Khai mạc Hội nghị và triển lãm Thế giới số 2021

Hà Thanh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đây là sự kiện thường niên của Liên minh Viễn thông Quốc tế, nơi các doanh nghiệp viễn thông và công nghệ thông tin (CNTT) trên thế giới giới thiệu sản phẩm, dịch vụ, các giải pháp công nghệ tiên tiến nhất. Bên cạnh đó là các hội thảo chuyên đề về xu thế phát triển, chính sách quản lý, giải pháp công nghệ để thúc đẩy kinh tế số và xã hội số.

Tối nay (12/10), tại Hà Nội, đã diễn ra lễ khai mạc Hội nghị và Triển lãm Thế giới số 2021 (ITU Digital World 2021) với sự tham dự của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, đại diện lãnh đạo các bộ, ngành của Việt Nam, các đoàn ngoại giao, các tổ chức quốc tế cùng doanh nghiệp CNTT trong nước.
ITU Digital World là sự kiện toàn cầu thường niên của Liên minh Viễn thông Quốc tế (ITU), nơi các doanh nghiệp viễn thông và CNTT trên thế giới giới thiệu sản phẩm, dịch vụ, các giải pháp công nghệ tiên tiến nhất. Bên cạnh đó, tại diễn đàn Bộ trưởng, các hội thảo chuyên đề trong khuôn khổ sự kiện sẽ tập trung thảo luận các xu thế phát triển, chính sách quản lý, giải pháp công nghệ để thúc đẩy kinh tế số và xã hội số.
 Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng.
Chia sẻ tại ITU Digital World 2021, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, gần 2 năm qua, Covid-19 đã tạo ra cho Việt Nam rất nhiều khó khăn và thách thức. Covid-19 rồi cũng sẽ qua đi. Nhưng quan trọng là ai sẽ tận dụng được cơ hội mà Covid-19 mang lại, ai sẽ là người thích ứng nhanh, kịp thời thay đổi để vượt lên với sức sống mạnh mẽ hơn.
Việt Nam đang tập trung mọi nguồn lực để xây dựng hạ tầng số hiện đại, đẩy nhanh phát triển kinh tế số. Việc cấp phép tần số và cung cấp dịch vụ sẽ được triển khai trong quý 4 để đảm bảo phủ sóng 5G trên phạm vi toàn quốc năm 2022. Từ năm 2023, Việt Nam sẽ tắt sóng 2G, có nghĩa là 100% người dân sẽ dùng điện thoại thông minh. Đây là những nền tảng quan trọng để thực hiện chuyển đổi số toàn diện, toàn dân, trên toàn quốc.
Với sự chỉ đạo quyết liệt của Thủ tướng Chính phủ, với quyết tâm và nỗ lực của toàn ngành ICT và công nghệ số, Việt Nam đang kiên cường vượt qua thách thức, dùng công nghệ số để chiến thắng dịch bệnh, phát triển hạ tầng số để thúc đẩy kinh tế số, xã hội số. Đây cũng là tiền đề quan trọng để Việt Nam tiếp tục đóng vai trò tích cực trong hợp tác quốc tế, cùng ITU và các nước triển khai các sáng kiến toàn cầu, chung tay xây dựng thế giới số, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng nói.
Phát biểu sự kiện, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính khẳng định Việt Nam luôn coi hạ tầng số, hạ tầng dữ liệu, các nền tảng số quốc gia là yếu tố then chốt và đang nỗ lực tăng tốc lộ trình chuyển đổi số quốc gia. Trong đó, Chính phủ luôn tin tưởng lực lượng doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam sẽ đóng vai trò quan trọng đối với việc triển khai thành công tiến trình này, để kinh tế số Việt Nam chiếm trên 20% tỷ trọng GDP quốc gia vào năm 2025 và 30% vào năm 2030.
 Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính
Thủ tướng đánh giá ITU Digital World 2021 là cơ hội để giới thiệu các sản phẩm, dịch vụ, giải pháp công nghệ số của các tổ chức, doanh nghiệp đến từ nhiều quốc gia trên thế giới; đem đến những trải nghiệm độc đáo, thể hiện sự sẵn sàng, mức độ sáng tạo và sự chung tay hợp tác vì một thế giới số an toàn, hòa bình và thịnh vượng.
Trong 50 năm qua, sự kiện này đã trở thành điểm hẹn của cộng đồng viễn thông và công nghệ thông tin, kết nối và thúc đẩy hợp tác giữa các nước thành viên của ITU. Hy vọng ITU sẽ tiếp tục hỗ trợ các nước thành viên đẩy nhanh tiến trình chuyển đổi số và thu hẹp khoảng cách số, Thủ tướng mong muốn.
Phát biểu tại lễ khai mạc, Tổng thư ký ITU Houlin Zhao cảm ơn Chính phủ Việt Nam, Thủ tướng Phạm Minh Chính và các nhà tài trợ đã nỗ lực để tổ chức sự kiện ITU Digital World 2021 thành công. Ông cũng cảm ơn Bộ trưởng Bộ TT&TT Việt Nam đã có sáng kiến đổi tên sự kiện từ Hội nghị và Triển lãm Viễn thông Thế giới thành Hội nghị và Triển lãm Thế giới số.
Tổng thư ký ITU bày tỏ hy vọng sự hợp tác giữa các chính phủ và doanh nghiệp khắp thế giới sẽ xóa bỏ được cách biệt giữa người giàu có thông tin và những người không có thông tin. Đây là thời khắc hướng tới tương lai và cam kết xây dựng thế giới số cùng nhau. Cùng nhau chúng ta sẽ đẩy nhanh chuyển số cho mọi người.
Được biết, ITU Digital World 2021 sẽ được tổ chức trực tuyến từ ngày 12/10 đến 12/11 trên nền tảng số do Việt Nam nghiên cứu, xây dựng.
Tương tự như một triển lãm thực tế, ITU Digital World 2021 sẽ bao gồm các hoạt động như triển lãm trực tuyến. Cụ thể, với các gian hàng trực tuyến 2D và 3D sẽ được duy trì trong toàn bộ thời gian diễn ra sự kiện, đây sẽ là nơi trưng bày sản phẩm, dịch vụ, giải pháp số của doanh nghiệp, các gian hàng quốc gia.
Triển lãm trực tuyến này là cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam quảng bá thương hiệu, mở rộng thị trường, tiếp cận khách hàng và đối tác từ 193 nước thành viên của ITU.
Bên cạnh đó là các diễn đàn trực tuyến bao gồm loạt hội nghị, hội thảo chuyên đề (từ tháng 9 đến tháng 11) và Hội nghị Bộ trưởng (12-14/10) hướng tới chủ đề chung “Cùng nhau xây dựng thế giới số”, theo 3 trụ cột: Hạ tầng cần thiết để chuyển đổi số; Đầu tư và tạo điều kiện chuyển đổi số thông qua chính sách; Các tác nhân chính cho chuyển đổi số.
Trong khuôn khổ sự kiện, các doanh nghiệp vừa và nhỏ có cơ hội tham gia giải thưởng ITU SME Virtual Awards nhằm hiện thực hóa mục tiêu “Nền tảng hỗ trợ doanh nghiệp cất cánh”. Giải thưởng tập trung vào 5 lĩnh vực: Kết nối, Thành phố thông minh, Y tế điện tử, Tài chính số và Đào tạo công nghệ. ITU sẽ tổ chức lễ trao giải cho các doanh nghiệp vào tháng 12/2021.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần