“Khám phá đất phương Nam”

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đây là chủ đề "Năm Du lịch quốc gia 2016 Phú Quốc – Đồng bằng sông Cửu Long" do tỉnh Kiên Giang đăng cai tổ chức.

Tối 26/12, tại quảng trường Lam Sơn, TP Thanh Hóa, diễn ra Lễ Bế mạc Năm du lịch quốc gia 2015 – Thanh Hóa với chủ đề "Kết nối các di sản thế giới”.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Phạm Đăng Quyền cho biết, Năm Du lịch quốc gia 2015 có 62 hoạt động, trong đó 17 hoạt động do Bộ VH, TT&DL chủ trì tổ chức tại Thanh Hóa; 21 hoạt động do tỉnh Thanh Hóa chủ trì tổ chức và 24 hoạt động do các tỉnh, thành phố trong nước có di sản tổ chức.

Cụ thể, Bộ VH, TT&DL đã chỉ đạo và phối hợp với các bộ, ngành trung ương, UBND tỉnh Thanh Hóa tổ chức 17 hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch quy mô lớn, tạo được ấn tượng và thu hút đông đảo sự quan tâm của quần chúng nhân dân và khách du lịch như: "Những ngày văn hóa Nhật Bản tại Thanh Hóa"; Liên hoan “Câu hò nối những dòng sông các tỉnh Bắc miền Trung mở rộng”... Các sự kiện do tỉnh Thanh Hóa tổ chức gồm: "Lễ hội du lịch biển Thanh Hóa năm 2015", "Lễ hội Lam Kinh"…. Kết hợp với một số tỉnh, thành phố khác như tỉnh Phú Thọ tổ chức Lễ hội đền Hùng; Thành phố Hà Nội với Lễ hội đền Cổ Loa; tỉnh Quảng Ninh với Caraval Hạ Long 2015, Lễ hội Yên Tử... 
Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)
Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)
Năm Du lịch quốc gia 2015 đã tạo điều kiện thuận lợi cho du lịch của tỉnh hoàn thiện và nâng cao chất lượng các sản phẩm du lịch hiện là thế mạnh. Mặt khác, nhờ phối hợp với dự án Phát triển nguồn nhân lực du lịch Việt Nam nên 80% lao động cộng đồng tham gia kinh doanh dịch vụ du lịch tại các khu du lịch trọng điểm được bồi dưỡng về du lịch và văn hóa giao tiếp ứng xử trong kinh doanh du lịch. 

Theo thống kê của 16 tỉnh, thành phố có di sản, năm 2015, tổng lượt khách đạt trên 96 triệu lượt, tăng 11% so với năm 2014, doanh thu từ du lịch đạt gần 200.000 tỷ đồng, tăng 13% so với năm 2014. Riêng Thanh Hóa, năm 2015 đón 5.530.000 lượt khách, tăng 21,9% so với năm 2014; tổng thu nhập đạt 5.180 tỷ đồng, tăng 40,4% so với năm 2014.

Phát biểu tại buổi lễ, Bộ VHTT&DL Hoàng Tuấn Anh đánh giá: Bên cạnh những kết quả đã đạt được, Năm Du lịch quốc gia Thanh Hóa cũng còn một số hạn chế như: Tính liên kết trong công tác tổ chức các hoạt động, sự kiện giữa các địa phương tham gia Năm Du lịch quốc gia chưa cao; chủ đề của Năm Du lịch quốc gia: "Kết nối các Di sản thế giới" chưa được phát huy hiệu quả cao nhất; Công tác tuyên truyền quảng bá, giới thiệu NDLQG chưa thường xuyên và liên tục; mới tập trung nhiều vào các sự kiện trọng tâm và ở địa phương đăng cai; công tác quảng bá, xúc tiến du lịch quốc tế còn hạn chế; Sản phẩm du lịch mới chưa hình thành rõ nét. 

Để khắc phục những hạn chế này, Bộ trưởng đề nghị tỉnh Thanh Hóa và các địa phương, các bộ, ban, ngành tiếp tục quan tâm, nâng cao nhận thức của toàn xã hội; tiếp tục có những cơ chế, chính sách thuận lợi để thu hút đầu tư nhằm phát triển các sản phẩm du lịch có chất lượng cao; tăng cường đào tạo nguồn nhân lực; kiểm soát tốt chất lượng d
ịch vụ; tập trung triển khai có hiệu quả Nghị quyết 92 của Chính phủ… 

Ban tổ chức cho biết, Năm Du lịch quốc gia 2016 Phú Quốc – Đồng bằng sông Cửu Long sẽ do tỉnh Kiên Giang đăng cai tổ chức với chủ đề: “Khám phá đất phương Nam”. Tại buổi lễ, Bộ trưởng Bộ VHTT&DL Hoàng Tuấn Anh đã thực hiện nghi thức bàn giao cờ đăng cai Năm Du lịch quốc gia 2016 cho tỉnh Kiên Giang.