Khi thuyền trưởng sợ… buồm căng

Bình Giang
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đội tuyển Việt Nam đã đánh bại một trong những đội bóng hàng đầu châu Á là CHDCND Triều Tiên trong trận đấu giao hữu tại TP Hồ Chí Minh ngày 6/10.

Thế nhưng, khi dư luận lên cơn sốt thì HLV Nguyễn Hữu Thắng lại tỏ ra lo sợ khi những cánh buồm đang bị căng gió.
Rằng đúng là đỏ…
Trong trận đấu này, đội tuyển Việt Nam đã có màn ra mắt ấn tượng. Những cầu thủ được chờ đợi nhất như Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường đã có sự tỏa sáng đúng lúc. Tuấn Anh và Xuân Trường đã đồng hành với nhau ở tuyến giữa. Họ đã thực sự trở thành bộ đôi hoàn hảo khi hỗ trợ nhau rất tuyệt vời trong việc phân phối bóng và phát động các đợt tấn công. Càng tuyệt vời hơn khi cả hai cầu thủ này cùng ghi được bàn thắng và đóng góp đáng kể trong chiến thắng bất ngờ 5 - 2 của đội tuyển.

Một pha tranh bóng trong trận Việt Nam gặp CHDCND Triều Tiên.

Trong chiến thắng của đội tuyển Việt Nam trước CHDCND Triều Tiên có rất nhiều điều để nói. Người ta khá ấn tượng về một thế trận phòng ngự phản công sáng tạo, hưng phấn và hiệu quả. Các cầu thủ được yêu cầu chơi ngắn, tích cực phối hợp và phô diễn được phẩm chất kỹ thuật của cá nhân. Và bên cạnh sự tỏa sáng của các ngôi sao trẻ như Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường, Văn Toàn, Văn Thành, thì người hâm mộ cũng ấn tượng bởi phong độ của các cầu thủ cựu binh. Những Công Vinh, Văn Quyết, Thành Lương, Hoàng Thịnh đã thể hiện được dấu ấn của mình. Họ đã trở thành chỗ dựa về tinh thần cho các cầu thủ trẻ và góp phần mang đến cảm hứng chiến thắng của đội tuyển. Thông qua sự kết hợp tương đối nhuần nhuyễn giữa những cầu thủ lớn tuổi và lứa đàn em, nhiều người tin đội tuyển đã có một đội ngũ hoàn hảo có thể hướng đến đỉnh cao vào cuối năm.
… nhưng chưa thể nói là chín
Khi dư luận như lên đồng bởi chiến thắng trước đối thủ trên tầm, HLV Nguyễn Hữu Thắng vẫn giữ cho mình một cái đầu lạnh. Ông đề nghị giới truyền thông không tung hô chiến thắng của đội nhà. Với nhà cầm quân này, chiến thắng trước đội tuyển CHDCND Triều Tiên chỉ mang ý nghĩa về mặt tinh thần chứ không cho thấy quá nhiều giá trị về chuyên môn. Chặng đường đến AFF Cup còn quá dài và có vô khối hạn chế cần phải khắc phục.
Sự tỉnh táo của ông Thắng là một tín hiệu vui cho đội tuyển. Bởi lẽ ai cũng biết tính chất của một trận giao hữu khác hẳn một trận đấu chính thức. Đánh bại đội bóng mạnh như CHDCND Triều Tiên không có nghĩa là chúng ta sẽ vượt qua được những đối thủ quen thuộc như Thái Lan, Malaysia
Và, một điểm nữa khiến ông Thắng cảm thấy lo lắng là sự hưng phấn từ dư luận cũng như bản thân các cầu thủ có thể mang đến áp lực cho đội bóng. Bởi lẽ, sau những khởi đầu tương đối ấn tượng, một bộ phận dư luận đã cho rằng đội tuyển đã chọn được một lối chơi hợp lý với những con người phù hợp. Đây là nhận định quá sớm và nó có thể khiến đội tuyển đi vào sự ngộ nhận không đáng có. Bởi ai cũng biết, để xây dựng thành công một lối chơi có bản sắc và hiệu quả cần phải mất rất nhiều thời gian. Bên cạnh yếu tố con người thì sự đồng điệu ở từng vị trí đóng vai trò tối quan trọng. Cũng vì điều này mà người ta lo ngại, sau sự khởi đầu ấn tượng, dư luận, các cầu thủ có những hiểu sai về con đường đi đến thành công của đội tuyển.