Kế hoạch “Nở hoa” sẽ giúp Campuchia đạt miễn dịch cộng đồng vào cuối năm 2021

Nguyễn Phương (Theo Khmertimes)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 7/5, Văn phòng Hội đồng Bộ trưởng Campuchia công bố kế hoạch đầy tham vọng có tên “Nở hoa” với mục tiêu đạt miễn dịch kinh tế - xã hội đối với dịch Covid-19 vào cuối năm nay.

Kế hoạch “Nở hoa” - một chiến dịch về tiêm ngừa vaccine Covid-19 nhằm miễn dịch kinh tế - xã hội đối với đại dịch tại Campuchia vào cuối năm 2021, nêu chi tiết về chiến dịch tiêm chủng quốc gia, bắt đầu thực hiện tại thủ đô Phnom Penh, sau đó triển khai ra các tỉnh thành khác trên cả nước.
Campuchia đặt mục tiêu miễn dịch cộng đồng vào cuối năm nay. Ảnh:Khmertimes
Dự kiến, Campuchia sẽ nhận thêm 7 triệu liều vaccine Covid-19 trong thời gian từ tháng 5 - 7 tới và 2,5 triệu liều nữa trong tháng 8 và tháng 9 tới.
Kế hoạch “Nở hoa” sẽ bao gồm 3 giai đoạn. Theo kế hoạch này, giai đoạn một được tiến hành từ tháng 5 - 7/2021, tập trung tiêm phòng cho người từ 18 tuổi trở lên, sống và làm việc ở Thủ đô Phnom Penh và tỉnh Kandal. Dự kiến, 2,5 triệu người sẽ được tiêm phòng và cần 5 triệu liều vaccine.
Giai đoạn 2 bắt đầu từ giữa tháng 7 - 9/2021, tập trung tiêm phòng cho người từ 18 tuổi trở lên, sống và làm việc ở 11 tỉnh gồm: Takeo, Kampong Speu, Kampong Chhnang, Kampong Cham, Prey Veng, Sihanoukville, Svay Rieng, Siem Reap, Banteay Meanchey, Kep và Kampot, với tổng số trên 2 triệu người và cần hơn 4 triệu liều vaccine.
Giai đoạn 3 bắt đầu từ tháng 10 - 11/2021, tập trung tiêm phòng cho người từ 18 tuổi trở lên ở 12 tỉnh là Koh Kong, Oddar Meanchey, Pailin, Pursat, Battambang, Stung Treng, Tbong Khmum, Ratanakiri, Preah Vihear, Kampong Thom, Kratie và Mondulkiri, với khoảng 4,4 triệu người và cần thêm 900.000 liều vaccine.
Campuchia đã triển khai chiến dịch tiêm phòng vaccine Covid-19 từ ngày 10/2. Tính đến nay, khoảng 1,6 triệu người trong tổng số 16 triệu dân tại quốc gia Đông Nam Á này đã được tiêm vaccine ngừa COVID-19.
Dịch bệnh tiếp tục diễn biến phức tạp tại Campuchia khi nước này ngày 7/5 ghi nhận 558 ca mắc mới và không có trường hợp tử vong. Tổng số ca nhiễm Covid-19 trên cả nước hiện đã lên tới 18.179 ca. Số bệnh nhân đã bình phục là 6.884 ca, tăng thêm 41 ca.
Campuchia đang đối mặt với làn sóng dịch Covid-19 thứ 3 kể từ "sự kiện lây nhiễm cộng đồng ngày 20/2."
Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, Thủ tướng Hun Sen hôm 4/5 đã đẩy mạnh chiến dịch tiêm ngừa vaccine, theo đó yêu cầu tiêm phòng cho tất cả những người dân đủ điều kiện ở khu vực “Vùng Đỏ”.
Thủ tướng Hun Sen nói rằng, chiến dịch tiêm chủng phải vượt mục tiêu đặt ra trước đó là 520.000 người.
Ngày 3/5, Chính phủ Campuchia đã công bố quyết định dỡ lệnh phong tỏa phòng chống dịch Covid-19 đối với Thủ đô Phnom Penh và Ta Khmao, tỉnh Kandal, có hiệu lực từ ngày 6/5.
Tuy nhiên, chính quyền Thủ đô Phnom Penh và tỉnh Kandal khẳng định sẽ vẫn áp dụng các biện pháp phong tỏa đối với một số khu vực thuộc 2 địa bàn trên, cũng như những biện pháp cần thiết để phòng chống sự lây lan của dịch Covid-19.
Trong nỗ lực ngăn chặn đợt lây nhiễm Covid-19 mới, Campuchia đã đóng cửa tất cả trường học, cơ sở thể dục thể thao, bảo tàng, rạp chiếu phim và các địa điểm giải trí trên toàn quốc, cũng như đã áp đặt lệnh phong tỏa tại những khu vực có số ca mắc cao.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần