Bộ GTVT: Khẩn trương tổ chức các đoàn kiểm tra công tác phòng, chống cơn bão số 9

Nguyễn Quý
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Được dự báo có sức gió và khả năng tàn phá tương đương một trận “siêu bão”, cơn bão số 9 đang tiến gần đất liền nước ta mang theo nhiều mối nguy cơ tiềm tàng cả đời sống dân sinh và hạ tầng giao thông.

Trước diễn biến khó lường của cơn bão số 9, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã có những chỉ đạo, kêu gọi khẩn về công tác chuẩn bị đối phó với mưa bão.
Đường đi và vị trí bão số 9.
Lãnh đạo Bộ GTVT kêu gọi chung tay khắc phục thiệt hại do mưa lũ
Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể vừa có Thư ngỏ kêu gọi cán bộ, công chức, người lao động ngành GTVT chung tay khắc phục hậu quả thiệt hại do mưa lũ. Trong thư ngỏ, ông Nguyễn Văn Thể kêu gọi toàn thể các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và cán bộ, công chức, viên chức người lao động toàn ngành GTVT, đặc biệt là các cơ quan, đơn vị hoạt động trên địa bàn ảnh hưởng của bão lũ sẽ tiếp tục phát huy tinh thần trách nhiệm, sẵn sàng huy động con người, máy móc thiết bị để phối hợp với chính quyền địa phương và các lực lượng chức năng trong công tác cứu hộ, cứu nạn; khẩn trương khắc phục, sửa chữa các công trình giao thông bị hư hỏng.
Cơn bão số 9 được dự báo có sức tàn phá tương đương một siêu bão. (Ảnh: Hòa An).
Bên cạnh đó, ông Nguyễn Văn Thể cũng đề nghị cán bộ, công chức và người lao động ngành GTVT phát huy tinh thần đoàn kết, “tương thân, tương ái” cùng với nhân dân trên cả nước chung tay ủng hộ nhân dân, đồng bào bị thiệt hại do bão lũ gây ra bằng những sự giúp đỡ thiết thực về vật chất, phương tiện và tinh thần trong việc hỗ trợ vận chuyển người dân và hàng hóa cứu trợ; hỗ trợ vật tư, lương thực, nhu yếu phẩm thiết yếu phục vụ đời sống nhằm góp phần hạn chế đến mức thấp nhất những tổn thất do thiên tai gây ra, giúp đồng bào miền Trung và các khu vực bị ảnh hưởng bởi bão lũ nhanh chóng khôi phục sản xuất và ổn định cuộc sống.
 Mưa lũ đã và đang gây thiệt hại nặng nề cho các tỉnh miền Trung (Ảnh: Huy Lê).
Sẵn sàng đối phó với mưa bão từ mặt đất đến trên không
Gần như cùng lúc với lời kêu gọi của ông Nguyễn Văn Thể, Bộ GTVT cũng có công điện khẩn yêu cầu các cơ quan, đơn vị thực hiện ngay các biện pháp để chủ động ứng phó với cơn bão số 9. Trong công điện gửi đi, Bộ GTVT yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam chỉ đạo các hãng hàng không theo dõi chặt chẽ diễn biến của cơn bão số 9 để điều chỉnh kế hoạch hoặc thay đổi lịch bay cho phù hợp và đảm bảo an toàn tuyệt đối hoạt động bay.

Bộ GTVT đề nghị Sở GTVT các địa phương phối hợp chặt chẽ với các ngành, các cấp, cục quản lý đường bộ và đơn vị quản lý, sữa chữa đường bộ, đường sắt… tiến hành khắc phục sự cố do bão, mưa, lũ gây ra; phân luồng, đảm bảo giao thông khắc phục hậu quả bước 1 trên các quốc lộ ủy thác và đường địa phương, phối hợp điều hành việc vận tải, tăng bo hành khách, hàng hóa… ngay khi lũ rút.

Bộ GTVT nhấn mạnh, các cơ quan, đơn vị chủ động phòng, chống, rà soát thống kê trang thiết bị, chằng néo, neo đậu tàu bay tại cảng hàng không trong khu vực ảnh hưởng của bão, đảm bảo công tác bay an toàn trong mọi tình huống và có biện pháp bảo vệ các công trình nhà ga, kho hàng… để hạn chế thiệt hại do bão gây ra.
Đối với lĩnh vực đường bộ, Bộ GTVT yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam tập trung vật tư, thiết bị và nhân lực nhanh chóng khắc phục hậu quả do mưa, lũ gây ra từ cơn bão số 7, số 8 trên các tuyến quốc lộ trọng điểm. Kiểm tra, rà soát các khu vực có nguy cơ ngập lụt, sụt lở đất, lũ quét, các cầu yếu… để kịp thời sửa chữa, khắc phục đảm bảo giao thông phục vụ công tác cứu hộ, cứu nạn.
Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng cần chỉ đạo các Cục Quản lý đường bộ II, III và IV chủ trì, phối hợp với các sở GTVT, lực lượng chức năng của địa phương tổ chức trực, phân luồng giao thông, cử người canh gác, cắm phao tiêu, rào chắn, báo hiệu ở những vị trí bị ngập nước, ngầm tràn, đoạn đường bị đứt, đoạn đường bị sạt lở; Kiên quyết không cho phép người và phương tiện đi vào những vị trí này, nhằm đảm bảo tuyệt đối an toàn giao thông cho người, phương tiện trên các tuyến quốc lộ.
Đặc biệt, Bộ GTVT yêu cầu lãnh đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, các cục tổ chức những đoàn kiểm tra công tác phòng chống cơn bão số 9; Các cơ quan, đơn vị tổ chức trực ban 24/24h và thường xuyên báo cáo về Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn của Bộ.
Đối với lĩnh vực đường sắt, Bộ GTVT yêu cầu Cục Đường sắt Việt Nam và Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam chỉ đạo các đơn vị thực hiện nghiêm ngặt chế độ tuần tra, chốt gác công trình, vị trí xung yếu, khu vực trọng điểm như cầu, đường yếu, dễ bị ngập nước; khu vực hay xảy ra lũ quét, các đoạn đường đèo dốc, đá rơi, đất sụt, khu vực đường sắt ở phía hạ lưu đê, đập thuỷ lợi, hồ chứa nước.
 Nhiều tuyến đường bộ bị thiệt hại nặng bởi mưa lũ vẫn chưa được khắc phục xong. (Ảnh: Phúc Đạt).
Bên cạnh đó, Cục Đường sắt Việt Nam và Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam cũng cần chỉ đạo các đơn vị nhanh chóng tập trung vật tư, thiết bị và nhân lực khắc phục hậu quả mưa, lũ do cơn bão số 7, số 8 gây ra và đảm bảo giao thông thông suốt, phải đảm bảo an toàn cho người, thiết bị thi công, cho các hạng mục công trình. Cần đặc biệt chú ý các công trình ở khu vực miền núi hay có lũ đột xuất. Chủ động có phương án dừng tàu và tăng bo hành khách phù hợp.
Đảm bảo tuyệt đối an toàn cho người và phương tiện dưới nước
Đối với giao thông trên biển, Bộ GTVT yêu cầu Cục Hàng hải Việt Nam chỉ đạo các cảng vụ hàng hải thường xuyên theo dõi diễn biến của bão trên biển Đông để hướng dẫn cho tàu thuyền tránh đi vào khu vực nguy hiểm của bão; Phối hợp với ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn địa phương trong việc hướng dẫn nơi neo đậu, tránh trú an toàn và có các biện pháp đảm bảo an toàn về người, phương tiện khi có tình huống xảy ra. Đặc biệt chỉ đạo đảm bảo an toàn cho phương tiện hoạt động vận tải, phương tiện thủy nội địa.
 Một tuyến đường ở miền Trung bị sạt lở nghiêm trọng bởi cơn bão số 8. (Ảnh: Sỹ Hòa).
Cục Hàng hải Việt Nam cũng được yêu cầu chỉ đạo Trung tâm Phối hợp Tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam thường xuyên theo dõi diễn biến của bão trên biển Đông, chủ động điều động các tàu SAR đến chốt ở vị trí dự kiến có khả năng bị ảnh hưởng lớn nhất của bão, chuẩn bị sẵn sàng để tham gia cứu nạn, cứu hộ khi có lệnh.
Đối với Cục Đường thủy nội địa Việt Nam, Bộ GTVT yêu cầu đôn đốc các đơn vị quản lý đường thủy nội địa kịp thời sửa chữa, bổ sung phao tiêu, biển báo bị hư hỏng do bão, lũ gây ra; Kiểm kê, rà soát phương tiện phục vụ công tác Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn như tàu, thuyền, ca nô, phao, bè, cọc neo, trụ neo và phao neo, đảm bảo sẵn sàng ứng cứu. Tạm thời không cấp phép cho phương tiện thủy nội địa rời cảng đi đến hoặc đi qua vùng ảnh hưởng của bão.       
Bộ GTVT cũng nhấn mạnh, các đơn vị đường thủy cần phối hợp với Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn địa phương trong việc hướng dẫn nơi neo đậu, tránh trú an toàn và có các biện pháp đảm bảo an toàn về người, phương tiện khi có tình huống xảy ra. Đặc biệt, chỉ đạo đảm bảo an toàn cho phương tiện hoạt động vận tải, phương tiện thủy nội địa.

Bộ GTVT đặc biệt yêu cầu Đài thông tin Duyên hải theo dõi chặt chẽ diễn biến của cơn bão số 9, thường xuyên cập nhật, xử lý thông tin, phát cảnh báo bão trên biển Đông cho các phương tiện hoạt động trên biển biết vị trí, hướng di chuyển và diễn biến của bão để chủ động tránh trú an toàn, thoát ra khỏi hoặc không đi vào vùng nguy hiểm. Vùng nguy hiểm do bão trên Biển Đông trong 24 giờ tới (gió mạnh từ cấp 6 trở lên, giật từ cấp 8 trở lên): từ vĩ tuyến 11,0 đến 17,0 độ Vĩ Bắc; từ kinh tuyến 112,0 đến 120,0 độ Kinh Đông.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần