Khan hiếm vé máy bay dịp Tết

Chia sẻ Zalo

Cho đến thời điểm này, nhiều chặng bay địa phương đã hết vé Tết. Chặng TP. HCM - Hà Nội hiện đã xảy ra tình trạng khan vé, giá cao.

Trong khi đó, các hãng hàng không cho hay họ đã tăng tải và khả năng không tăng nữa trong thời gian tới.

Vào trang web bán vé của Hãng hàng không quốc gia Việt Nam - Vietnam Airlines (VNA) chiều qua (3/12), nhiều chặng bay địa phương đã báo hết vé trong dịp trước và sau Tết Nguyên đán 2016. Chặng TP.HCM - Hà Nội bay ngày 3/2/2016 (25 tháng Chạp) bắt đầu xảy ra tình trạng khan vé trên nhiều chuyến bay và chỉ còn vé bay sớm từ 2g45 - 7g hoặc bay vào chiều muộn, từ 14g50 - 23g40.

Với những chuyến bay này, hành khách phải ra sân bay rất sớm hoặc xuống máy bay rất khuya, có thể gần 2g sáng nếu bay chuyến cuối cùng trong ngày. Với giờ này, nhiều hành khách rất e ngại, vì đồ đạc lỉnh kỉnh, con nhỏ… Giá vé hiện được VNA niêm yết ở mức 2,870 triệu đồng/chiều (chưa thuế và phí).
Khan hiếm vé máy bay tết
Khan hiếm vé máy bay tết
Với chiều ngược lại, Hà Nội - TP.HCM, nếu đi sớm, từ ngày 8 đến 11/2/2016 (mùng 1 đến mùng 4 Tết), hành khách hiện có thể mua được vé phổ thông tiêu chuẩn với giá 2,450 triệu đồng/chiều (chưa thuế và phí), thậm chí bay vào ngày 8/2/2016 (mùng 1 Tết) giá vé chỉ còn 800.000 đồng/chiều (chưa thuế và phí).

Từ ngày 12/2/2016 (mùng 5 Tết) đến ngày 14/2/2016 (mùng 7 Tết) các chuyến bay chỉ còn vé bay vào buổi sáng sớm, từ 0g20 trở về sáng, với giá 2,87 triệu đồng/chiều (chưa thuế và phí).

Giá vé của Jetstar Pacific (JPA) hiện được niêm yết ở mức thấp hơn, 2,390 triệu đồng/ chiều. Tuy nhiên những chuyến bay có mức giá này không nhiều, chủ yếu khởi hành vào giờ muộn, còn lại hầu hết vé được bán ở mức 2,650 triệu đồng/chiều (chưa thuế, phí và hành lý ký gửi).

Thậm chí, vé của những chuyến bay vào giờ thuận tiện từ ngày 12 - 14/2/2016 (chặng Hà Nội - TP.HCM), giá còn đẩy lên 2,8 triệu đồng/chiều. Nếu tính cả thuế và phí, giá vé mỗi chặng Hà Nội - TP.HCM của JPA cao nhất ở mức 3,27 triệu đồng/chiều. Mức giá này ngang bằng với giá của VNA, nhưng khách hàng của JPA lại chỉ được xách tay 7kg hành lý.

Với cùng chặng bay, ở quãng thời gian tương tự, giá của Vietjet Air (VA) hiện được niêm yết phổ biến ở mức 2,22 - 2,62 triệu đồng/chiều, thậm chí có chuyến bay được hãng này nâng lên đến ba triệu đồng/chiều (chưa bao gồm thuế, phí và hành lý ký gửi).

Tính cả thuế và phí, giá vé cao nhất của VA lên đến gần 3,5 triệu đồng/chiều, nhưng chưa có hành lý ký gửi. Vé khuyến mãi của VA hiện đã bán hết sạch. Với những chặng bay địa phương như TP.HCM - Quy Nhơn, Thanh Hóa… hầu hết đã hết vé.

Đại diện VNA cho hay, hãng chưa có kế hoạch tăng tải dịp tết, dù nhiều đường bay đã cháy vé. Vị này giải thích thêm, việc tăng tải phụ thuộc vào nhiều yếu tố như nguồn lực cũng như khả năng tiếp nhận tàu bay của một số sân bay địa phương.

Đại diện VA cũng cho biết, việc tăng tải đã được hãng thực hiện, do đó khả năng tăng thêm tải trong thời gian tới là rất khó. Kế hoạch tăng thêm tàu bay của hãng từ nay đến cuối năm cũng không thay đổi: “Nếu có, hãng sẽ điều chỉnh chuyến bay đối với một số đường bay dư tải sang những đường bay đã hết vé để đáp ứng nhu cầu của người dân. Tuy nhiên, hiện VA cũng chưa có kế hoạch điều chỉnh”.

Với tình trạng khan vé như hiện nay, nếu các hãng không lên kế hoạch tăng tải, nhiều người có thể sẽ phải đi xe khách về quê ăn tết.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần