Nhiều năm qua, Trung tá Lại Văn Ba được biểu dương với những đóng góp trong cuộc chiến chống đệ tử "lưu linh" và những kinh nghiệm trong quá trình xử lý vi phạm.
Trung tá Lại Văn Ba - Đội trưởng Đội CSGT An Lạc. |
Năm 2013 vừa qua, Đội CSGT An Lạc đã kéo giảm được 3 tiêu chí, thực hiện tốt mọi nhiệm vụ của CATP Hồ Chí Minh. Trong năm qua, toàn đội đã tiến hành tổng kiểm tra kiểm soát 78.849 vụ, trong đó lập biên bản 35.374 vụ, phạt tại chỗ 43.475 vụ với tổng số tiền xử phạt 18.864.550.000 đồng. Về kéo giảm tai nạn giao thông, trên toàn tuyến đường do Đội quản lý đã xảy ra 56 vụ tai nạn (giảm 8 vụ so với cùng kỳ) đạt tỷ lệ kéo giảm các vụ tai nạn 12% so với cùng kỳ năm 2012. Trong đó chết 52 người (giảm 21%) bị thương 7 người (giảm 63%) so với năm 2012 và nhiều năm trước đây. Tuy nhiên, theo Trung tá Lại Văn Ba, tình hình trật tự an toàn giao thông vẫn có nhiều diễn biến phức tạp, trong đó nhóm lỗi gây tai nạn giao thông với những lỗi nghiêm trọng vẫn thường xuyên diễn ra. Để hạn chế tối đa về TNGT, Trung tá Lại Văn Ba thường xuyên tổ chức phổ biến cho anh em trong đội tích cực tham gia tuyên truyền vận động người tham gia giao thông vi phạm hiểu rõ và chấp hành Luật Giao thông đường bộ. Cùng với đó, toàn đội tập trung nhiều biện pháp lên kế hoạch và tăng cường bố trí lực lượng các tuyến đường trọng điểm vào TP Hồ Chí Minh, tuyền đường có nhiều quán nhậu ra đường chính. "Trong một ngày, chúng tôi chia làm 3 ca để xử lý, nhất là giờ cao điểm từ 18 - 20 giờ các phương tiện rất đông nên chủ yếu tuần tra trên đường. Sau thời gian từ 20 - 21 giờ tập trung phát hiện xử lý nhiều trường hợp vi phạm có liên quan đến nồng độ cồn. Từ 21 - 23 giờ tập trung lực lượng ở các giao lộ, chia lực lượng thành 2 tổ: 1 tổ chốt tại giao lộ, 1 tổ tuần tra phối hợp để xử phạt các đệ tử... lưu linh" - Trung tá Lại Văn Ba nói. Trung tá Lại Văn Ba đã yêu cầu anh em trong đội, khi phát hiện người vi phạm có biểu hiện mắt đỏ, lờ đờ, đầu gục gật, đi không vững, không đội mũ bảo hiểm... thì yêu cầu dừng xe, vừa tuyên truyền, nhắc nhở, vừa nghiêm khắc xử lý phạt hành chính. Tuy nhiên, quá trình xử lý vi phạm nồng độ cồn khó hơn nhiều so với các lỗi khác. Thường những người vi phạm không hiểu hoặc không chịu thực hiện lỗi vi phạm, vì lúc này họ bị tác động bởi men rượu, không còn tỉnh táo, thần kinh căng thẳng, rất dễ xảy ra to tiếng. Có không ít trường hợp đã chống người thi hành công vụ. Chia sẻ với phóng viên báo Kinh tế & Đô thị, Trung tá Lại Văn Ba cho biết, để đạt được hiệu quả cao trong việc xử lý người vi phạm có nồng độ cồn vượt quá mức cho phép, các chiến sĩ CSGT phải thật khéo léo trong ứng xử với người vi phạm. Đội CSGT An Lạc thường xuyên phối hợp chặt chẽ với CSGT các quận, huyện, công an phường xã, CSCĐ để thực hiện xử lý vi phạm trong các dịp cao điểm, đặc biệt là trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Ngọ 2014.