Kết đắng của kẻ “cuồng yêu”

Thiên Bình - Hồng Lĩnh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Mở cửa căn biệt thự, vị cán bộ lãnh đạo huyện ủy như chết điếng khi thấy nền nhà vương vãi máu. Cạnh cầu thang, người vợ của ông nằm thoi thóp với vết cắt sâu trên cổ.

Phía trong nhà kho, thi thể cậu con trai là võ sinh cũng bị sát hại và giấu xác dưới tấm mền mỏng, hai tay bị trói chặt bằng sợi dây điện. Đây là vụ án mạng đau lòng và xảy ra ngay giữa ban ngày khiến người dân trong khu vực ai nấy đều cảm thấy bàng hoàng…
Gây án tàn độc
Mới đây, Tòa án Nhân dân tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã mở phiên tòa lưu động xét xử bị cáo Châu Minh Nhân (SN 1996, quê ở Vĩnh Long) về hai tội danh “Giết người” và “Cướp tài sản”. Đây chính là kẻ đã ra tay sát hại vợ và con trai của ông Bùi Xuân Thường - Trưởng ban Dân vận Huyện ủy Châu Đức (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) trong căn biệt thự giữa vườn cao su khiến dư luận người dân hết sức phẫn nộ.

Bị cáo Châu Minh Nhân tại phiên tòa. Ảnh: Hồng Lĩnh

Theo cáo trạng truy tố, bị cáo Nhân là kỹ thuật viên của một công ty chuyên thi công sân cỏ nhân tạo đóng tại TP Hồ Chí Minh. Cách đây 2 năm, anh ta quản lý đội thi công hai sân bóng đá cho ông Bùi Xuân Thường - Trưởng ban Dân vận Huyện ủy Châu Đức. Gần đây, do sân bóng đá bị hư hỏng hệ thống thoát nước nên ông Thường đã gọi Nhân đến sửa chữa.
Quá trình tiếp xúc, biết nhà ông Thường nuôi chim yến và lại có nhiều tài sản có giá trị nên Nhân “ấp ủ” âm mưu đột nhập trộm cắp. Theo đó, vào khoảng 13 giờ 30 phút ngày 24/10/2016, Nhân một mình chạy xe máy đến căn biệt thự tại xã Quảng Thành của gia đình vị cán bộ dân vận. Khi tới nơi, do thấy cổng ngoài không khóa và hơn nữa căn biệt thự lại nằm khá xa so với những nhà dân xung quanh nên Nhân ung dung dắt xe đi vào mà không hề lo sợ có ai dòm ngó. Thấy trong nhà vắng vẻ, Nhân đi một lượt từ tầng trệt lên lầu và bắt đầu tìm kiếm các tài sản có giá trị để trộm cắp.
Trong khi đang lục lọi, gã gian manh bị Bùi Phạm Đức Toàn (SN 1999, con trai ông Thường) phát hiện. Thấy hành vi trộm cắp bị bại lộ và lo sợ em Toàn sẽ la lớn, Nhân đã nhanh tay lấy cây gậy sắt lao đến đập liên tục vào đầu khiến cậu học sinh lớp 12 gục ngã. Thấy nạn nhân nằm bất động, gã sát thủ lấy dây điện trói hai tay em Toàn rồi kéo xác vào giấu trong nhà kho phía sau. Thậm chí, hắn còn cẩn thận lấy thêm tấm mền phủ lên trên người nạn nhân để đề phòng có người phát hiện. Không may mắn thay, đúng lúc này, bà Phạm Thúy Nga (SN 1968, vợ ông Thường) từ nhà mẹ ruột trở về căn biệt thự. Thấy vậy, Nhân như một tên “ác thú” đã cầm tuýp sắt để tiếp cận rồi đập lên đầu và lao vào bóp cổ cho đến khi bà Nga tử vong.
Sau khi sát hại hai mẹ con gia chủ, hắn lột lấy nhẫn vàng, tiền, điện thoại di động và một số tài sản khác cho vào túi ba lô. Tiếp đó, hắn mang áo mưa ngụy trang và lấy áo của gia chủ làm mặt nạ che mặt rồi bắc thang leo lên khu vực nuôi chim yến và lấy trộm một ít tổ yến. Trước khi rời đi, Nhân còn nẫng luôn chiếc xe máy Yamaha Sirius để bỏ trốn khỏi hiện trường. Trên đường chạy trốn, Nhân đã vứt hung khí gây án là cây tuýp sắt vào trong vườn tiêu cách hiện trường khoảng 200m. Sau đó, bị cáo Nhân đã phi một mạch lên TP Hồ Chí Minh rồi bắt xe đò ra Quy Nhơn (tỉnh Bình Định) để tạo chứng cứ ngoại phạm. Tiếp đó, tên sát thủ này vào lại TP Hồ Chí Minh và đi làm việc bình thường như không có chuyện gì xảy ra. Tuy nhiên, chỉ sau 36 giờ gây án, tên “sát thủ máu lạnh” này đã bị bắt khi đang “cưỡi” xe máy đến căn nhà trọ tại hẻm 433 đường Lê Đức Thọ (quận Gò Vấp, TP Hồ Chí Minh).
Món nợ 20 triệu đồng
Ngay sáng sớm cùng ngày, khi hay tin tòa án đưa vụ án này ra xét xử, hàng ngàn người dân xã Quảng Thành và các vùng lân cận đã kéo đến tụ tập kín khu vực sân vận động của xã để tận mắt chứng kiến cảnh kẻ sát nhân được dẫn giải đến phiên tòa lưu động. Lực lượng công an và dân quân tự vệ đã phải dùng dây nilon căng mình giữa khu vực nắng nóng mới có thể ngăn được dòng người đang cố chen sát vào khu vực xét xử.
Đứng trước vành móng ngựa, kẻ thủ ác Châu Minh Nhân đã thừa nhận mọi hành vi phạm tội của mình. Nhân cho biết, trước đó hắn đứng ra bảo lãnh cho người bạn tên Quang mượn số tiền 20 triệu đồng, song đến hạn trả thì người này bỏ trốn về quê tại Bình Định. Do bị buộc phải trả nợ nên hắn nuôi ý định đột nhập vào nhà ông Thường để trộm cắp tài sản.
Trong lúc đang thực hiện hành vi trộm cắp thì Nhân phát hiện em Toàn đi đâu về nên hắn đã đứng núp sau cánh cửa rồi bất ngờ cầm ống tuýp sắt lao ra đập mạnh với mục đích làm cho nạn nhân ngất xỉu. Tuy nhiên, do em Toàn quay lại chống cự nên hắn tiếp tục cầm tuýp sắt đập liên tiếp khiến cậu học sinh lớp 12 thiệt mạng. Tương tự, hành vi tội ác khi ra tay đoạt mạng bà Nga cũng được kẻ ác nhân này khai nhận một cách lạnh lùng, rành mạch khiến hết thảy những người dự khán tòa đều rùng mình và căm phẫn.
Tại phiên tòa xét xử lưu động, Hội đồng xét xử đã đưa ra các chứng cứ gồm: Ống tuýp sắt, chiếc gối và một số cuộn dây điện… để trên chiếc bàn cạnh vành móng ngựa. Khi được hỏi về những vật dụng này, Nhân đã gật đầu thừa nhận đó chính là những dụng cụ dùng để sát hại bà Nga và em Toàn ngay chính trong căn biệt thự của vị cán bộ Ban dân vận huyện ủy Châu Đức.
Kẻ lấy oán báo ân
Nghe hung thủ diễn tả lại một cách rành rọt hành vi giết hại vợ và con trai của mình, ông Bùi Xuân Thường đã không thể cầm được nước mắt. Ngồi ở hàng ghế đại diện cho người bị hại, vị cán bộ ban dân vận dù cố tỏ ra bình tĩnh nhưng nhiều lần ông đã bật khóc, đưa tay áo lên lau dòng nước mắt chực tuôn trào.
Theo chia sẻ của ông Thường, sau khi Nhân xuống Châu Đức để sửa sang lại sân bóng, ông đã mời thanh niên này đi ăn cơm tại nhà hàng. “Tôi đưa Nhân đi ăn mắt cá ngừ. Có 3 mắt cá thì tôi nhường Nhân 2 con để nó có sức khỏe làm việc, còn tôi chỉ ăn 1 con. Trước tới nay, tôi chưa bao giờ đãi đứa con trai ăn một bữa cho tử tế. Vậy mà, tôi đã mời kẻ giết vợ con của mình đi ăn”- ông Thường nói rồi bật khóc trong nỗi xót thương.
Cũng theo vị cán bộ dân vận này, trong ngày xảy ra vụ án, ông đi viếng đám ma. Khi về tới nhà thì phát hiện vợ nằm trên giường như đang ngủ. Ông không biết rằng con trai cũng bị giết trong nhà kho. “Tôi đưa vợ tới bệnh viện, sờ sau gáy mới phát hiện ra vết sưng. Tôi gọi công an để báo rằng vợ tôi bị giết nhưng không ngờ mọi người giấu việc con trai tôi cũng đã chết. Mãi đến 19 giờ tối, khi báo chí đăng tin, người nhà ở xa điện thoại tôi mới biết con trai cũng đã bị hắn giết luôn” - ông Thường nghẹn lời nói trước tòa.
Khi nghe ông Thường nhắc lại chuyện đã qua, đứng trước vành móng ngựa, kẻ thủ ác Châu Minh Nhân đứng cúi gằm mặt xuống đất và tỏ vẻ ăn năn. Hay trong khoảnh khắc định tội trước hàng trăm cặp mắt theo dõi, kẻ thủ ác đã không dám đối diện với tội ác của chính bản thân mình (?). Khi được nói lời cuối cùng trước khi tòa tuyên án, hắn đã bật khóc. “Bị cáo đã xem thường pháp luật, xem thường tính mạng con người, bị cáo xin lỗi chú Thường (người cán bộ dân vận cùng lúc mang hai nỗi đau: mất vợ, mất con - PV) và không biết nói gì hơn”.
Sau quá trình diễn ra phiên tòa, HĐXX đưa ra nhận định, tội ác của Châu Minh Nhân là quá dã man khi đã cùng lúc tước đoạt mạng sống của 2 người. Vì vậy, sau thời gian nghỉ để nghị án, HĐXX đã quyết định tuyên phạt bị cáo Châu Minh Nhân mức án tử hình về tội “Giết người” và 6 năm tù về tội “Cướp tài sản”. Tổng hợp hình phạt chung cho cả hai tội là tử hình. Ngay sau khi tòa tuyên án, hàng ngàn người dân tỏ thái độ đồng tình với mức án cao nhất dành cho kẻ sát nhân máu lạnh đã “lấy oán hận trả ân tình” này.