KCNA: Triều Tiên vừa phóng thử thành công tên lửa hành trình tầm xa mới

Nguyễn Phương (Theo Yonhap)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hãng thông tấn nhà nước Triều Tiên (KCNA) ngày 13/9 cho biết nước này vừa bắn thử thành công một loại tên lửa hành trình tầm xa mới vào cuối tuần.

Theo KCNA, Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un không tham dự trực tiếp những vụ phóng thử tên lửa mới diễn ra trong hai ngày 11 và 12/9.
 Triều Tiên vừa phóng thử tên lửa hành trình tầm xa mới trong 2 ngày cuối tuần.
KCNA nói rằng các vụ thử tên lửa hành trình tầm xa được thực hiện "thành công". “Tên lửa di chuyển trong 7.580 giây theo "quỹ đạo bay hình bầu dục và hình số 8" phía trên lãnh thổ Triều Tiên và vùng lãnh hải của nước này, sau đó bắn trúng mục tiêu cách 1.500 km” -  KCNA cho biết.
KCNA lưu ý thêm: "Việc phát triển tên lửa hành trình tầm xa - một loại vũ khí chiến lược có ý nghĩa quan trọng trong việc thực hiện mục tiêu trọng điểm kế hoạch 5 năm về phát triển khoa học quốc phòng và hệ thống vũ khí, cho thấy kết quả đáng tin cậy trong việc phát triển hệ thống vũ khí trong hai năm qua”.
Tham mưu trưởng quân đội Hàn Quốc (JCS) cho biết đang phối hợp với các cơ quan tình báo Mỹ xem xét vụ phóng tên lửa hành trình tầm xa của Triều Tiên.
Các chuyên gia cho rằng vũ khí mới được tiết lộ của Triều Tiên giống với tên lửa hành trình tầm xa Tomahawk của Mỹ và Hyunmoo-3C của Hàn Quốc.
Triều Tiên đang phải chịu hàng loạt lệnh trừng phạt quốc tế vì chương trình hạt nhân và tên lửa đạn đạo của nước này. Triều Tiên bị cấm sử dụng công nghệ tên lửa đạn đạo theo nhiều nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc. Tuy nhiên, tên lửa hành trình không phải chịu các lệnh trừng phạt vì chúng được xem ít đe dọa hơn so với tên lửa đạn đạo.
Hiện các cuộc đàm phán hạt nhân giữa Triều Tiên và Mỹ vẫn chưa có nhiều bước tiến đáng kể. Đặc phái viên về Triều Tiên của Tổng thống Mỹ, ông Sung Kim, nhiều lần bày tỏ sẵn sàng gặp các đối tác Triều Tiên "ở bất cứ đâu, vào bất cứ lúc nào".
Tuy nhiên, Bình Nhưỡng không cho thấy họ muốn từ bỏ vũ khí hạt nhân, đồng thời bác bỏ các nỗ lực của Seoul nhằm khôi phục đối thoại.
Vụ phóng thử được thực hiện chỉ vài ngày sau cuộc duyệt binh quy mô ở Bình Nhưỡng kỷ niệm 73 năm ngày thành lập đất nước. Đây là lần đầu tiên Triều Tiên phóng thử tên lửa kể từ tháng 3 năm nay.
Các chuyên gia cho rằng Triều Tiên dường như tiến hành các vụ phóng thử nhằm phô trương sức mạnh quân sự của mình, nhưng bằng cách sử dụng tên lửa hành trình, thay vì tên lửa đạn đạo, nước này đã tránh được việc khiêu khích Mỹ cũng như vi phạm lệnh trừng phạt của Liên hợp quốc.