Theo công văn này, việc một số vị trí mặt đường trên đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình thuộc địa phận tỉnh Nam Định bị lún, nứt là do nằm trong khu vực nền đất yếu, theo thiết kế cần phải áp dụng biện pháp xử lý nền đất yếu và gia tải chờ lún khoảng 4 - 7 tháng. Tuy nhiên, công tác GPMB gặp nhiều khó khăn.
Một đoạn đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình bị xuống cấp. Ảnh: Văn Gia
Để bảo đảm công tác xử lý nền yếu đáp ứng được các yêu cầu kỹ thuật, phải đến tháng 3/2013 mới có thể đưa dự án vào khai thác. Với mục tiêu thông xe vào ngày 30/6/2012 để khai thác toàn bộ dự án nhằm giảm áp lực trên QL1A, VEC đã báo cáo Bộ GTVT cho phép các vị trí đang xử lý nền đất yếu được dỡ tải sớm để làm mặt đường quá độ bằng láng nhựa, sau khi hết lún sẽ được thảm bằng bê tông nhựa. Để bảo đảm ATGT, trước khi thông xe, VEC đã làm các gờ giảm tốc và cắm biển hạn chế tốc độ không quá 40Km/h cho các đoạn này. Việc này đã được Hội đồng nghiệm thu Nhà nước chấp thuận và Bộ GTVT cho phép thông xe và đưa vào khai thác tạm thời. Do chưa đủ thời gian gia tải chờ lún nên hiện tượng trồi sụt, ổ gà là khó tránh khỏi.
Từ thực trạng trên, VEC đã chỉ đạo các bên liên quan thường xuyên kiểm tra, khắc phục và đang khẩn trương tiến hành sửa chữa để bảo đảm an toàn cho xe chạy.