Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Khi thực phẩm sạch được quan tâm

Nguyên Dương
Chia sẻ Zalo

Trước nhu cầu và mong muốn có được sản phẩm an toàn trong mỗi bữa ăn, Liên hiệp HTX tiêu thụ nông sản an toàn Việt Nam (UCA) trực thuộc Liên minh HTX Việt Nam ra đời và khai trương Siêu thị giới thiệu và bán sản phẩm an toàn Việt Nam (số 14, Mạc Thái Tông, Yên Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội).

Thêm một siêu thị nông sản an toàn
Dù mới đi vào hoạt động từ ngày 13/9/2016, nhưng UCA với ngành nghề sản xuất, chế biến, tiêu thụ nông sản an toàn được đăng ký và kiểm định, kiểm soát sản xuất nghiêm ngặt, đồng nhất từ giống tới công nghệ, kiên quyết không dùng các chất cấm… nên đã góp phần cung cấp những sản phẩm an toàn đến với người tiêu dùng (NTD).

Người tiêu dùng lựa chọn nông sản an toàn tại số 14 Mạc Thái Tông, Hà Nội. Ảnh:  Khắc Kiên

Ông Phạm Anh Tuấn - Chủ tịch, Tổng Giám đốc UCA cho biết, các thành viên UCA bao gồm: HTX thực phẩm an toàn Việt Nam, HTX thực phẩm an toàn Hà Tĩnh, HTX Huỳnh Quyết, HTX sản xuất nông nghiệp Nghĩa Lộc, Công ty CP Đầu tư phát triển công thương miền Trung tham gia với tiêu chí liên kết, tiêu thụ các sản phẩm đảm bảo quy chuẩn ra thị trường. Bên cạnh đó, UCA cũng liên kết với hơn 20 HTX trên toàn quốc để tiêu thụ những sản phẩm an toàn cho HTX, có truy xuất nguồn gốc. Theo ông Tuấn: “Tất cả các thành viên, đối tác phải cam kết, tuân thủ nghiêm ngặt quy chuẩn về ATTP, từ khâu sản xuất đến bảo quản, tiêu thụ phải đảm bảo về chất lượng sản phẩm và tiến độ giao hàng. Nếu phát hiện, hoặc NTD có khiếu nại (còn tem, hóa đơn…) về sản phẩm bị lỗi, không đảm bảo ATTP thì UCA sẽ xem xét trách nhiệm, có biện pháp khắc phục, thậm chí nếu nhà sản xuất làm ăn gian dối sẽ công khai dừng hợp tác”. Đồng thời nhấn mạnh, không thể chấp nhận kiểu làm ăn chộp giật, gian dối, chỉ vì lợi ích mà bất chấp đưa ra những sản phẩm mất ATTP, ảnh hưởng đến sức khỏe NTD. Bởi, thành lập cửa hàng cung cấp sản phẩm đảm bảo ATTP là đích tới của UCA nhằm kích cầu tiêu dùng.
Đáp ứng nhu cầu
Theo tiết lộ của quản lý bán hàng, vào các ngày cuối tuần, lượng hàng tiêu thụ khá lớn. Còn những ngày khác, trung bình bán được 20 - 30 triệu đồng/ngày. Lượng hàng tươi, sạch luôn được nhập vào buổi sáng cung cấp một phần cho thị trường Hà Nội. Mặc dù mới đi vào hoạt động nhưng đã có những khách hàng quen, đặt hàng qua điện thoại và được giao hàng tận nhà miễn phí.
Ghi nhận của phóng viên báo Kinh tế & Đô thị, trong ngày 28 và 29/9, tại Siêu thị giới thiệu và bán sản phẩm an toàn Việt Nam có rất đông người tiêu dùng (NTD) đến mua thực phẩm cho bữa ăn gia đình. Bà Lê Thị Ngân (146 Trung Kính, Yên Hòa) chia sẻ, đi mua thực phẩm tại các chợ trôi nổi trên thị trường cảm thấy không an tâm vì đã có không ít lần thực phẩm chế biến xong phải bỏ vì những hiện tượng bất thường như rau muống luộc xong nước có một màu xanh ngắt, thịt khi ăn có mùi khó chịu… Khi cửa hàng khai trương, cách 2 ngày/lần, bà Ngân đến mua các nhu yếu phẩm về sử dụng cho cuộc sống sinh hoạt của gia đình. Bằng kinh nghiệm của người nội trợ, bà nhận thấy thực phẩm ở đây phong phú, mua về sử dụng khá đảm bảo an toàn. “Tuy có mặt hàng giá cao hơn ở ngoài thị trường như thịt lợn đắt gấp rưỡi, song thịt bò lại rẻ hơn 30.000 - 40.000 đồng/kg, giá cả phù hợp. Đắt hay rẻ là cả một vấn đề, nhưng có được bữa ăn an toàn mới là điều quan trọng” - bà Ngân chia sẻ.
Trong khi đó, chị Thu Hằng (chung cư Number One Thăng Long) thông tin, đi qua thấy có cửa hàng cung cấp nông sản, thực phẩm an toàn nên hôm nay đến mua về sử dụng. Nếu mua thử thấy đảm bảo chất lượng thì sẽ lựa chọn cho bữa ăn hàng ngày của gia đình. Đồng thời bày tỏ, mong nhà cung cấp giữ uy tín với khách hàng, góp phần vào nhu cầu có được bữa ăn sạch cho sinh hoạt hàng ngày của NTD.
Rõ ràng, vấn đề ATTP, chất lượng bữa ăn đảm bảo đang hàng ngày trở thành nỗi lo của mỗi gia đình. Với việc có thêm các cửa hàng kinh doanh các sản phẩm nông sản, thực phẩm an toàn đang nhận được sự ủng hộ của NTD và họ đều có chung mong muốn nhân rộng mô hình để có nhiều sự lựa chọn. Hy vọng NTD đã tin tưởng lựa chọn thì cũng đòi hỏi “cái tâm” của nhà sản xuất, DN kinh doanh phải giữ chữ tín, sản xuất ra các sản phẩm chất lượng, đảm bảo đúng quy trình ATTP. Đồng thời, các nhà quản lý, cơ quan chức năng phải kiểm soát chặt từ khâu sản xuất đến kinh doanh để giải “cơn khát” về nhu cầu mỗi bữa ăn của các gia đình thực sự sạch.