Lý do cắt điện được BQL cho rằng, người dân Keangnam không chịu đóng phí tiền điện và các chi phí sinh hoạt... Cách hành xử trên của BQL đã gây phẫn nộ cho người dân sống trong tòa nhà.
Thu phí cao gấp 4,5 lần quy định
Ngay sau khi hệ thống cầu thang bị cắt điện, cả trăm cư dân đã tụ tập mang theo khẩu hiệu, tờ rơi rải khắp toà nhà. Sau đó, họ đã kéo lên phòng của BQL để yêu cầu giải thích về hành vi này. Một số hộ bị cắt điện cầu thang máy không thể về nhà đã mang sẵn bếp than tổ ong, giường chiếu để ngủ tại sân, sảnh toà nhà, phòng làm việc của BQL… Những khẩu hiệu như "Phản đối Keangnam thu phí cao, dịch vụ thấp"; "Nhà tôi, tôi phải được vào",… đã được người dân căng ra.
Theo phản ánh của người dân, UBND TP Hà Nội đã có Quyết định số 4520/QĐ-UBND ngày 29/9/2011 quy định phí trần đối với dịch vụ nhà chung cư là 4.000 đồng/m2. Trong khi đó, BQL toà nhà Keangnam lại thu phí tới 18.700 đồng/m2, cao gấp 4,5 lần so với quy định là không thể chấp nhận được. Chị Dung, một cư dân tại đây bức xúc: “Nhà tôi bị cắt điện dù đã đóng đầy đủ các khoản lệ phí. Khi tôi hỏi BQL về việc cắt điện không có thông báo, thì được trả lời rằng thông báo dán ngoài sảnh…”. Một số trường hợp khác, dù đã nộp tiền điện đầy đủ, song vẫn bị cắt điện, như chủ nhân phòng B1606 đã nộp tiền điện vào 22/11, khoảng 3 triệu đồng mỗi tháng…
Người dân cho rằng, họ đấu tranh đòi quyền lợi chính đáng, yêu cầu BQL tòa nhà Keangnam phải tôn trọng pháp luật của Việt Nam. Một số người dân được hỏi đã cho rằng, phí dịch vụ của tòa nhà đưa ra quá cao mà chất lượng không tương xứng. Cụ thể, hệ thống báo động, cứu hỏa không hoạt động tốt, báo động nhầm khiến chúng tôi rất hoảng sợ. Sinh hoạt công cộng như thư viện chỉ lèo tèo vài ba cuốn sách…
Ông Trần Xuân Trạch, Phó ban đại diện cư dân Keangnam cho biết: Chúng tôi không thể chấp nhận được cách làm thiếu văn hoá và bất chấp pháp luật của BQL tòa nhà Keangnam. Chúng tôi đã đóng phí đầy đủ nhưng họ vẫn lấy cớ chưa đóng và cắt điện không báo trước.
Sẽ xử lý dứt điểm vụ việc
Trong thư gửi cư dân tòa nhà, ông Ha Jong Suk, Chủ tịch Công ty TNHH một thành viên Keangnam Vina, cho hay, trong điều 8.2 khoản B của Các điều khoản chung có nêu rõ, ban quản lý có thể ngừng cấp nước, điện, bảo trì và dịch vụ quản lý cho đến khi người chủ căn hộ hoặc người sử dụng khác thanh toán các khoản phí. Theo phụ lục 2 của Các điều khoản chung, dịch vụ quản lý bao gồm quản lý các tài sản công cộng bao gồm hệ thống thang máy. Do đó, công ty quản lý có quyền ngừng dịch vụ thang máy và các dịch vụ khác nếu chủ căn hộ không thanh toán phí dịch vụ. Tuy nhiên, ông Ha Jong Suk lại không lý giải được lý do cắt điện cả với những hộ đã nộp phí (?).
Trước đó, ngày 30/11, Ban đại diện cư dân Keangnam đã làm việc với ông Nguyễn Kim Vinh, Phó Chủ tịch UBND huyện Từ Liêm, ông Vinh cho biết: "UBND huyện ủng hộ việc đòi quyền lợi chính đáng của các hộ cư dân, phản đối sự sai phạm của BQL tòa nhà. Tuy nhiên, Keangnam do chủ đầu tư người nước ngoài nên cũng như những dự án có yếu tố nước ngoài khác, phải cấp thành phố chỉ đạo mới xử lý được".
Sau gần 4 tiếng đàm phán cùng với với sức ép từ phía chính quyền, gần 22 giờ ngày 3/12, ông Ha Jong Suk, đã ký vào văn bản cam kết với chính quyền và ban đại diện lâm thời là không hạn chế quyền sử dụng thang máy của người dân. Chủ đầu tư cũng cam kết không được cắt bất cứ loại hình dịch vụ nào nữa. Ông Ha cũng hứa sẽ đàm phán với ban đại diện cư dân, dưới sự chủ trì của chính quyền địa phương vào tuần sau.
Trao đổi với phóng viên báo Kinh tế & Đô thị, ông Lê Văn Phương, Phó trưởng Công an huyện Từ Liêm cho biết: "Ngay trong tuần này, UBND huyện Từ Liêm sẽ tổ chức cuộc họp giải quyết. Nếu huyện không giải quyết được sẽ báo cáo UBND TP. Theo tôi, nếu không giải quyết dứt điểm, sự việc sẽ phức tạp".