Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Khắc phục bệnh hình thức trong hoạt động tiếp dân

Chia sẻ Zalo

KTĐT -Ngày 19/3, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) tiếp tục cho ý kiến vào dự án Luật Tiếp công dân, trước khi trình Quốc hội xem xét lần đầu tại Kỳ họp thứ 5 tới.

Tán thành với sự cần thiết ban hành Luật Tiếp công dân, nhưng các đại biểu cho rằng, Dự thảo Luật chưa đáp ứng được yêu cầu đổi mới một cách toàn diện về tổ chức, hoạt động tiếp công dân để khắc phục tình trạng hình thức, chưa hiệu quả, né tránh trách nhiệm hiện nay.

"Vấn đề cần đặt ra là sau khi có luật này thì công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo có bước chuyển biến mới, đạt hiệu quả, kết quả cao hơn không? Tôi đọc cả dự án luật và báo cáo thẩm tra của Ủy ban Pháp luật chưa thấy rõ điều này" - Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng nhận xét. Theo Chủ tịch Quốc hội: Tiếp công dân để giải quyết công việc của công dân là trách nhiệm của cơ quan hành pháp, tư pháp. Tiếp mà không giải quyết phải xử lý, Luật cần làm rõ vấn đề này mới có hiệu quả.

Chiều cùng ngày, UBTVQH đã cho ý kiến vào Dự án Luật sửa đổi, bổ  sung một số điều của Luật Phòng cháy và chữa cháy.