Khám phá biệt thự 110 năm tuổi giữa lòng Thủ đô Hà Nội

Duy Khánh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Căn biệt thự tọa lạc ngay đầu làng hoa Ngọc Hà (quận Ba Đình, Hà Nội), có một căn biệt thự “lai” Pháp với kiến trúc độc đáo, xa hoa có tổng diện tích khoảng 200m2/4 tầng. Theo chia sẻ của người dân, dinh thự Pháp cổ này được xây dựng từ năm 1911, cùng thời điểm xây dựng Nhà hát Lớn, cách đây khoảng 110 năm.

Căn biệt thự của ông tọa lạc ngay đầu làng hoa Ngọc Hà (quận Ba Đình, Hà Nội), có tổng diện tích khoảng 200m2/4 tầng.
Theo chia sẻ của người dân, dinh thự Pháp cổ này được xây dựng từ năm 1911, cùng thời điểm xây dựng Nhà hát Lớn, cách đây khoảng 110 năm.
Căn biệt thự được xây dựng với nguyên liệu nhập hoàn toàn từ Pháp, Ý...
Ngoài ra, dinh thự có một vườn thượng uyển rộng hơn 300m2 ở phía trước với nhiều cây quý, được bao quanh bởi tường rào hình con rồng uốn lượn.
Tòa dinh thự là công trình chính, lớn nhất trong 1 quần thể gồm 5 tòa biệt thự Pháp cổ nằm gần nhau ở ngay đầu làng Ngọc Hà.
Với sự kết hợp hài hòa giữa văn hóa phương Đông và phương Tây, công trình có kiến trúc hết sức độc đáo. Bên ngoài là kiến trúc mái cung đình rồng phượng đặc trưng của phương Đông.
Hệ thống mái ngói vẫn nguyên vẹn và không hề bị phai màu.
Ông Hồ Hoàng Hải chủ nhân hiện tại của căn biệt thự cổ cho biết: ''Sở hữu được căn nhà hoàn toàn nhờ cái ''duyên'' chứ khó thể định giá rõ ràng bằng tiền. Bản thân tôi khi quyết định mua lại căn nhà cũng chưa xác định được mình sẽ làm gì tiếp theo, thời điểm đó tôi quá yêu mến và trân trọng những giá trị lịch sử của ngôi nhà nên quyết tâm sở hữu được nó''.
''Người Hà Nội phải được biết rằng ngay giữa trung tâm Hà Nội có một công trình, một tuyệt tác về kiến trúc đáng tự hào như thế này. Tôi mong tất cả chúng ta được tự hào về nó'' - ông Hải chia sẻ.
Những bậc thang gỗ lim uốn lượn duyên dáng, tinh tế.
Dù đã có tuổi đời 110 năm, nhưng dinh thự này từ xưa đã có hệ thống điện hoàn toàn được đi ngầm trong tường, có ống ghen thép chôn trong tường, điện ngầm trong cả sàn nhà, thậm chí có cả ổ điện âm sàn bằng đồng; máy bơm nước sản xuất tại Pháp đến giờ vẫn hoạt động.
Phòng ngủ bên trong căn biệt thự.
Dinh thự có gara ô tô, hầm ngầm với lối thoát ra tận Hồ Tây, các vật liệu xây dựng đều được nhập khẩu từ Pháp, Ý, Tây Ban Nha.
Một góc căn biệt thự.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần