Italia có Thủ tướng mới, hứa hẹn chính sách ôn hòa với Nga

Lan Hương (Theo WSJ)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tổng thống Italia Sergio Mattarella đã chỉ định Ngoại trưởng Paolo Gentiloni làm tân Thủ tướng.

Ông Paolo Gentiloni, 62 tuổi, đã chấp thuận lời đề nghị và sẽ bắt đầu tham vấn các đảng chính trị để định hình nội các của mình. Danh sách nội các mới sẽ được Quốc hội thông qua vào ngày mai (13/12).
Ông Paolo Gentiloni. 
Bộ trưởng Ngoại giao Gentiloni là một thành viên chủ chốt của Đảng Dân chủ của cựu Thủ tướng Matteo Renzi - người đã từ chức sau thất bại trong cuộc trưng cầu về cải cách Hiến pháp.
Ông Gentiloni nhận được sự ủng hộ rộng rãi trong Đảng Dân chủ trung tả, đảng lớn nhất trong Quốc hội. Ông cũng có quan hệ tốt với cựu Thủ tướng Silvio Berlusconi khi từng giữ chức Bộ trưởng Truyền thông vào giữa những năm 2000. Điều này sẽ rất hữu ích cho ông khi cuộc bầu cử đang đến gần.
Ông Gentiloni cũng được đánh giá cao trên bình diện quốc tế. Sau khi tham gia nội các của Thủ tướng Renzi với vai trò Bộ trưởng Ngoại giao, ông đã tập hợp sự ủng hộ quốc tế đối với giải pháp cho cuộc khủng hoảng Libya.
Việc ông Paolo Gentiloni được chọn lựa cho thấy tính chất liên tục trong chính sách đối nội và đối ngoại của chính phủ trung tả tại thời điểm bất ổn của nền kinh tế lớn thứ ba trong khu vực đồng Euro.
Ông Gentiloni cũng có sự cân bằng tinh tế trong chính sách với Nga của Italia. Trong khi các nhà lãnh đạo châu Âu chủ trương đường lối cứng rắn với Nga, Rome duy trì chính sách ngoại giao ôn hòa hơn với Moscow, cho rằng phương Tây nên làm việc chặt chẽ hơn với Tổng thống Nga Vladimir Putin để giải quyết cuộc khủng hoảng ở Syria.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần