộc tội sử dụng tiền nhà nước không phù hợp để trả cho các bữa ăn giá 100.000 USD, đồng thời chi hàng ngàn USD cho các đầu bếp tư nhân. Phiên tòa của phu nhân ông Netanyahu đã mở vào tháng 10 và chưa rõ khi nào có thể kết thúc.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần