Khi đạo đức kinh doanh bị lãng quên

Thu Hương
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Những ngày qua, giữa lúc cả nước huy động mọi nguồn lực cho công tác chống dịch Covid-19 thì thông tin về việc VKSND Hà Nội truy tố Trương Thị Bình, Phó Giám đốc Công ty Đức Anh, các đồng phạm và điều dưỡng Khoa Khám bệnh, Bệnh viện Bạch Mai về tội "Sản xuất, buôn bán hàng giả", theo khoản 3, Điều 192, Bộ luật Hình sự 2015 đã khiến dư luận đặc biệt quan tâm.

Công an làm việc tại Công ty Đức Anh về bộ đồ chống dịch giả.
Sau khi khởi tố vụ án, kết quả điều tra ban đầu của cơ quan chức năng cho thấy, Công ty Đức Anh chủ yếu buôn bán trang thiết bị, vật tư y tế. Đầu năm 2020, lợi dụng nhu cầu sử dụng trang phục phòng dịch Covid-19 tăng cao, Bình cùng đồng phạm đã tổ chức sản xuất, buôn bán số lượng lớn quần áo bảo hộ y tế giả, thu lời bất chính. Việc VKSND Hà Nội truy tố những đối tượng này đã dấy lên làn sóng bức xúc, phẫn nộ trong dư luận xã hội, bởi đây được xem là điển hình của hành vi lợi dụng dịch bệnh để trục lợi, biểu hiện của sự tham lam, vô cảm không thể chấp nhận.
Hành vi trục lợi được thực hiện trong bối cảnh cả hệ thống chính trị, mọi tầng lớp Nhân dân và cộng đồng DN, cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang và ngành y tế đang căng mình dốc mọi nguồn lực chống dịch với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, chỉ mong khống chế, đẩy lùi được dịch bệnh. Ngay cả những người dân bình thường cũng sẵn sàng “nhường cơm, sẻ áo” cho các chiến sĩ, bác sĩ và những người bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 với những câu chuyện đầy xúc động về lòng nhân ái và tinh thần “tương thân, tương ái”... thì những kẻ lợi dụng dịch bệnh để trục lợi cá nhân đâu dễ được pháp luật tha thứ? Rồi đây, tòa án sẽ đưa ra xét xử vụ việc này và những kẻ có hành vi phạm pháp, trục lợi trong dịch bệnh sẽ phải nhận hình phạt thích đáng.
Tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP Hà Nội mới diễn ra, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã nêu rõ quan điểm của Thường trực Thành ủy, Bí thư Thành ủy về việc xử lý các trường hợp vi phạm phòng, chống dịch Covid-19, đó là sẽ điều tra xử lý nghiêm, không nương nhẹ bất cứ trường hợp nào. Trong điều kiện dịch bệnh mà vi phạm thì phải là tình tiết tăng nặng. Dư luận xã hội cũng mong mỏi cơ quan chức năng cần vào cuộc thật tích cực, quyết liệt, xử lý thật nghiêm minh, đủ sức răn đe các đối tượng trong vụ việc này. Đồng thời, tiếp tục rà soát chặt chẽ, kịp thời phát hiện và xử phạt thích đáng những đối tượng, những vụ việc lợi dụng dịch bệnh để đầu cơ trục lợi, găm hàng, nâng giá, sản xuất và mua bán thiết bị y tế, thuốc giả...
Từ vụ việc nêu trên, bất chợt nhớ đến hình ảnh chiếc máy ATM phát miễn phí gạo ủng hộ người nghèo trong dịch Covid-19 vào tháng 4 vừa qua. Việc làm này cho thấy, cuộc sống xung quanh ta luôn có những tấm lòng tử tế, vụ việc kể trên chỉ là "con sâu bỏ rầu nồi canh", nếu DN không vì hám lợi trước mắt thì chắc rằng đã không có câu chuyện đáng buồn lợi dụng dịch bệnh để kiếm lời bất chính.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần