Jerusalem - xây dựng nghĩa trang dưới lòng đất

Bắc Hà
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ở TP Jerusalem, nơi an nghỉ cho người qua đời hiện đã trở thành vấn đề lớn. Nghĩa trang TP này chôn cất cho tới nay khoảng 170.000 người và là một trong những nghĩa trang lớn nhất trên thế giới.

Hỏa táng không phổ biến bởi có những tôn giáo nhất định không cho phép hỏa táng. Dân số đô thị ngày càng tăng trong khi diện tích nghĩa trang còn trống cứ dần bị thu hẹp. TP này đã lựa chọn giải pháp là xây dựng nghĩa trang dưới lòng đất.
 

Ngay dưới nghĩa trang hiện tại của TP nhưng ở độ sâu 50m, nghĩa trang dưới lòng đất này được một hãng dịch vụ mai táng đầu tư xây dựng với tổng số vốn đầu tư khoảng 40 triệu USD. Trung tâm nghĩa trang là một khu trống thông suốt lên mặt đất. Từ đó tỏa đi những cái hang dài tới cả cây số, rộng 15m và cao 15m. Trên nền hang và cắm sâu vào hai bên tường hang theo tầng khác nhau là những ngôi mộ được xây hoặc đục sâu vào tường đá vôi chờ sẵn. Công việc xây dựng hiện đang được tiến hành khẩn trương để công trình có thể hoàn thành và đưa vào sử dụng từ năm sau. Nghĩa trang dưới lòng đất này được thiết kế cho 22.000 ngôi mộ - đủ để giải quyết vấn đề chôn cất người qua đời ở TP này cho thời gian nhiều năm tới. Đường sá được xây dựng, thang máy được lắp đặt để đưa dẫn đến các khu mộ và ngôi mộ. Các ngôi mộ được thiết kế đơn giản nhưng trang nghiêm. Các hang mộ được xây dựng và bài trí thích hợp để tạo cảm giác yên bình vĩnh cửu, hài hòa về tôn giáo và văn hóa.

Nhà đầu tư lập luận rằng việc xây dựng những ngôi mộ cắm sâu vào núi đá không phải là chuyện mới mẻ. Mấy nghìn năm trước, chính Chúa Giê su cũng đã được mai táng như thế. Nhưng ý tưởng về TP cho người đã chết ở dưới lòng đất, hiện đại và tiện lợi như ở Jerusalem thì đây là đầu tiên. Hãng này cho rằng đối với những đô thị đất hẹp người đông thì nghĩa trang dưới lòng đất là một trong những giải pháp không chỉ khả thi mà còn thích hợp nhất về mọi phương diện.