Khẩn trương làm rõ nguyên nhân cá chết hàng loạt ở biển miền Trung

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đó là chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà tại cuộc họp khẩn với các đơn vị của Bộ ngày 20/4, nhằm đẩy nhanh tiến độ làm rõ nguyên nhân gây nên hiện tượng cá chết hàng loạt ở ven biển miền Trung, từ Hà Tĩnh đến Quảng Trị, Thừa Thiên – Huế.

Theo Bộ trưởng Trần Hồng Hà, ngay sau khi có thông tin về hiện tượng cá chết tại vùng biển Vũng Áng (Hà Tĩnh) và sau đó lan ra vùng biển Quảng Bình, Quảng Trị; Bộ TN&MT đã chỉ đạo, yêu cầu các đơn vị chức năng như: Tổng cục Môi trường, Tổng cục Biển & Hải đảo Việt Nam phối hợp với Bộ NN&PTNT và Sở TN&MT các tỉnh: Hà Tĩnh, Quảng Bình và Quảng Trị tìm hiểu, làm rõ nguyên nhân cá chết hàng loạt trong những ngày vừa qua.
Cá chết hàng loạt ở ven biển miền Trung.
Cá chết hàng loạt ở ven biển miền Trung.
Các chuyên gia, cán bộ chuyên ngành quản lý môi trường, biển và hải đảo của Bộ TN&MT đang gấp rút đẩy nhanh tiến độ tìm hiểu nguyên nhân của hiện tượng này.

Thứ trưởng Bộ TN&MT Võ Tuấn Nhân được giao chủ trì việc xác định nguyên nhân, đánh giá và tìm ra giải pháp lâu dài đối với tổ chức và cá nhân để xảy ra sự cố (nếu có); đồng thời cung cấp thông tin về sự việc tới các cơ quan ngôn luận và người dân được rõ.

Các đơn vị trực thuộc Bộ đã khẩn trương vào cuộc. Trong đó, Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam cử các chuyên gia giỏi nhất của Cục Kiểm soát tài nguyên và bảo vệ môi trường biển hải đảo trực tiếp nắm bắt, xem xét và tìm hiểu nguyên nhân.

Tổng cục Môi trường cử đoàn cán bộ của Cục Kiểm soát hoạt động bảo vệ môi trường, Cục Kiểm soát ô nhiễm và Trung tâm Quan trắc môi trường vào phối hợp với Sở TN&MT các tỉnh trên để lấy mẫu nước, khảo sát hiện trường khu vực này.

Đánh giá về hiện tượng cá chết hàng loạt, theo Thứ trưởng Bộ TN&MT Võ Tuấn Nhân, có nhiều nguyên nhân. Các đơn vị của Bộ TN&MT sẽ có trách nhiệm sớm làm rõ nguyên nhân có phải cá chết do ô nhiễm môi trường hay không qua các chứng minh có cơ sở khoa học.

Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho rằng, hiện tượng cá chết hàng loạt có nhiều nguyên nhân, trong đó không loại trừ nguyên nhân cá chết do môi trường bị ô nhiễm. Trách nhiệm của Bộ TN&MT là phải khẩn trương đẩy nhanh tiến độ làm rõ nguyên nhân cá chết hàng loạt ở khu vực này.

Bộ trưởng Trần Hồng Hà chỉ đạo Tổng cục Môi trường chủ trì phối hợp với Tổng cục Biển & Hải đảo Việt Nam và các đơn vị liên quan điều tra nguyên nhân sự việc theo nguyên tắc “tìm kiếm vết dầu loang”. Đồng thời, các đơn vị nắm rõ tình hình về phạm vi, bán kính, quy mô, của hiện tượng, tìm ra nguyên nhân và đề xuất giải pháp khắc phục.

Hiện đoàn công tác của Bộ TN&MT đang khẩn trương phối hợp với các cơ quan chức năng của địa phương lấy mẫu cá chết, gửi đi phân tích để làm rõ nguyên nhân.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần