Jordan - Việt Nam: Viết tiếp câu chuyện lịch sử

Ngọc Tú
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - 18h (theo giờ Việt Nam) chiều nay (20/1), đội tuyển Việt Nam sẽ bước vào trận đấu của vòng 1/8 trước đối thủ là đội tuyển Jordan. Liệu rằng, thầy trò HLV Park Hang Seo sẽ viết tiếp những câu chuyện lịch sử giống như một năm trước đây?

Quang Hải ăn mừng bàn thắng vào lưới Yemen. Ảnh: AFC

Thử thách khó khăn
Vượt qua vòng bảng nhờ chỉ số fair-play, nhưng đội tuyển Việt Nam luôn được giới chuyên gia trong cũng như ngoài nước đánh giá đây là thành quả xứng đáng sau tất cả những gì đã thể hiện. Tinh thần, ý chí và kỷ luật đã làm nên một tập thể đoàn kết, vững mạnh để vượt qua mọi thử thách dù trên chặng đường đó không ít chông gai.
Thử thách tiếp theo của chiến lược gia người Hàn Quốc và các học trò là đội tuyển Jordan. Nhìn vào lịch sử đối đầu, 2 đội mới chỉ gặp nhau 2 lần nhưng đều bất phân thắng bại. Thực tế, ở những lần đối đấu đó đội tuyển Việt Nam nắm thế chủ động, có được bàn thắng trước và rồi để cầm hòa một cách đáng tiếc.
Nói như vậy không không có nghĩa là đối thủ của đội tuyển Việt Nam là “cửa dưới”. Trải qua nhiều sự thay đổi, đến nay Jordan đã thực sự khác. Chính HLV Park Hang Seo đã không ngần ngại đề cao những thay đổi của đối thủ trong thời gian qua: “Có thể thấy đội tuyển Jordan đã chuẩn bị kỹ lưỡng cho trận đấu gặp Việt Nam. Đội tuyển Việt Nam đã từng gặp Jordan ở vòng loại thứ 3 Asian Cup nhưng giờ họ đã hoàn toàn khác, mạnh hơn rất nhiều với màn trình diễn ấn tượng tại giải năm nay”.
Những phát biểu của thầy Park là có cơ sở khi Jordan đã thể hiện một bộ mặt khác ở vòng bảng vừa qua, kết thúc vòng bảng với 7 điểm sau 3 trận, dù trước khi bước vào giải Jordan không nhận được quá nhiều sự kỳ vọng, nhưng họ đã làm được những điều không tưởng, đặc biệt là bất ngờ đánh bại nhà ĐKVĐ Australia và độc chiếm vị trí nhất bảng B, vì thế sức mạnh của đội bóng đến từ Tây Á là không thể xem thường.
Nhìn vào bảng xếp hạng FIFA lúc này, đội tuyển Jordan đang kém đội tuyển Việt Nam 9 bậc (đứng thứ 109). Tuy nhiên, xét về mặt bằng chung thì đoàn quân của HLV Vital Borkelmans được đánh giá cao hơn đội tuyển Việt Nam. Họ là đội đầu tiên trong 16 đội đoạt vé dự vòng 1/8, thậm chí chưa để lọt lưới bàn thua nào. Hơn thế, với thể hình vượt trội và thể lực hơn hẳn so với đội tuyển Việt Nam, sẽ là một thử thách thực sự đối với các “chiến binh sao vàng.
“Jordan là đội bóng được tổ chức rất tốt cùng thể lực dồi dào, đó là lý do họ có thể giành chiến thắng trước Australia. Vì thế, chắc chắn trận đấu giữa 2 đội sẽ hứa hẹn nhiều khó khăn”, HLV Park Hang Seo chia sẻ.
Tuy nhiên, với khát khao viết nên những câu chuyện lịch sử, đội tuyển Việt Nam cũng không phải là một đối thủ dễ bắt nạt. Sự tự tin là điều trông thấy từ các cầu thủ cũng như ban huấn luyện khi phải đối đầu với những đối thủ hơn hẳn chúng ta về mọi mặt. Và thầy Park luôn cho thấy sự “truyền lửa” và lòng quyết tâm của toàn đội trong mỗi trận.
Giấc mơ về Thường Châu
Cách đây đúng 1 năm, đội tuyển U23 Việt Nam dưới sự dẫn dắt của HLV Park Hang Seo đã làm nên điều kỳ tích cho bóng đá của đất nước dải hình chữ S, khi lần đầu tiên vượt qua vòng bảng tại giải U23 châu Á. Vẫn những cái tên đó như: Quang Hải, Công Phượng, Văn Toàn, Đức Huy… bóng đá Việt Nam đã bước sang một trang mới đầy từ hào, cũng kể từ đó hơn 90 triệu người dân Việt Nam đã đi “bão” thường xuyên. Đến nay, những cái tên đó vẫn góp mặt tại VCK Asian Cup 2019 và thêm những cái tên như Ngọc Hải, Hùng Dũng… người hâm mộ Việt Nam có quyền nghĩ về một giấc mơ đẹp trên đất UAE.
Nhưng để có được điều đó, các tuyển thủ phải cố gắng rất nhiều, đôi khi đánh đổ cả mồ hôi lẫn máu. Nhìn lại các trận đấu ở vòng bảng, chắc chắn thầy trò HLV Park Hang Seo đã đúc rút cho mình những bài học đắt giá. Có lẽ, phòng ngự phản công sẽ lại là đấu pháp hợp lý với đội tuyển Việt Nam trước Jordan.
Trong khung gỗ, Văn Lâm chắc chắc sẽ là sự lựa chọn hàng đầu, thủ môn mới gia nhập CLB Muangthong United của Thái Lan đã và đang cho thấy sự ổn định qua từng trận đấu. Việc trở lại của Duy Mạnh sau án phạt treo giò giúp thầy Park giảm bớt đau đầu nơi hàng phòng ngự khi cùng với Ngọc Hải và Tiến Dũng song hành. 2 cánh chắc chắn không có sự phù hợp nào hơn là Văn Hậu và Trọng Hoàng.
Ở 2 vị trí trung tâm, sự an toàn sẽ được cho lên hàng đầu khi Hùng Dũng và Đức Huy tiếp tục sát cánh cùng nhau với khả năng thu hồi và đánh chặn. Trên hàng công, Quang Hải sẽ là cái tên đáng chú ý và được đối thủ chăm sóc kỹ, khả năng chơi tự do là điều được lựa chọn, vì thế Công Phượng sẽ buộc phải chắt chiu cơ hội. Vị trí còn lại có thể là bất ngờ từ HLV Park Hang Seo, trong đó Văn Toàn rất khả thi, khi cầu thủ người Hải Dương đã chơi rất ăn ý với Công Phượng trong màu áo của Hoàng Anh Gia Lai cũng như nhiều giải đấu khi cùng lên “ăn cơm tuyển”.
Với những quân bài có trong tay cùng với sự toan tính kỹ lưỡng, chắc chắn thầy Park sẽ gây không ít khó khăn cho đối thủ. Cùng với đó, tinh thần thoải mái và sự tự tin cao, đội tuyển Việt Nam hoàn toàn có thể tạo nên bất ngờ trước đối thủ đến từ Tây Á.
Trận đấu giữa đội tuyển Việt Nam và Jordan tại vòng 1/8 Asian Cup 2019 sẽ diễn ra vào lúc 18 giờ (theo giờ Việt Nam) chiều nay (20/1).