Khi smartphone làm… hướng dẫn viên du lịch

Hồ Hạ
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Phát triển du lịch thông minh là một trong những nhiệm vụ hàng đầu được ngành du lịch Hà Nội chú trọng nhằm thu hút và phục vụ du khách trong nước cũng như quốc tế. Với việc ứng dụng công nghệ hiện đại, du khách sẽ có những “trợ lý” kịp thời cung cấp các thông tin hữu ích khi đến thăm Thủ đô.

Khách du lịch tham quan Hà Nội
Vào cuộc mạnh mẽ
Trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 phát triển như vũ bão, công nghệ đã tiến sâu và đồng hành cùng với sự phát triển của du lịch. Tại Hà Nội, các nhà quản lý, DN du lịch đều vào cuộc mạnh mẽ và có những hình thức khác nhau để hỗ trợ du khách, nâng cao tính hiệu quả, sức cạnh tranh của đơn vị cũng như điểm đến. Năm 2018, Sở Du lịch Hà Nội đã phối hợp với VNPT Hà Nội hoàn thiện, trình UBND TP phê duyệt Đề án xây dựng hệ thống du lịch thông minh giai đoạn 2018 - 2020; Xây dựng hệ thống và cập nhật cơ sở dữ liệu của Sở; Triển khai đầu số hỗ trợ tư vấn, giải đáp thông tin du lịch Hà Nội qua số 1800556896. Sở cũng đang hoàn thiện các bài thuyết minh mẫu tại các điểm đến du lịch quan trọng bằng nhiều thứ tiếng.
Theo đó, chỉ với điện thoại thông minh, du khách sẽ tải được bài thuyết minh, giúp giải được bài toán thiếu hướng dẫn viên, khi có quá nhiều đoàn khách tại điểm đến du lịch. Quận Hoàn Kiếm là địa phương đầu tiên của Hà Nội ứng dụng công nghệ thông tin vào khai thác các điểm đến du lịch, khi đưa vào hoạt động trang “Hoàn Kiếm 360 độ” từ đầu năm 2018. Đây được đánh giá là một trong những trang thông tin quảng bá và hỗ trợ du khách khá đầy đủ, hiện đại. Ứng dụng mua vé điện tử, triển khai phần mềm trên điện thoại di động thông minh về thuyết minh hướng dẫn khách tham quan tại Khu di sản Hoàng thành Thăng Long hay việc Trung tâm Hoạt động văn hóa khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám đưa vào sử dụng hệ thống thuyết minh tự động với 8 ngôn ngữ…, đều là những chuyển động tất yếu nằm trong xu thế “du lịch thông minh”.

Tạo “trợ lý” cho du khách

Năm 2018, việc Sở Du lịch Hà Nội đã hoàn thành nâng cấp, phát triển Trang thông tin du lịch Hà Nội với 2 ngôn ngữ là tiếng Anh và tiếng Việt, kết nối cơ quan quản lý, DN với Nhân dân, khách du lịch là bước tiến lớn. Trên cơ sở xu thế ngày càng gia tăng các ứng dụng công nghệ vào các lĩnh vực hoạt động của du lịch thế giới, năm 2019 du lịch Hà Nội tiếp tục tăng cường ứng dụng công nghệ trong các lĩnh vực quảng bá, xúc tiến cũng như quản lý các hoạt động ngành kinh tế xanh.
Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Trần Đức Hải cho biết, trọng tâm sẽ là số hóa các dữ liệu thông tin du lịch, các sản phẩm điểm đến, dịch vụ du lịch để cập nhật và phong phú trang thông tin nhằm chuyển tải chính xác nhất, nhanh nhất đến các đối tượng khách và các thị trường khách du lịch. Đây sẽ là người “trợ lý” đắc lực của các “thượng đế” muốn tìm hiểu về Hà Nội và du lịch Thủ đô.

Năm 2019, Sở Du lịch Hà Nội cũng tăng cường hỗ trợ quản lý các hoạt động du lịch ngày càng yêu cầu cao cả về quy mô số lượng, chất lượng, tính chính xác, tính minh bạch và tính hiệu quả. Đồng thời, phối hợp với các địa phương, các ngành tập trung xây dựng các sản phẩm du lịch văn hóa để phát huy các giá trị và tăng hiệu quả hoạt động của các điểm đến gắn với di tích lịch sử, làng nghề truyền thống, giá trị văn hóa đặc sắc của các địa phương. Cùng với đó, chú trọng đào tạo phát triển nguồn nhân lực chất lượng để nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch. Từ đó, góp phần giúp Thủ đô hơn ngàn năm văn hiến, thành phố vì hòa bình luôn là điểm đến “An toàn - Thân thiện - Chất lượng - Hấp dẫn”.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần