Italia áp lệnh phong tỏa toàn quốc dịp Giáng sinh và Năm mới

Nguyễn Phương (Theo AFP)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Italia, một trong những quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi dịch Covid-19, sẽ thực hiện lệnh phong tỏa toàn quốc trong dịp Giáng sinh và Năm mới.

Italia áp lệnh phong tỏa toàn quốc dịp Giáng sinh và Năm mới.
Ngày 18/12, Thủ tướng Italia Giuseppe Conte chính thức ban bố lệnh phong tỏa toàn quốc, kéo dài gần hết kỳ nghỉ Giáng sinh và năm mới ở nước này để ngăn chặn dịch Covid-19 lây lan.
Thủ tướng Conte gọi đây là "quyết định không hề dễ dàng". "Các chuyên gia của chúng tôi quan ngại sâu sắc rằng tỷ lệ lây nhiễm Covid-19 có thể tăng vọt sau Giáng sinh. Vì vậy chúng tôi phải hành động", Thủ tướng Conte nói trong cuộc họp báo hôm 18/12.
Theo lệnh phong tỏa toàn quốc, chính phủ Italia sẽ áp dụng quy định đối với "vùng đỏ" trong ba giai đoạn của kỳ nghỉ này, bao gồm ngày 24 - 27/12, ngày 31/12 - 3/1/2021, và ngày 5-6/1/2021.
Theo đó, các cửa hàng không thiết yếu, nhà hàng, quán bar sẽ phải đóng cửa. Người dân chỉ được phép di chuyển để đi làm, đi bệnh viện hoặc vì mục đích khẩn cấp khác.
Thủ tướng Conte yêu cầu người dân thực hiện đúng biện pháp hạn chế mới, theo đó mỗi gia đình bị giới hạn số khách đến thăm nhà là hai người cùng lúc.
Giờ giới nghiêm vẫn được duy trì từ 22 giờ đến 5 giờ sáng hôm sau. Tuy nhiên, các cửa hàng thực phẩm, tiệm làm tóc, hiệu thuốc, tiệm thuốc lá và tiệm giặt là cũng như các hiệu sách vẫn được mở cửa.
Các quy định được nới lỏng hơn vào ngày 28 - 30/12 và ngày 4/1/2021. Vào những ngày này, người dân được phép rời khỏi nhà, quán bar và nhà hàng có thể mở cửa đến 21 giờ.
Italia hiện ghi nhận số ca tử vong vì Covid-19 cao nhất châu Âu, với gần 68.000 người chết vì đại dịch.
Liên minh châu Âu (EU) hôm 17/12 cho biết sẽ bắt đầu chương trình tiêm chủng vaccine phòng Covid-19 trên toàn khối vào ngày 27/12 tới.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần