KTĐT - Đại diện Jetstar Pacific cho rằng, về kết quả thanh tra đó là những thiếu sót mang tính hệ thống nhưng hãng vẫn bảo đảm kỹ thuật đối với tàu bay khai thác và chịu sự kiểm soát, giám sát thường xuyên của Cục Hàng không.
Hai ngày sau khi Cục Hàng không có kết luận về hàng loạt sai phạm của Jetstar Pacific về bảo đảm an toàn bay, hãng hàng không giá rẻ có thông báo đã sửa sai bằng cách thay đổi gần như toàn bộ bộ máy tổ chức của bộ phận bảo dưỡng.
“Hãng đã trình Cục Hàng không phê duyệt sơ đồ tổ chức mới của bộ phận bảo dưỡng máy bay. Phê chuẩn việc bổ nhiệm cán bộ Việt Nam đủ tiêu chuẩn vào chức vụ Giám đốc chất lượng kỹ thuật thay cho người tiền nhiệm đã được Cục khuyến cáo không tiếp tục sử dụng”, thông cáo báo chí của Jetstar Pacific chiều 12/1 nêu rõ.
Bên cạnh đó, Jetstar Pacific đã điều chuyển một chuyên gia nước ngoài có kinh nghiệm giữ chức vụ Phó giám đốc chất lượng kỹ thuật để hỗ trợ Giám đốc kỹ thuật người Việt Nam trong giai đoạn chuyển tiếp.
Sau hàng loạt sai phạm về vấn đề an toàn và bảo dưỡng máy bay, hãng hàng không giá rẻ này khẳng định đã kiên quyết chấn chỉnh về khâu kỹ thuật bằng cách bổ sung nguồn nhân lực là các kỹ sư, chuyên gia nước ngoài có kinh nghiệm và trình độ cho Phòng Đảm bảo chất lượng kỹ thuật.
Ngoài các thay đổi về mặt nhân sự, Jetstar Pacific cũng hoàn tất việc lắp đặt mái che cho các trang thiết bị mặt đất, xây xong kho mới tại nhà kỹ thuật, chuyển toàn bộ phanh lốp và di chuyển các loại hóa chất chuyên dụng đến vị trí an toàn; giải phóng mặt bằng, thiết kế và trang bị lại phân xưởng lốp tàu bay, sửa chữa lại hệ thống báo cháy…
Đối với các bất cập trong việc xây dựng hệ thống quản lý của tổ chức bảo dưỡng không hợp lý theo Tài liệu Điều hành bảo dưỡng (MMOE) mà Cục Hàng không đã nêu, Jetstar Pacific khẳng định sẽ rà soát, kiểm tra, đánh giá và bổ sung thêm. Việc làm này nhằm tuân thủ nghiêm ngặt các quy chế an toàn khai thác tàu bay.
Đại diện Jetstar Pacific cho rằng, về kết quả thanh tra đó là những thiếu sót mang tính hệ thống nhưng hãng vẫn bảo đảm kỹ thuật đối với tàu bay khai thác và chịu sự kiểm soát, giám sát thường xuyên của Cục Hàng không. “Không có sự cố nghiêm trọng uy hiếp trực tiếp an toàn bay nào xảy ra. Các chuyến bay của Jetstar Pacific luôn bảo đảm an toàn”, thông cáo báo chí khẳng định lại một lần nữa.
Kết quả thanh tra do Cục Hàng không VN công bố chiều 11/1 cho thấy, thời gian qua Hãng hàng không giá rẻ Jetstar Pacific đã không thực hiện đầy đủ các khuyến cáo của cơ quan chức năng về vấn đề an toàn và bảo dưỡng máy bay. Nhiều lỗi, vi phạm do cố tình che giấu của hãng nên việc giám sát theo chương trình thanh tra chuyên ngành đã không phát hiện được.
Đợt thanh tra được thực hiện từ ngày 5/11/2009, ngay sau khi Cục Hàng không VN nhận được đơn tố cáo từ một cựu kỹ sư người nước ngoài bị đuổi việc khỏi hãng từ 15/9/2009. Kết quả thanh tra cho thấy công tác an toàn đối với Jetstar Pacific Airlines chưa thực sự chặt chẽ, còn để lọt những vi phạm mang tính hệ thống.