Khách nội địa là cứu cánh cho du lịch Đà Nẵng

QUANG HẢI
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi- Theo Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Ngô Hoài Chung, Đà Nẵng cần kích cầu du lịch nội địa vì thị trường này còn dư địa rất lớn, sẽ là cứu cánh. Đồng thời tăng cường quảng bá du lịch nước ngoài, mục tiêu mở lại thị trường quốc tế.

Hơn 50% khách sạn ở Đà Nẵng đã hoạt động trở lại

Ngày 1/4, Sở Du lịch phối hợp với Quỹ Xúc tiến Phát triển Du lịch TP (Quỹ XTPTDL) Đà Nẵng tổ chức Tọa đàm Giải pháp khôi phục và phát triển du lịch TP Đà Nẵng 2021.  
Tại đây, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch TP, Chủ tịch Hội đồng Quản lý Quỹ XTPTDL TP Đà Nẵng Cao Trí Dũng cho hay: Tính đến tháng 2/2021, tại Đà Nẵng, đã có 50,2% khách sạn, gần 39% DN lữ hành, 100% khu điểm du lịch, 37% DN vận chuyển du lịch và gần 52% tàu du lịch đã hoạt động trở lại. Trong đó, chỉ có 6,6% DN lữ hành hoạt động bình thường. Chủ yếu khối khách sạn 4-5 sao và tương đương đã hoạt động trở lại…
Đà Nẵng tổ chức tọa đàm để bàn kế sách phục hồi ngành du lịch. Ảnh: Q.HẢI
Về lao động, ông Dũng cho biết, TP Đà Nẵng có khoảng 52.000 lao động trực tiếp trong lĩnh vực du lịch. Qua khảo sát lần thứ 2, lượng lao động ngừng việc, thất nghiệp khoảng 45.000 người, các DN chỉ giữ lại lượng lao động chủ chốt…
Bên cạnh những thông tin tích cực trên thì ông Cao Trí Dũng cho biết thêm: “Doanh thu của du lịch của Đà Nẵng trong năm 2020 đã giảm khoảng 80-90%. Khoảng 30% DN dự kiến sẽ hết tiền, hết vốn, hết nguồn tài chính để hoạt động đến cuối năm 2021”.
Từ thực tế trên, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng kiến nghị Chính phủ cũng như lãnh đạo TP có giải pháp giảm các khoản thuế, giãn các khoản đóng và phạt nộp chậm BHXH cho các DN du lịch trên địa bàn. Bên cạnh đó, kiến nghị hỗ trợ kinh phí tổ chức các lớp, khóa học đào tạo và bồi dưỡng kỹ năng cho lao động ngành khách sạn, hướng dẫn viên, lữ hành, vận chuyển, lao động thất nghiệp…

Cần kích cầu du lịch nội địa

Tại tọa đàm, đại diện các DN đưa ra nhiều ý kiến, đề xuất nhằm tháo gỡ khó khăn để giúp ngành du lịch TP sớm phục hồi, phát triển trở lại.
Nhằm thu hút khách nội địa, sử dụng các dịch vụ du lịch, tăng doanh thu tối thiểu cho các DN, bà Hồ Nguyễn Phương Chi - Chủ tịch Hội Khách sạn cho rằng, cần tăng cường sáng tạo các sản phẩm du lịch về đêm. Bà Chi đề nghị ngành du lịch cấp 10.000 voucher, mỗi voucher trị giá khoảng 500.000, để ưu tiên cho người dân Đà Nẵng “đi du lịch tại chỗ”.
“Đề nghị TP giảm thấp nhất các chi phí vận hành cố định cho các khách sạn, cho phép đơn vị kinh doanh khách sạn được chuyển tiền điện kinh doanh sang điện sản xuất, vì từ 6 tháng đầu năm ít khách sạn đạt được 15% công suất phòng”, bà Chi đề xuất. Cũng theo bà Chi, trong năm 2021, nhiều khách sạn vẫn chưa mở cửa nhưng vẫn phải thường xuyên duy trì các hoạt động tối thiểu như vận hành hồ bơi, thắp sáng bảng hiệu…  
Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Ngô Hoài Chung: Đà Nẵng cần kích cầu du lịch nội địa vì thị trường này còn dư địa rất lớn, sẽ là cứu cánh. Ảnh: Q.HẢI
Trong khi đó, ông Võ Văn Anh - Chủ tịch Hội hướng dẫn viên (HDV) tại Đà Nẵng chia sẻ, đời sống của các HDV du lịch hiện nay đang gặp nhiều khó khăn, Vì thế, đề nghị TP có hướng chỉ đạo Ngân hàng chính sách Đà nẵng hỗ trợ khoản vay tín chấp lãi suất thấp hoặc 0% trong thời gian 2 - 3 năm cho các HDV tạo công ăn việc làm. Đồng thời chỉ đạo các địa phương tạo điều kiện, đơn giản hóa về thủ tục để các HDV nhanh chóng được hoàn tất hồ sơ, tiếp cận cứu trợ”.
Về vấn đề này, ông Hồ Kỳ Minh – Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng đã đề nghị các đơn vị tiếp thu, ghi nhận ý kiến, theo đó xây dựng kế hoạch hỗ trợ trên cơ sở nguồn vốn của TP cũng như nguồn đối ứng của ngân hàng chính sách Trung ương, báo cáo với Thành ủy để có chính sách cho vay hỗ trợ trong thời gian tới.
Phát biểu tại tọa đàm, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Ngô Hoài Chung cho hay, Tổng cục đã có văn bản trực tiếp kiến nghị Thủ tướng Chính phủ có chính sách hỗ trợ du lịch Việt Nam. Mới nhất ngày 15/3/2021, Bộ Trưởng Bộ VH-TT&DL đã có công văn kiến nghị 10 nhóm chính sách để hỗ trợ du lịch Việt Nam vượt qua cơn bão Covid-19.
Về giải pháp tháo gỡ khó khăn cho du lịch – ngành kinh tế mũi nhọn của Đà Nẵng, Phó Tổng cục trưởng Ngô Hoài Chung cho rằng: Đà Nẵng cần kích cầu du lịch nội địa vì thị trường này còn dư địa rất lớn, sẽ là cứu cánh cho ngành du lịch. Đồng thời tăng cường quảng bá du lịch nước ngoài, mục tiêu mở lại thị trường quốc tế.
“Trong bối cảnh đã có vaccine ngừa Covid-19, chúng ta cần xây dựng kế hoạch mở lại thị trường quốc tế, tránh tình trạng chậm chân so với các nước lân cận như Thái Lan, Singapore”, ông Chung lưu ý thêm.
Thời gian qua, Đà Nẵng thực hiện nhiều gói kích cầu để thu hút khách nội địa. Ảnh: Q.HẢI
Để thu hút du khách, Giám đốc Sở Du lịch TP Đà Nẵng Trương Thị Hồng Hạnh cho hay: Sở đã thực hiện loạt hoạt động truyền thông, đưa tin về cuộc sống đời thường của người dân, mời KOLS (người có ảnh hưởng) trải nghiệm dịch vụ du lịch để chứng minh Đà Nẵng đã an toàn.
“Năm 2021, Đà Nẵng sẽ đẩy mạnh phong trào Người Đà Nẵng đi du lịch Đà Nẵng. Sun World Bà Nà Hill, Công viên suối khoáng nóng Thần tài, Công viên Châu Á… là những đơn vị có nhiều hỗ trợ để thu hút người Đà Nẵng đóng góp cho du lịch TP”, bà Hạnh thông tin.
Phát biểu kết luận buổi tọa đàm, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng đề nghị UBND TP Đà Nẵng cùng các ngành hỗ trợ DN du lịch chuyển đổi số trong hoạt động kinh doanh để sớm triển khai sàn giao dịch trực tuyến. Bên cạnh đó, UBND TP tập trung tháo gỡ những khó khăn vướng mắc của các DN, lữ hành trên địa bàn.
 

Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng cho biết, lãnh đạo TP đang có chủ trương làm việc với các nhà đầu tư có uy tín, để chỉnh trang lại toàn bộ sông Hàn: “Chúng tôi coi sông Hàn là một sản phẩm hiếm có ở địa phương mà không có địa phương nào có được. Sắp đến sẽ xây dựng đề án sông Hàn về đêm, bao gồm tổ hợp hệ thống ánh sáng. Tức là chỉnh trang lại toàn bộ hệ thống ánh sáng của 6 cây cầu bắc qua sông Hàn; làm hệ thống ánh sáng của 2 bên bờ sông, tạo ra các hoạt động ánh về đêm...”, ông Quảng nói.

Ông Quảng thông tin thêm, hiện đang có nhà đầu tư đưa sản phẩm đua thuyền Buồm vào sông Hàn. Đà Nẵng đang đề nghị các nhà đầu tư tổ chức giải đua thuyền Buồm trên sông Hàn vào tháng 6/2021. TP đang tạo điều kiện cho làm thí điểm, tạo các thuyền buồm mang tên các địa danh trên địa bàn.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần