Khai mạc hội Gióng 2019: Không còn lộn xộn vì tranh cướp lễ vật

Trọng Tùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng nay (10/2), tức mùng 6 Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, lễ hội Gióng đã chính thức được khai mạc tại Khu di tích lịch sử văn hóa đền Sóc, huyện Sóc Sơn.

Chủ tịch UBND huyện Sóc Sơn Phạm Văn Minh đánh trống khai hội

Dù trời buổi sớm se lạnh, nhưng ngay từ 6h sáng, các đoàn rước lễ vật cung tiến và dòng du khách thập phương đã nườm nượp đổ về tụ hội tại Khu di tích lịch sử văn hóa đền Sóc để chuẩn bị cho lễ khai hội.
Đúng 7 giờ sáng, lễ vật được các thôn, làng trên địa bàn huyện di chuyển vào khuôn viên đền Sóc. Vẫn như mọi năm, lễ hội Gióng năm 2019 đón nhận 8 lễ vật được các địa phương cung tiến. Lần lượt là giò hoa tre của thôn Vệ Linh (xã Phù Linh), ngựa sắt của thôn Phù Mã (xã Phù Linh), voi chiến của thôn Dược Thượng (xã Tiên Dược), trầu cau của thôn Đan Tảo (xã Tân Minh), ngà voi của xã Đức Hòa, cỏ voi của thôn Yên Sào (xã Xuân Giang), kiệu tướng của thôn Yên Tàng (xã Bắc Phú) và cầu húc của thôn Xuân Dục (xã Tân Minh).
Là một trong những lễ hội lớn và quan trọng bậc nhất trong văn hóa tín ngưỡng của người dân Thủ đô nói riêng, cả nước nói chung, mùa lễ hội năm nào Khu di tích lịch sử văn hóa đền Sóc cũng thu hút hàng chục vạn du khách khắp nơi tụ hội. Không chỉ được biết đến là nơi thờ tự Phù Đổng Thiên Vương - một trong tứ bất tử theo truyền thuyết của dân tộc Việt Nam, lễ hội Gióng tại đền Sóc hàng năm còn rất nổi tiếng với tục “cướp giò hoa tre” và “trầu cau”.
Đại biểu làm lễ tại đền Thượng tại lễ khai hội Gióng 2019

Mùa lễ hội nào việc phát “giò hoa tre” và “trầu cau” cho Nhân dân và du khách thập phương lấy may đầu năm cũng được Ban tổ chức lễ hội kiểm soát rất chặt chẽ. Tuy nhiên, tình trạng chen lấn, xô đẩy, đôi khi là cả tranh cướp vẫn diễn ra, khiến hình ảnh lễ hội bị ảnh hưởng. Từ thực tế trên, từ mùa lễ hội năm 2018, đến lễ hội Gióng năm nay, Ban tổ chức đã quyết định thay đổi phương thức triển khai.
Theo đó, sau lễ cung tiến, “giò hoa tre” và “trầu cau” được di chuyển vào hậu cung, sau đó được chuyển với số lượng vừa đủ xuống đền Hạ, đền Mẫu để thờ cúng. Bên cạnh đó, hàng trăm cán bộ chiến sĩ, tình nguyện viên cũng đã được huy động để bảo vệ lễ vật trong quá trình rước. Nhờ đó, tình trạng lộn xộn khi phát lộc giò hoa tre đã không xảy ra tại mùa lễ hội năm nay.
Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Sóc Sơn Lê Hữu Mạnh - Trưởng ban tổ chức lễ hội Gióng năm 2019, điều này bảo đảm không làm mất đi những nghi lễ truyền thống của lễ hội, thay vào đó, còn góp phần tạo nên hình ảnh văn minh, yên bình cho lễ hội được chờ đợi bậc nhất trong năm của Hà Nội.
Lễ cung tiến giò hoa tre 

Khu di tích lịch sử văn hóa đền Sóc là nơi thờ Phù Đổng Thiên Vương - một trong tứ bất tử của dân tộc Việt Nam. Theo truyền thuyết, Thánh Gióng là người có công giúp vua Hùng Vương thứ VI dẹp giặc phương Bắc, đem lại yên thịnh, thái bình cho đất nước và Nhân dân. Sau khi dẹp giặc xong, Thánh Gióng đến nơi đây, cởi áo chiến bào để lại đỉnh núi đá Chồng (xã Phù Linh) rồi cả người và ngựa bay thẳng về trời. Nhà vua và Nhân dân biết ơn người anh hùng, lập đền thờ và hàng năm mở hội từ mùng 6 - 8 tháng Giêng âm lịch để tưởng nhớ công ơn của Ngài…
Khu di tích lịch sử đền Sóc đã được xây dựng hơn 1.000 năm, trải qua nhiều biến thiên của lịch sử và thời gian, cùng nhiều lần trùng tu nhưng vẫn giữ được những nét kiến trúc nghệ thuật độc đáo, và những cổ vật có giá trị. Năm 1962, Quần thể di tích đền Sóc được Bộ Văn hóa - Thông tin xếp hạng Di tích lịch sử văn hóa Quốc gia. Đến ngày 31/12/2014, Thủ tướng Chính phủ đã có quyết định công nhận Quần thể di tích đền Sóc là Di tích lịch sử Quốc gia cấp đặc biệt.

Voi chiến cung tiến tại lễ hội Gióng 2019

Trầu cau cung tiến lại lễ hội 

Lễ vật ngà voi cung tiến tại lễ hội Gióng 2019

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần