Kết thúc đàm phán Hiệp định UKVFTA

Ánh Ngọc
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều 11/12, tại Hà Nội, đã diễn ra lễ ký biên bản kết thúc đàm phán Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam - Vương quốc Anh (UKVFTA). Đây là bước ngoặt quan trọng để 2 nước hướng tới việc ký kết chính thức hiệp định này.

Phát biểu buổi lễ, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh nhấn mạnh, Vương quốc Anh là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam tại khu vực châu Âu. Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hai nước năm 2019 ước đạt 6,6 tỉ USD.

Trong đó, xuất khẩu Việt Nam sang Anh đạt 5,8 tỉ USD và nhập khẩu đạt 857 triệu USD. Tuy nhiên, khi Anh rời EU, các ưu đãi mang lại từ Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) sẽ không được áp dụng tại thị trường Anh. Do đó, nhằm tạo điều kiện cho hoạt động cải cách, mở cửa thị trường, thuận lợi hóa thương mại ở hai quốc gia việc ký kết một FTA song phương là yêu cầu cấp bách.

 Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh và Bộ trưởng Thương mại quốc tế Anh Liz Truss tại lễ ký kết chiều 11/12

Trước đó, trải qua 6 phiên làm việc chính thức và nhiều phiên làm việc kỹ thuật, chiều 11/12, 2 bên đã chính thức đi đến ký kết biên bản kết thúc đàm phán UKVFTA.

Theo Bộ trưởng Trần Tuấn Anh, hiệp định song phương này sẽ giữ nguyên các lợi ích trong quan hệ thương mại hiện tại giữa Vương quốc Anh và Việt Nam thông qua EVFTA, đồng thời có những điều chỉnh để phù hợp với cả 2 bên.

UKVFTA được kỳ vọng sẽ tiếp nối động lực thúc đẩy quan hệ thương mại, đầu tư của hai bên trong những năm tới. Những cơ hội và lợi ích lớn nhất tạo ra từ Hiệp định này phải kể đến là thúc đẩy xuất khẩu các mặt hàng chủ lực của Việt Nam. Các ngành hàng xuất khẩu được hưởng lợi lớn từ UKVFTA là thủy hải sản, gạo, dệt may, gỗ, rau quả, da giày… Theo đó 99% thuế xuất nhập khẩu giữa 2 nước sẽ được xóa bỏ sau khi kết thúc lộ trình cắt giảm thuế quan.

Cũng tại buổi lễ, Bộ trưởng Thương mại quốc tế Anh Liz Truss cho rằng, thỏa thuận UKVFTA là một bước tiến quan trọng trong bối cảnh nước Anh sẽ chính thức xin gia nhập Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) vào đầu năm 2021.

"Gia nhập CPTPP sẽ ngày càng thắt chặt hơn quan hệ của Vương quốc Anh với Việt Nam đồng thời tạo điều kiện để chúng tôi tăng cường mối quan hệ với 11 nền kinh tế năng động trong khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, mang lại nhiều cơ hội hơn cho Vương quốc Anh, cho nền kinh tế cũng như người dân Anh" – Bộ trưởng Liz Truss cho hay.