Khai mạc AFF CUP 2016: Tuyển Việt Nam gặp “sóng lớn” ngay trận đầu

Bình Giang
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều mai, đội tuyển Việt Nam sẽ bước vào trận đấu đầu tiên ở vòng bảng AFF Cup 2016.

Đối thủ đầu tiên và cũng là số 1 cạnh tranh chiếc vé đến bán kết của thầy trò HLV Nguyễn Hữu Thắng là chủ nhà Myanmar.
Gánh nặng ngàn cân
Myanmar có những bước tiến dài về chuyên môn trong thời gian gần đây. Họ được đầu tư mạnh mẽ nhờ dòng tiền từ các tỷ phú bản địa. Đội bóng này được đầu tư bài bản, thường xuyên ra nước ngoài tập huấn dài hạn. Myanmar cũng thường xuyên tổ chức các giải đấu cấp khu vực và châu lục để đội tuyển có cơ hội thi đấu cọ xát. Điển hình là VCK U20 châu Á năm 2014 và giờ là AFF Cup 2016.
 Các cầu thủ Việt Nam tập luyện chuẩn bị cho trận đấu.
Myanmar là đội bóng có nền tảng thể lực mạnh mẽ. Các cầu thủ của họ cũng thuộc nhóm có kĩ thuật vượt trội ở khu vực. Rào cản lớn nhất khiến đội bóng này chưa thể chinh phục đỉnh cao khu vực là do thiếu về bản lĩnh trận mạc cùng tư duy chơi bóng hiện đại. Các cầu thủ thường chơi bóng bằng xúc cảm và khi đánh mất tinh thần, họ sẽ nhanh chóng buông xuôi. Điểm yếu này đã được khắc phục nhờ sự tham gia của các HLV ngoại ở cấp đội tuyển quốc gia. Thêm nữa, giải vô địch quốc gia Myanmar cũng mở cửa với cầu thủ ngoại để cầu thủ bản địa có cơ hội học hỏi.
Thứ vũ khí đáng sợ nhất của đội tuyển Myanmar trong trận đấu tới đây chính là khán giả. Với sự cổ vũ của hàng chục ngàn khán giả, các cầu thủ đội tuyển Myanmar chắc chắn sẽ thi đấu như những chiến binh cảm tử. Hơn thế nữa, các CĐV Myanmar vốn nổi tiếng là máu lửa sẽ tạo ra áp lực rất lớn với đội tuyển Việt Nam. Với một đội bóng gồm nhiều cầu thủ trẻ, HLV Nguyễn Hữu Thắng sẽ phải có sự chuẩn bị về tinh thần cho học trò. Họ phải thích ứng với áp lực và vượt qua nó bằng sự bình thản nếu không muốn bị nung chảy ngay trong trận đấu đầu tiên.
Trận chiến đầu tiên
Trước AFF Cup, đội tuyển Việt Nam đã chơi tổng cộng 15 trận đấu với những đội bóng mạnh yếu khác nhau. Qua hành trình dài, thầy trò HLV Nguyễn Hữu Thắng đã có được thành tích khá ấn tượng khi chưa thua bất cứ đối thủ nào. Hành trình bất bại ấy mang đến sự tự tin cho người hâm mộ, đặc biệt là việc đội tuyển Việt Nam đang có hàng công khá ấn tượng. Thậm chí, có người còn ví, đội hình hiện tại còn mạnh hơn đội hình từng giúp đội tuyển Việt Nam vô địch năm 2008.
Những gì cần làm đã được làm để đội tuyển Việt Nam có sự chuẩn bị tốt nhất cho sân chơi quan trọng nhất trong năm. Bên cạnh nỗi lo về chấn thương của Tuấn Anh thì có thể nói, đội tuyển Việt Nam đang có được đội hình mạnh nhất. Điều quan trọng nhất lúc này là HLV Nguyễn Hữu Thắng phải có được một đấu pháp đúng trong trận đầu mở màn. Bởi lẽ, một chiến thắng sẽ giúp các cầu thủ hưng phấn hơn trong hành trình còn lại. Ngoài ra, chiến thắng trước đối thủ cạnh tranh trực tiếp sẽ giúp đội tuyển Việt Nam có được sự chủ động về điểm số.
Phải thi đấu với đội chủ nhà trong ngày khai mạc là điều không hề dễ dàng với đội tuyển Việt Nam. Thậm chí, nhiều chuyên gia còn cho rằng, lịch trình của vòng bảng tương đối khó khăn với thầy trò ông Thắng khi họ lần lượt phải chạm mặt những đối thủ mạnh nhất trước khi đá trận cuối cùng với đội tuyển Campuchia. Thế nhưng, muốn có được tấm vé đến bán kết và xa hơn nữa là đặt mục tiêu vô địch AFF Cup thì tuyển Việt Nam phải đủ bản lĩnh để đánh bại mọi đối thủ. Chính vì thế, nhiệm vụ với đội tuyển Việt Nam lúc này là tập trung toàn diện cho trận đấu. Họ phải có được cái đầu lạnh cùng sự tập trung tối đa cho trận đấu. Bởi, trong cuộc đấu cân não, đội bóng nào giữ được sự bình tĩnh và khôn ngoan thì cơ hội giành chiến thắng sẽ cao hơn.