Veneto là khu vực có mật độ các công ty cao nhất ở Italia với những tên tuổi đình đám như hãng thời trang danh tiếng Benetton, Replay & Stefanel, Luxottica, hãng giày Geox, công ty sở hữu hai nhãn hiệu kính mắt nổi tiếng nhất thế giới là RayBan và Persol. GDP bình quân đầu người tại
Một số chuyên gia cho rằng sự thịnh vượng của khu vực này bắt nguồn từ lịch sử lâu đời của nước Cộng hoà Venice với sức mạnh kinh tế lớn nhất trục Đông - Tây cuối thời Trung Cổ. Các thương nhân tại Venito dường như sinh ra để kinh doanh với những phẩm chất tuyệt vời như: cần cù, tiết kiệm, kỷ luật, dễ thích nghi với hoàn cảnh. Hầu hết những vị trí lãnh đạo chủ chốt của công ty đều là người trong gia đình, họ làm việc cả ngày lễ và cuối tuần để cắt giảm chi phí. Thậm chí, ngay trong giai đoạn bận rộn với các đơn hàng nhất, De'Longhi cũng không để 600 công nhân phải làm ca đêm vì nó sẽ làm chi phí tiền lương tăng cao. Thay vào đó, De'Longhi đã mở rộng nhà máy ở những nơi khác như ở Rumani với chi phí nhân công chỉ bằng 75% trong nước. Điều này lý giải phần nào nguyên nhân khiến Rumani trở thành sự lựa chọn của nhiều công ty đến từ
Ngoài thị trường nội địa vốn đang chững lại vì khủng hoảng nợ công, các công ty gia đình tập trung mọi nguồn lực để phát triển tại thị trường nước ngoài. Giá trị xuất khẩu hàng hoá từ
Sự thành công mà các chuyên gia gọi là “phép màu” kinh tế tại khu vực Venice hoàn toàn có thể nhân rộng sang các khu vực khác như Napoli, Bari và Palermo để “cứu sống” Italia và cả châu Âu, vốn đang rơi vào một giai đoạn suy thoái mới.