Khi ông chủ cầm sa bàn

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ảnh minh họa

Tuần qua, làng bóng đá xảy ra hiện tượng không biết nên vui hay buồn, đó là ông chủ của đội bóng Than Quảng Ninh đã trực tiếp cầm quân. Đáng nói, trận đấu đó, đội bóng vùng Mỏ đã đánh bại ông lớn SHB Đà Nẵng để chấm dứt chuỗi trận đáng buồn.

 
Ảnh minh họa
Kinhtedothi - Ảnh minh họa
Người đóng thế đặc biệt

Sau trận thua trước Cần Thơ, không chịu nổi sức ép, HLV Đinh Cao Nghĩa đã đệ đơn từ chức. Khuyên can năm lần bảy lượt chẳng được, ban lãnh đạo đội bóng đành phải tạm chấp nhận để ông Nghĩa được nghỉ ngơi. Nhưng nghiệt một nỗi, giải đấu đang diễn ra nên Than Quảng Ninh không bới đâu ra những nhà cầm quân dám ngồi vào ghế nóng. Phương án đôn các trợ lý lên tạm nắm quyền cũng không khả thi khi tất cả đều một mực xin không phải... nhảy vào lửa.

Chẳng đặng đừng, Chủ tịch của đội bóng là ông Phạm Thanh Hùng đã quyết định cầm sa bàn chỉ đạo. Ông bầu này tuyên bố sẽ trực tiếp cầm quân trong trận đấu với SHB Đà Nẵng. Chưa một lần cầm quân, thậm chí chẳng biết hình thù cái sa bàn thế nào nhưng doanh nhân này vẫn ngồi vào khu kỹ thuật, tự tay xếp đội hình, đưa đấu pháp và thật bất ngờ, Than Quảng Ninh chơi như lên đồng. Không còn một đội bóng rệu rã, mất phương hướng và thiếu gắn kết, đội bóng vùng Mỏ đã chơi vô cùng hiệu quả và lẽ ra đã giành chiến thắng đậm nếu các chân sút không phung phí cơ hội.

Tìm hiểu thì được biết, trước giờ ra trận, ông Hùng không nói nhiều về chuyên môn với các cầu thủ. Ông muốn họ thể hiện tinh thần trách nhiệm và đá với tất cả tình cảm của mình, chuyện thắng - thua không phải là vấn đề mà lãnh đạo quan tâm. Và, chính hành động cởi bỏ áp lực tâm lý ấy đã giúp đôi chân của các cầu thủ không còn cảm giác đeo chì, để cuối cùng giành được 3 điểm quý giá.

Một tướng khó tìm

Từ câu chuyện ông chủ phải trực tiếp cầm quân ở Than Quảng Ninh mới thấy làng bóng đá Việt Nam có ít những nhà cầm quân giỏi. Quanh đi quẩn lại vẫn là những gương mặt cũ. Thậm chí, HLV lão làng Lê Thụy Hải dù đã tuyên bố nghỉ hưu vài tháng trước thì nay lại được cho là ứng cử viên cho công cuộc giải cứu HAGL và Than Quảng Ninh. Ngay cả đội bóng đất Mỏ, hơn một tuần sau khi tạm chấp nhận đơn từ chức của ông Nghĩa thì đến nay vẫn chưa thể tìm được người dám đứng ra gánh vác trọng trách.

Theo tìm hiểu, mỗi năm, VFF tổ chức vài ba khóa học cho các HLV. Đến nay, có hàng chục HLV đã có bằng A của AFC, đủ tiêu chuẩn dẫn dắt các đội bóng dự V.League. Nhưng có điều, HLV bằng cấp thì nhiều nhưng những chiến tướng nơi trận địa thì vô cùng hiếm. Những HLV trẻ tuổi thì không dám ngồi vào ghế nóng. Ngay cả khi họ dám nhận trọng trách thì các ông chủ cũng chẳng thể tin dùng. Các HLV lớn tuổi, có bằng cấp thì thiếu kiến thức thực tế. Cuối cùng, người ta vẫn phải chấp nhận việc "cũ người mới ta" để gắn bó với những gương mặt lâu nay đã được làng bóng đá quen mặt thuộc tên. Và khi không thể tìm ra những gương mặt khả dĩ thì câu chuyện ông chủ cầm quân sẽ còn tiếp tục xảy ra ở bóng đá Việt Nam.