Khẩn trương khắc phục hậu quả máy bay rơi ở Thạch Thất

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thay mặt Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân Thủ đô, Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị đã đến thăm hỏi, động viên các chiến sĩ bị thương trong vụ tai nạn máy bay tại Thạch Thất đang được điều trị tại Viện Bỏng quốc gia Lê Hữu Trác (Hà Đông, Hà Nội).

Chiều ngày 7/7, thay mặt Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân Thủ đô, Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị đã đến thăm hỏi, động viên các chiến sĩ bị thương trong vụ tai nạn máy bay tại Thạch Thất đang được điều trị tại Viện Bỏng quốc gia Lê Hữu Trác (Hà Đông, Hà Nội).Đồng chí Bí thư Thành ủy Phạm Quang Nghị đã nghe cán bộ, bác sĩ, y tá trực tiếp điều trị cho các chiến sĩ báo cáo tình hình điều trị và đến từng giường bệnh, thăm hỏi động viên thân nhân gia đình các chiến sĩ. Bí thư Thành ủy Phạm Quang Nghị khẳng định Hà Nội sẵn sàng hỗ trợ cho Viện Bỏng quốc gia Lê Hữu Trác các trang thiết bị, nhân lực để tạo điều kiện tốt nhất trong chữa trị, giúp các chiến sĩ qua cơn nguy kịch.
Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị thăm hỏi động viên người thân các chiến sĩ gặp nạn.          Ảnh: Bá Hoạt
Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị thăm hỏi động viên người thân các chiến sĩ gặp nạn. Ảnh: Bá Hoạt
Đại tá PGS.TS Nguyễn Gia Tiến – Giám đốc Viện Bỏng quốc gia Lê Hữu Trác cho biết, Viện sẽ tập trung mọi nguồn lực tốt nhất của y học và quân đội để cứu chữa các đồng đội.
Bộ Quốc phòng đã quyết định hỗ trợ bước đầu cho mỗi gia đình có chiến sĩ hy sinh 50 triệu đồng; hỗ trợ cho chiến sĩ bị thương 10 triệu đồng.
Thay mặt Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân Thủ đô, Bí thư Thành ủy cảm ơn sự vào cuộc kịp thời của các cơ quan chức năng, trong đó có Viện Bỏng quốc gia Lê Hữu Trác trong giải quyết, khắc phục hậu quả vụ tai nạn cũng như kịp thời cấp cứu cho các chiến sĩ bị thương. Bí thư Thành ủy Phạm Quang Nghị yêu cầu Trung tướng Phí Quốc Tuấn - Tư lệnh Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội khẩn trương phối hợp cùng các cơ quan chức năng chăm lo chính sách hậu phương quân đội, thăm hỏi động viên các chiến sĩ bị thương và gia đình các chiến sĩ đã hy sinh.

Chiều cùng ngày, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Thảo đã ký Công điện số 09/CĐ-UBND gửi Bộ Tư lệnh Thủ đô, Công an TP, Sở Y tế và UBND huyện Thạch Thất, bày tỏ chia sẻ mất mát và chỉ đạo các cấp, các ngành khắc phục, hỗ trợ vụ việc trên. 

Công điện nêu rõ: Thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo TP, các lực lượng chức năng của Công an TP, Bộ Tư
Đến thăm các chiến sĩ bị thương nặng trong vụ rơi máy bay trực thăng tại Thạch Thất (Hà Nội), chiều 7/7, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang dặn dò đội ngũ y bác sĩ của Viện Bỏng quốc gia Lê Hữu Trác làm hết sức mình, tập trung mọi phương tiện, trang thiết bị y tế để cứu chữa cho các chiến sĩ bị nạn.
ệnh Thủ đô, Sở Y tế, huyện Thạch Thất và các đơn vị liên quan đã nhanh chóng tiếp cận hiện trường, chủ động phối hợp chặt chẽ trong công tác cấp cứu, chữa cháy, bảo đảm an ninh trật tự, ATGT tại khu vực và hỗ trợ các đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng làm nhiệm vụ. Để tiếp tục phối hợp, khắc phục hậu quả vụ việc, Chủ tịch UBND TP yêu cầu:

Bộ Tư lệnh Thủ đô, Sở Y tế phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương thực hiện các biện pháp cứu chữa tốt nhất cho những chiến sĩ bị thương; thực hiện chu đáo chính sách đối với những chiến sĩ hy sinh; tổ chức thăm hỏi, động viên, chia sẻ mất mát, đau thương với gia đình, người thân các cán bộ, chiến sĩ; phối hợp chặt chẽ với các cơ quan của Bộ Quốc phòng thực hiện các nhiệm vụ theo yêu cầu. Công an TP tiếp tục tổ chức lực lượng bảo đảm tuyệt đối về an ninh chính trị, trật tự ATXH, ATGT tại khu vực. Phối hợp với các cơ quan thuộc Bộ Quốc phòng thực hiện nhiệm vụ theo yêu cầu.

Chủ tịch UBND huyện Thạch Thất tiếp tục chỉ đạo các đơn vị của địa phương tham gia hỗ trợ tối đa cho các lực lượng chức năng làm nhiệm vụ tại hiện trường. Tuyên truyền, vận động Nhân dân trong khu vực chấp hành các quy định về đảm bảo an ninh trật tự, ATGT; chỉ đạo chính quyền xã, thôn phối hợp với hộ gia đình, cá nhân liên quan chủ động khắc phục hư hại về vật chất và thực hiện tốt các yêu cầu của cơ quan chức năng; kịp thời báo cáo đề xuất với UBND TP những nội dung vượt thẩm quyền.

Trước đó, lúc 7 giờ 53 phút ngày 7/7, trong khi đang bay huấn luyện thả dù tại khu vực sân bay Hòa Lạc, máy bay Mi -171 số hiệu 01 của Trung đoàn Không quân 916, Sư đoàn Không quân 371 đã bị cháy và rơi tại thôn 11, xã Thạch Hòa, huyện Thạch Thất, Hà Nội.

Lúc máy bay gặp nạn trên máy bay có 21 người (trong đó có 10 chiến sĩ đặc công Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội, 6 học viên Phòng không Không quân, 2 giáo viên, 3 người trong tổ bay). Sau khi bị rơi, máy bay đã cháy dữ dội và được lực lượng cứu hỏa dập tắt lúc 8 giờ 20 phút cùng ngày. Những chiến sĩ bị thương đã nhanh chóng được đưa về cấp cứu tại Bệnh viện Quân y 105 và sau đó được chuyển về Viện Bỏng quốc gia Lê Hữu Trác cứu chữa. Đến 22 giờ 30 ngày 7/7,  đã có 19 chiến sĩ hy sinh; 2 chiến sĩ bị thương đang được tích cực chữa trị. 

Nhiều người dân tại hiện trường cho biết, máy bay bị cháy trên không ở khu dân cư đông người nhưng phi công đã cố điều khiển máy bay ra khu đất trống để không rơi vào khu nhà dân. Người dân đánh giá rất cao tinh thần dũng cảm, sự hy sinh anh dũng của người lính phi công trong khi đối mặt với cái chết vẫn bình tĩnh điều khiển máy bay tránh được thương vong lớn cho dân.

Ngay sau khi xảy ra tai nạn, Bộ Quốc phòng và Tổng cục Chính trị đã thành lập đoàn công tác do Thượng tướng Lê Hữu Đức - Thứ trưởng Bộ Quốc phòng làm trưởng đoàn trực tiếp đến hiện trường và Bệnh viện Quân y 105, Viện Bỏng quốc gia Lê Hữu Trác, để chỉ đạo khắc phục hậu quả. 

Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Lưu Thị Liên cho biết, Sở Y tế đã điều động y, bác sĩ Bệnh viện Đa khoa huyện Thạch Thất có mặt tại hiện trường, phối hợp với Bệnh viện Quân y 105 để kịp thời cấp cứu người bị nạn. Sở cũng đã cử 3 đoàn cán bộ y tế đến túc trực sẵn sàng ở các bệnh viện dọc đường Láng - Hòa Lạc.

Liên quan đến vụ việc, trao đổi với báo chí, Trung tướng Võ Văn Tuấn - Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội Nhân dân Việt Nam cho biết, đã tìm thấy hộp đen của máy bay bị rơi và đang phân tích nguyên nhân. Bước đầu xác định máy bay rơi do trục trặc kỹ thuật. Hiện, nguyên nhân trục trặc kỹ thuật khiến chiếc máy bay Mi - 171 gặp nạn vẫn đang được cơ quan chức năng giải mã làm rõ.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần