Khai mạc Kỳ họp thứ 18 HĐND TP Hà Nội khóa XV

Nhóm PV
Chia sẻ Zalo

Kinhtdothi - Sáng 7/12, tại trụ sở HĐND - UBND TP Hà Nội, Kỳ họp thứ 18, HĐND TP Hà Nội khóa XV khai mạc. Kỳ họp sẽ diễn ra từ ngày 7-9/12/2020.

Dự kỳ họp về phía Trung ương có Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ; lãnh đạo Văn phòng Quốc hội và một số bộ, ban, ngành.

Về phía thành phố Hà Nội có Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Vương Đình Huệ; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Chu Ngọc Anh; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy khóa XVI, theo dõi, hướng dẫn Đảng bộ thành phố Hà Nội  Ngô Thị Thanh Hằng; Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến; Phó Bí thư Thành ủy khóa XVI, Chủ tịch HĐND thành phố, Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội guyễn Thị Bích Ngọc; Phó Bí thư Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn; Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong; Phó Bí thư Thành ủy khóa XVI Đào Đức Toàn; Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Nguyễn Lan Hương.

Phát biểu khai mạc Kỳ họp, Chủ tịch HĐND TP, Phó Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc nhấn mạnh: Thực hiện Luật Tổ chức chính quyền địa phương, hôm nay, HĐND TP Hà Nội khóa XV tiến hành Kỳ họp thứ 18 để thực hiện các nội dung quan trọng thuộc thẩm quyền. 
 Kỳ họp thứ 18 HĐND TP Hà Nội khóa XV

Đại hội lần thứ 17 Đảng bộ TP đã thành công tốt đẹp với chủ đề “Xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, gương mẫu; phát huy truyền thống ngàn năm văn hiến, anh hùng, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân; tiếp tục đẩy mạnh toàn diện, đồng bộ công cuộc đổi mới; xây dựng Thủ đô giàu đẹp, văn minh, hiện đại”. Nghị quyết Đại hội đã cụ thể hóa quyết tâm đó với các chỉ tiêu và giải pháp mang tính nỗ lực rất cao của Đảng bộ TP. Ngay sau Đại hội các cấp, các ngành đã quán triệt, cụ thể hóa nghị quyết thành chương trình, kế hoạch cho cả nhiệm kỳ 2020-2025, phù hợp điều kiện của địa phương mình.

Chủ tịch HĐND TP cho biết, tại kỳ họp này, theo thẩm quyền, HĐND TP tiến hành cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP bằng các nghị quyết chuyên đề - tạo cơ sở pháp lý cho các cấp, các ngành thực hiện. Căn cứ quy định của Luật, tình hình và yêu cầu thực tiễn của TP, sau khi thống nhất với UBND, MTTQ TP, Kỳ họp thứ 18 HĐND TP dự kiến diễn ra trong 3 ngày (từ 7/12 đến hết ngày 9/12/2020) để bàn các nội dung sau:

Thứ nhất, trên cơ sở rà soát kết quả KT-XH đạt được giai đoạn 2016-2020, các định hướng lớn trong Báo cáo chính trị Đại hội Đảng bộ TP lần thứ 17, HĐND TP sẽ xem xét, quyết nghị một số nội dung mang tính chất định hướng như: Định hướng kế hoạch phát triển KT-XH 5 năm 2021-2025, định hướng khung kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm 2021-2025, định hướng kế hoạch tài chính ngân sách 5 năm 2021-2025 của TP Hà Nội… và nghị quyết ban hành sẽ là cơ sở pháp lý quan trọng để các cấp triển khai trong nhiệm kỳ. Bên cạnh đó, HĐND TP sẽ thảo luận, đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ KT-XH, AN-QP, thu chi ngân sách năm 2020; đề ra các chỉ tiêu, nhiệm vụ của năm 2021 với những giải pháp khả thi, phù hợp tình hình thực tiễn của Thủ đô.

Với tinh thần chung của cả TP trong năm 2021 là “phục hồi và phát triển kinh tế”, đề nghị các vị đại biểu HĐND TP phát huy cao độ năng lực, trí tuệ, tập trung nghiên cứu, phân tích, đánh giá khách quan toàn diện tình hình năm 2021, những thời cơ, thuận lợi, khó khăn, thách thức đối với Hà Nội. Trên cơ sở đó xác định phương hướng, giải pháp hữu hiệu, sát với yêu cầu của TP, góp phần hoàn thành mục tiêu tăng trưởng ở mức cao nhất.

 Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc phát biểu khai mạc Kỳ họp

Thứ haiHĐND TP xem xét, thảo luận và thông qua 20 báo cáo và 15 nghị quyết, trong đó có 9 nghị quyết chuyên đề. Các nghị quyết chuyên đề xuất phát từ việc thực hiện các văn bản mới của Trung ương nhưng đồng thời đáp ứng với yêu cầu thực tiễn của Hà Nội, như: Nghị quyết thông qua Đề án hỗ trợ DN nhỏ và vừa trên địa bàn TP; quy định mức hỗ trợ thực hiện một số chính sách phát triển giáo dục mầm non của TP Hà Nội; nghị quyết về thành lập, đặt tên tổ dân phố trên cơ sở khu vực dân cư mới hình thành; chia tách các tổ dân phố có quy mô số hộ gia đình lớn; sáp nhập các thôn, tổ dân phố có quy mô số hộ gia đình nhỏ trên địa bàn TP… 

“Những nội dung này đã được Thành ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ TP thống nhất rất cao và thực hiện đúng quy trình, quy định của Luật. Những nội dung có tác động lớn, liên quan đến nhiều đối tượng đều được lấy ý kiến rộng rãi của cử tri và được MTTQ TP tổ chức phản biện (như quy định mức hỗ trợ thực hiện một số chính sách phát triển giáo dục mầm non của TP). Ý kiến phản biện của MTTQ là cơ sở giúp đại biểu HĐND TP có nhiều thông tin hơn trong thảo luận và quyết định, bảo đảm nghị quyết đi vào cuộc sống” - Chủ tịch HĐND TP khẳng định.

Thứ ba, HĐND TP thực hiện quyền giám sát trực tiếp thông qua hoạt động chất vấn, tái chất vấn của đại biểu HĐND đối với UBND TP và các cơ quan liên quan. Theo quy định của Luật, Thường trực HĐND TP đã gửi phiếu xin ý kiến đến các đại biểu về nội dung chất vấn. Căn cứ trên phiếu đề xuất của đại biểu HĐND TP; tổng hợp qua các kiến nghị của cử tri và trực tiếp giám sát, làm việc với các cơ quan liên quan, tại kỳ họp này, HĐND sẽ xin ý kiến đại biểu HĐND TP dành một ngày để chất vấn và trả lời chất vấn dự kiến với 2 nhóm nội dung: Một là công tác quản lý, khai thác cát, sỏi lòng sông trên địa bàn TP.

Đây là nội dung trong nhiệm kỳ này HĐND chưa chất vấn sâu thành chuyên đề, đồng thời cũng là những vấn đề cử tri quan tâm, nêu ý kiến qua các kỳ tiếp xúc cử tri. Hai là việc thực hiện Quy tắc ứng xử của cán bộ công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan thuộc TP và Quy tắc ứng xử nơi công cộng trên địa bàn TP. Đây là nội dung Thường trực HĐND TP đã tổ chức phiên giải trình vào đầu năm 2018. Qua 3 năm thực hiện, 2 bộ Quy tắc ứng xử cũng cần xem xét, nhìn nhận lại những mặt đạt được và những nội dung còn hạn chế để tiếp tục thực hiện tốt hơn trong thời gian tới.

Thứ tư, theo quy định của Luật Lao động và Luật Tổ chức chính quyền địa phương, một số đồng chí lãnh đạo chủ chốt TP được thôi thực hiện nhiệm vụ để nghỉ chế độ. Do đó, để đảm bảo sự lãnh đạo, chỉ đạo thông suốt cho hoạt động của HĐND-UBND TP, tại kỳ họp này, HĐND TP sẽ thực hiện kiện toàn chức danh chủ chốt của HĐND, UBND TP nhiệm kỳ 2016-2021. Việc chuẩn bị nhân sự để trình HĐND TP hôm nay đã được Thành ủy chỉ đạo đảm bảo chặt chẽ, đúng quy định của Đảng và Nhà nước.

“HĐND khóa 15 nhiệm kỳ 2016-2021 đã trải qua 17 kỳ họp. Với tinh thần quyết liệt, đổi mới, hiệu quả, vì sự phát triển của Thủ đô và vì tinh thần trách nhiệm của đại biểu trước cử tri, các nghị quyết của 17 kỳ họp qua đã góp phần thiết thực vào sự phát triển của TP, kịp thời tháo gỡ khó khăn trong quá trình thực hiện nhiệm vụ của TP và hôm nay khai mạc kỳ họp 18 - kỳ họp cuối cùng của nhiệm kỳ bàn về các chuyên đề. Với tinh thần của 17 kỳ họp qua, tôi đề nghị các vị đại biểu HĐND TP tiếp tục phát huy trí tuệ, trách nhiệm, sáng tạo, quyết liệt tham gia vào các nghị quyết trình tại kỳ họp, đánh dấu kỳ họp với những nghị quyết thúc đẩy sự phát triển của Thủ đô, đưa nghị quyết lần thứ 17 của Đảng bộ TP vào cuộc sống - đáp ứng được niềm tin yêu của cử tri và Nhân dân Thủ đô” - Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc nêu rõ.

Tạo chuyển biến căn bản trên mọi lĩnh vực, nhất là vấn đề dân sinh bức xúc ngay từ năm 2021

Phát biểu tại Kỳ họp, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Vương Đình Huệ nhấn mạnh, năm 2020, với trách nhiệm, vai trò là Thủ đô, trung tâm đầu não chính trị - hành chính quốc gia, trung tâm lớn của cả nước về văn hóa, khoa học, giáo dục, kinh tế và giao dịch quốc tế, thành phố Hà Nội đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan Trung ương tổ chức thành công, bảo đảm tuyệt đối an toàn các sự kiện chính trị lớn, quan trọng của đất nước và Thủ đô.

 Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Vương Đình Huệ phát biểu tại Kỳ họp

Kỳ họp thứ 18 HĐND Thành phố có ý nghĩa đặc biệt quan trọng. Trên cơ sở Nghị quyết Đại hội XVII Đảng bộ Thành phố, HĐND - UBND Thành phố có trách nhiệm cụ thể hóa thành nghị quyết, chương trình, kế hoạch và giải pháp cụ thể để tổ chức thực hiện. Những định hướng cho nhiệm kỳ tới của Nghị quyết Đại hội là hết sức quan trọng để HĐND Thành phố xác định mục tiêu, nhiệm vụ và những giải pháp lớn cho phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng, tài chính - ngân sách và đầu tư công trong 5 năm tới, giai đoạn 2021 - 2025.

Có những việc quan trọng HĐND phải quyết định ngay trong kỳ họp này, mà trước mắt là nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, tài chính - ngân sách và đầu tư công năm 2021; có những việc phải thảo luận một bước, cho ý kiến để quyết định trong những kỳ họp sắp tới. Với ý nghĩa quan trọng đó, Bí thư đề nghị các vị đại biểu HĐND Thành phố quan tâm một số nội dung sau:

Một là, cần phát huy cao độ tinh thần dân chủ, trách nhiệm trước cử tri và Nhân dân, tập trung thảo luận để làm sâu sắc hơn những kết quả đã đạt được và những hạn chế, tồn tại trong quá trình thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh, tài chính - ngân sách, đầu tư công và các nhiệm vụ quan trọng khác trong năm 2020 và giai đoạn 2016 - 2020; từ đó chỉ ra các nguyên nhân, nhất là các nguyên nhân chủ quan và các bài học kinh nghiệm thực tiễn cho giai đoạn tới.

Trên cơ sở đó và căn cứ các kiến nghị của cử tri để xem xét, cho ý kiến về định hướng phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, tài chính - ngân sách, đầu tư công giai đoạn 2021 - 2025; đồng thời quyết định các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ, giải pháp cụ thể của năm 2021 với phương châm thực hiện thắng lợi ngay từ đầu nhiệm kỳ 5 định hướng lớn và nhiệm vụ trọng tâm, 3 khâu đột phá, 14 nhóm nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cho cả giai đoạn 5 năm 2021 - 2025 đã được đề ra tại Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Thành phố lần thứ XVII.

Hai là, Thành phố đã đề xuất chủ đề năm 2021 là “Kỷ cương, trách nhiệm, hành động, sáng tạo, phát triển” nhằm tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, nâng cao ý thức trách nhiệm, hiệu quả thực thi công vụ của đội ngũ cán bộ, đảng viên, nhất là trách nhiệm nêu gương của người đứng đầu. Vì vậy, đề nghị các đại biểu cần thảo luận, cho ý kiến để bổ sung, hoàn thiện chủ đề công tác của năm và xem xét, quyết định những nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm, mang tính đột phá để tạo cho được những chuyển biến căn bản trên mọi lĩnh vực ngay trong năm 2021, nhất là những vấn đề dân sinh bức xúc, tồn tại kéo dài nhiều năm.

Ba là, để các Nghị quyết của HĐND thực sự đi vào cuộc sống, HĐND Thành phố cần sớm thông qua đồng bộ và kịp thời các cơ chế, chính sách, trước mắt là nghiên cứu, sửa đổi Nghị quyết 13/2016/NQ-HĐND của HĐND và Quyết định số 41/QĐ-UBND của UBND Thành phố về phân cấp kinh tế - xã hội, nguồn thu, nhiệm vụ chi giữa các cấp ngân sách theo hướng đẩy mạnh phân cấp, giao quyền cho các quận, huyện, thị xã; bên cạnh đó, cần chú trọng các cơ chế, chính sách nhằm giải quyết dứt điểm những vấn đề dân sinh bức xúc kéo dài; cụ thể hóa Nghị quyết 97/2019/QH14 của Quốc hội về thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị và Nghị quyết 115/2020/QH14 của Quốc hội về cơ chế, chính sách tài chính - ngân sách đặc thù đối với thành phố Hà Nội để khai thác có hiệu quả các tiềm năng, lợi thế to lớn của Thủ đô về nguồn lực con người, khoa học và công nghệ, giải phóng các nút thắt về hạ tầng, thể chế và phát huy tính năng động, sáng tạo, tự chủ của cơ sở; phân bổ hợp lý nguồn lực đảm bảo tập trung đầu tư vào các dự án hạ tầng kỹ thuật khung; hệ thống các cầu bắc qua sông Hồng; những dự án trọng điểm của Thành phố có vai trò thúc đẩy liên kết các tỉnh vùng Thủ đô, liên kết các huyện; ưu tiên đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông kết nối các huyện phía Nam (Quốc lộ 1A cũ, Quốc lộ 21B, nâng cấp Quốc lộ 32…) thể hiện quan điểm phát triển đồng đều; quan tâm đầu tư thúc đẩy các huyện sớm trở thành quận trong giai đoạn 2021 - 2025; hỗ trợ các nguồn lực của Thành phố và các quận để thực hiện các chương trình mục tiêu tại các huyện còn khó khăn; giải quyết dứt điểm xây mới, nâng cấp, cải tạo các chợ dân sinh, nhà văn hóa thôn, công viên, vườn hoa trên địa bàn Thành phố.

Bốn là, về công tác nhân sự thuộc thẩm quyền HĐND Thành phố, tại Kỳ họp này sẽ kiện toàn chức danh Chủ tịch HĐND, các Phó Chủ tịch UBND Thành phố và một số ủy viên UBND nhiệm kỳ 2016 - 2021. Căn cứ Đề án nhân sự Đại hội Đảng bộ Thành phố lần thứ XVII và quy định của Trung ương, Thành ủy đã nghiêm túc, dân chủ, công khai tiến hành đầy đủ quy trình 5 bước, lựa chọn những đồng chí có tín nhiệm cao nhất trong số các đồng chí được quy hoạch chức danh Phó Chủ tịch UBND Thành phố, dự kiến phân công trong các lĩnh vực: Kinh tế tổng hợp; kinh tế ngành; quy hoạch, kiến trúc, xây dựng, quản lý đô thị; văn hóa - xã hội và tài nguyên, môi trường, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Nhân sự Chủ tịch HĐND, các Phó Chủ tịch UBND Thành phố đã được các cơ quan chức năng của Thành phố và Trung ương thẩm định theo quy định và giới thiệu tại Kỳ họp lần này để HĐND Thành phố xem xét, quyết định. Đề nghị các đại biểu thảo luận, đánh giá và lựa chọn những đồng chí hội đủ các yếu tố đảm bảo khả năng thực thi nhiệm vụ, thực sự xứng đáng để bầu các chức danh nhằm sớm hoàn thiện tổ chức bộ máy đảm bảo thông suốt hoạt động của hệ thống chính trị.

 Quang cảnh Kỳ họp

Năm là, căn cứ Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật tổ chức Quốc hội (Luật số 65/2020/QH14 ngày 19/06/2020) có hiệu lực từ ngày 01/01/2021, thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương (khóa XII) và Nghị quyết 1004/2020/UBTVQH14 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, HĐND Thành phố sẽ xem xét, quyết định thành lập Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND Thành phố Hà Nội trên cơ sở hợp nhất Văn phòng Đoàn ĐBQH Hà Nội và Văn phòng HĐND Thành phố nhằm sắp xếp tổ chức bộ máy tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả và nâng cao chất lượng công tác tham mưu, phục vụ, đặc biệt là sớm ổn định tổ chức để phục vụ tốt nhất cho công tác bầu cử Quốc hội khóa XV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Bí thư nhấn mạnh, năm 2021, năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Thành phố lần thứ XVII, một năm có rất nhiều sự kiện quan trọng của đất nước, sẽ diễn ra Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, bầu cử Quốc hội khóa XV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026.

“Đảng bộ và nhân dân Thủ đô mong đợi tập thể và từng cá nhân đồng chí lãnh đạo, đại biểu HĐND Thành phố không ngừng và tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, trách nhiệm, tiếp tục có những đổi mới, phối hợp chặt chẽ với UBND Thành phố và các cơ quan liên quan để nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động, phát huy vai trò cơ quan đại diện và thể hiện cho ý chí, nguyện vọng của nhân dân Thủ đô, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ, chào mừng các sự kiện quan trọng của đất nước và Thành phố trong năm 2021”, Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ bày tỏ.

Dù bị tác động bởi dịch Covid-19, kinh tế vẫn duy trì tăng trưởng

Tại Kỳ họp thứ 18 HĐND TP khóa XV, Phó Chủ tịch UBND TP Lê Hồng Sơn thay mặt UBND TP báo cáo tóm tắt về tình hình thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội năm 2020 và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2021 của TP.

Theo đó, TP đã chủ động, huy động sự tham gia của cả hệ thống chính trị và xã hội trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Ban chỉ đạo của Thành phố nắm chắc tình hình, chỉ đạo thường xuyên, liên tục, sát sao công tác phòng, chống dịch theo các cấp độ, kịp thời xử lý ngay những vấn đề phát sinh.

Tổ chức tốt việc xét nghiệm và cách ly các ca nghi nhiễm, lũy tích đến ngày 25/11 là 37,4 nghìn người được cách ly và gần 100 nghìn mẫu xét nghiệm RT-PCR. Đến ngày 25/11, lũy tích trên địa bàn TP có 171 ca nhiễm Covid-19, không có người tử vong. Đến nay, đã qua 100 ngày trên địa bàn không ghi nhận thêm ca nhiễm ngoài cộng đồng, đại dịch Covid-19 bước đầu cơ bản được kiểm soát.

Dịch Covid-19 được khống chế và sớm thiết lập “trạng thái bình thường mới” để tập trung thực hiện các nhiệm vụ chính trị và phát triển KTXH.

Phó Chủ tịch UBND TP Lê Hồng Sơn cho biết: Tổng thu NSNN trên địa bàn ước thực hiện 279.359 tỷ đồng, đạt 100,2% dự toán HĐND TP giao, tăng 3,5% so với thực hiện năm 2019. Tăng trưởng tổng vốn đầu tư phát triển toàn xã hội ước đạt 8,0%.
Phó Chủ tịch UBND TP Lê Hồng Sơn trình bày báo cáo tại Kỳ họp. 

Do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, các chuỗi cung úng toàn cầu bị đứt gãy, giao thương ngưng trệ, kim ngạch xuất khẩu ước đạt 16,2 tỷ USD, tăng 3,5%; kim ngạch nhập khẩu ước đạt 30,3 tỷ USD, giảm 4,2%. Giá tiêu dùng được kiểm soát; chỉ số giá tiêu dùng bình quân cả năm 2020 ước tăng khoảng 2,73% - 2,79% (năm 2019 tăng 3,77%).

Mặc dù bị tác động bởi dịch Covid-19, kinh tế vẫn duy trì tăng trưởng. Lãnh đạo TP đã tích cực làm việc với các Bộ, ngành để tháo gỡ khó khăn về cơ chế, chính sách; đồng thời chỉ đạo sâu sát các Sở, ban, ngành và quận, huyện, thị xã thực hiện hiệu quả các giải pháp khắc phục khó khăn, phục hồi tăng trưởng. Tính chung GRDP năm 2020 ước tăng 3,94% - cao gấp khoảng 1,5 lần mức tăng của cả nước, trong đó: dịch vụ tăng 3,10%, công nghiệp tăng 5,64%, xây dựng tăng 8,66%, nông nghiệp tăng 4,20%, thuế sản phẩm trừ trợ cấp sản phẩm tăng 3,15%.

TP đã tập trung chỉ đạo, đôn đốc hỗ trợ nhà đầu tư, doanh nghiệp từ khâu đăng ký kinh doanh đến triển khai dự án và tháo gỡ khó khăn; đồng thời rà soát các dự án có sử dụng đất chậm triển khai, tạo môi trường đầu tư lành mạnh và bình đẳng trong tiếp cận đất đai. Triển khai thực hiện các chính sách của Thành phố về cải thiện môi trường đầu tư, khuyến khích chuyển đổi hộ kinh doanh thành công ty...

Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2019 của Hà Nội đạt 68,8 diểm (tăng 3,4 điếm so với năm trước), duy trì vị trí thứ 9/63 tỉnh, thành phố.

“Mặc dù bị tác động mạnh của dịch Covid-19, nhưng được chỉ đạo sâu sát của các cấp ủy Đảng, chính quyền, sự cố gắng của doanh nghiệp và toàn thế nhân dân Thủ đô, các khó khăn trong hoạt động sản xuất, kinh doanh dần được tháo gỡ, kinh tế từng bước được phục hồi; về cơ bản Thành phố vẫn đạt được mục tiêu tống quát và nhiều chỉ tiêu, nhiệm vụ chủ yếu đề ra. GRDP năm 2020 ước tăng 3,94% - tuy không đạt kê hoạch (7,5%) nhưng là mức cao so với các tỉnh, thành phố và mức chung của cả nước. Khiếu nại, tố cáo được tập trung giải quyết; công tác quốc phòng được củng cố; an ninh chính trị, trật tự xã hội được đảm bảo; vấn đề an ninh nông thôn đã được quan tâm xử lý dứt điểm. Đối ngoại tiếp tục được mở rộng” – Phó Chủ tịch UBND TP Lê Hồng Sơn nhấn mạnh.

Phó Chủ tịch UBND TP Lê Hồng Sơn cho biết, mục tiêu tổng quát của TP trong thời gian tới là lấy lại đà tăng trưởng, đẩy nhanh cơ cấu lại các ngành kinh tế. Phát triển mạnh sự nghiệp văn hóa, xã hội, thực hiện tốt Chương trình giáo dục phổ thông mới, các hoạt động khoa học và công nghệ, đổi mới, sáng tạo và khởi nghiệp. Đảm bảo an sinh xã hội, nâng cao đời sống người dân.

Tăng cường xây dựng, quản lý quy hoạch, phát triển đô thị, xây dựng NTM; tiếp tục đầu tư hoàn thiện các thiết chế văn hóa; quản lý tài nguvên, bảo vệ môi trường, phòng chống thiên tai, ứng phó biến đổi khí hậu. Đẩy mạnh cải cách hành chính; siết chặt kỷ luật, kỷ cương, nâng cao trách nhiệm người đứng đầu, tăng cường hiệu lực, hiệu quả chỉ đạo điều hành, thực thi pháp luật; tiếp tục sắp xếp tổ chức, bộ máy; quyết liệt phòng chống tham nhũng, lãng phí. Đảm bảo quốc phòng, quân sự địa phương và an ninh và trật tự an toàn xã hội. Nâng cao hiệu quả công tác đối ngoại; chủ động, tích cực hội nhập quốc tế. Thực hiện năm chủ đề “Kỷ cương, trách nhiệm, hành động, sáng tạo, phát triển”.

Dự kiến một số chỉ tiêu chủ yếu, Kế hoạch phát triển KTXH năm 2021 có 23 chỉ tiêu/nhóm chỉ tiêu chủ yếu, trong đó GRDP tăng khoảng 7,5%; GRDP/người khoảng 135 triệu đồng; vốn đầu tư xã hội tăng 12%; kim ngạch xuất khẩu tăng 5%; Kiểm soát lạm phát, chỉ số giá dưới 4%; giảm 20% số hộ nghèo theo chuẩn mới của TP; số trường công lập đạt chuẩn quốc gia tăng thêm 85 trường; tỷ lệ hộ dân khu vực nông thôn được cung cấp nước sạch 85%; số xã nông thôn mới tăng thêm 14 xã, hoàn thành mục tiêu 100% số xã đạt NTM.

TP tiếp tục thực hiện “mục tiêu kép ” - vừa phòng, chống dịch bệnh, vừa phục hồi và phát triển kinh tế. Thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các biện pháp phòng, chống và giảm thiểu thiệt hại do đại dịch Covid-19. Chủ động xây dựng, triển khai các kịch bản phòng, chống tương ứng với các cấp độ của dịch; ngăn chặn hiệu quả nguồn bệnh xâm nhập từ bên ngoài, bảo đảm phòng dịch từ sớm, từ xa; bảo vệ sức khoẻ Nhân dân, đồng thời tận dụng tốt các cơ hội, tập trung phục hồi và phát triển KTXH trong trạng thái bình thường mới; tính toán kỹ lưỡng các biện pháp phòng, chống dịch, hạn chế tối đa tác động tiêu cực đến các hoạt động KTXH và đời sống người dân.

Kỳ họp này, HĐND Thành phố xem xét, thảo luận các báo cáo công tác thực hiện trong năm 2020, nhiệm vụ trọng tâm năm 2021, xem xét 06 Nghị quyết thường kỳ và 09 Nghị quyết chuyên đề. Trong đó, các nghị quyết chuyên đề bao gồm:
(1) Về Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng an ninh giai đoạn 2021-2025 của thành phố Hà Nội, (2) Kế hoạch đầu tư công trung hạn 2021-2025 của thành phố Hà Nội. (3) Về một số nội dung, định mức chi thuộc thẩm quyền của HĐND Thành phố. (4) Nghị quyết thông qua Đề án hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn Thành phố. (5) Nghị quyết về việc cho phép các quận hỗ trợ các huyện thực hiện xây dựng nông thôn mới theo NQ số 115/2020/QH14 ngày 19/6/2020 của Quốc hội; Phân bổ kinh phí ngân sách Thành phố năm 2020 hỗ trợ đầu tư nhà văn hóa cho các thôn còn thiếu nhà văn hóa trên địa bàn Thành phố; cập nhật kế hoạch đầu tư phát triển năm 2020 cấp Thành phố. (6) Về đặt, đổi tên và điều chỉnh độ dài một số đường phố và công trình công cộng trên địa bàn Thành phố năm 2020. (7) Nghị quyết về thành lập, đặt tên tổ dân phố trên cơ sở khu vực dân cư mới hình thành; chia tách các tổ dân phố có quy mô số hộ gia đình lớn; sáp nhập các thôn, tổ dân phố có quy mô số hộ gia đình nhỏ. (8) Nghị quyết về việc thành lập Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND thành phố Hà Nội. (9) Các nghị quyết về công tác nhân sự thuộc thẩm quyền của HĐND Thành phố.

Dự kiến, phiên chất vấn và trả lời chất vấn sẽ tiến hành trong ngày làm việc thứ Hai - 8/12/2020. Dự kiến chất vấn tại hội trường 2 nội dung, thứ nhất là công tác quản lý cát sỏi, thứ hai là việc thực hiện hai bộ quy tắc ứng xử nơi công cộng và nơi công sở trên địa bàn thành phố.
Ngoài ra, Thường trực HĐND TP cũng đã đề nghị đại biểu HĐND TP nghiên cứu, gửi nội dung cần chất vấn đối với các lĩnh vực khác để tổng hợp, yêu cầu các ngành, các cấp có liên quan giải trình làm rõ. Toàn bộ phiên khai mạc, phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp HĐND Thành phố sẽ được phát thanh, truyền hình trực tiếp trên sóng của Đài PTTH Hà Nội và Truyền hình Quốc hội Việt Nam để cử tri và Nhân dân quan tâm, theo dõi.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần