Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Khó ngăn việc “gom hàng, trục lợi”

Chia sẻ Zalo

KTĐT - Dù chưa đơn vị nào thừa nhận nhưng trên thực tế ở nhiều TTTM đã xảy ra tình trạng mua gom hàng khuyến mãi “khủng” mỗi khi có đợt khuyến mãi. Để ngăn chặn tình trạng này, thường các TTTM quy định số lượng hàng nhất định trên mỗi hoá đơn.

KTĐT - Dù chưa đơn vị nào thừa nhận nhưng trên thực tế ở nhiều TTTM đã xảy ra tình trạng mua gom hàng khuyến mãi “khủng” mỗi khi có đợt khuyến mãi. Để ngăn chặn tình trạng này, thường các TTTM quy định số lượng hàng nhất định trên mỗi hoá đơn.

Để “hút” khách, ngoài giảm giá, các trung tâm thương mại còn đưa ra nhiều chính sách “hậu mãi” hấp dẫn.

 
Các đơn vị này cũng lên kế hoạch ngăn chặn khách mua buôn, đầu cơ tích trữ để hàng khuyến mãi lớn đến tay người tiêu dùng… Tuy nhiên, chính họ cũng thừa nhận rất khó “chặn” hành vi mua buôn, gom hàng tích trữ.
 
“Bó tay” với “thợ săn”?!

 
 
Dù chưa đơn vị nào thừa nhận nhưng trên thực tế ở nhiều TTTM đã xảy ra tình trạng mua gom hàng khuyến mãi “khủng” mỗi khi có đợt khuyến mãi. Để ngăn chặn tình trạng này, thường các TTTM quy định số lượng hàng nhất định trên mỗi hoá đơn. Tuy nhiên, đối tượng gom hàng thường “săn” hàng cả ngày, chia đủ lượng hàng trên mỗi hoá đơn hoặc nhờ người thân, quen mua hộ. Với cách “lách” này, hầu hết các TTTM đều “bó tay”, đặc biệt là khi bán hàng với mức khuyến mãi lớn.
 
Đại diện siêu thị BigC chia sẻ rằng: Trong phạm vi trách nhiệm của mình, BigC chỉ có thể kiểm soát chặt và quy định số lượng nhất định trên mỗi hoá đơn thanh toán để tránh tình trạng gom hàng. Tuy nhiên, những quy định này chỉ hạn chế được khách mua buôn chứ không ngăn được một cách triệt để chưa nói tới các thủ thuật của dân “săn” hàng khuyến mãi lớn.
 
Bà Vũ Thanh Tâm, Phó trưởng phòng marketing, siêu thị Ebest cũng thừa nhận: “Vấn đề những người buôn gom hàng tại Ebest là không tránh khỏi. Tuy nhiên tôn chỉ của siêu thị là phục vụ những người tiêu dùng thực sự có nhu cầu. Mặt khác, chúng tôi cũng chuẩn bị lượng hàng lớn để đáp ứng tốt nhất nhu cầu của người tiêu dùng”.
 
Tại siêu thị Mê Linh, ngoài việc thực hiện Tháng khuyến mãi, trong năm cũng triển khai rất nhiều chương trình khuyến mãi lớn cho khách hàng: Giảm giá đến mức tối đa, tặng quà có giá trị... để hàng bán và hàng khuyến mãi đến được tận tay người tiêu dùng với mức giá hợp lý nhất. Tuy nhiên, những mức giá “hút” khách này cũng “hút” luôn cả kẻ gom hàng khuyến mãi “khủng”.
 
Điều đáng quan tâm là các đối tượng “săn” hàng khuyến mãi lớn sẽ gây khó khăn cho người tiêu dùng thực sự muốn mua hàng. Chưa kể, có nhiều kẻ đầu cơ, tích trữ sẽ lợi dụng cơ hội khuyến mãi để “gom” hàng, sau đó tung hàng ra sau khi chương trình khuyến mãi kết thúc nhằm trục lợi.
 
“Linh hoạt” chuyện bảo hành
 
Theo các nhà cung cấp hàng trong hệ thống siêu thị như Ebest, Mê Linh Plaza, Pico Plaza, BigC... hầu hết đều khẳng định tiến hành song song 2 chế độ bảo hành: Bảo hành trực tiếp tại siêu thị và bảo hành chính hãng. Rút kinh nghiệm từ những sơ suất trong bảo hành được nói đến trong thời gian vừa qua như bị thất lạc giấy bảo hành khiến khách hàng bị nhà bảo hành chính hãng từ chối, hoặc địa điểm bảo hành quá xa, cách người tiêu dùng hàng trăm kilomet, các TTTM đã áp dụng linh hoạt nhiều hình thức bảo hành.
 
Ví như tại Mê Linh Plaza thì với sản phẩm trong nước, siêu thị sẽ cấp phiếu bảo hành đính kèm với những sản phẩm cần bảo hành, trong khoảng thời gian 1 tuần, nếu sản phẩm bị lỗi kỹ thuật sẽ được đổi trả ngay tại siêu thị. Quá thời gian trên khách hàng sẽ được liên hệ trực tiếp với trung tâm bảo hành của hãng để được bảo hành miễn phí sản phẩm.
 
Hay như Ebest hiện đang nhận bảo hành trực tiếp các sản phẩm có bán tại hệ thống của mình để tránh mọi rắc rối đối với khách hàng (trừ trường hợp khách hàng có nhu cầu bảo hành chính hãng). Còn tại BigC, khách hàng được quyền đổi hoặc trả hàng với các điều kiện như đó là hàng hóa mua tại cửa hàng Big C, có hóa đơn tính tiền tương ứng, đổi/trả hàng trong thời hạn quy định kể từ thời điểm mua hàng (72 tiếng đối với hàng hóa điện tử, điện máy và 48 tiếng đối với các mặt hàng khác)...
 
Nhiều phương án chở hàng miễn phí
 
Bà Trần Thị Thu Hằng, Quyền phụ trách truyền thông siêu thị BigC Thăng Long cho biết: “Tại Big C Thăng Long và Big C The Garden, khách hàng sẽ được giao hàng miễn phí với hóa đơn từ 500.000 đồng trở lên với phạm vi 15 km, trừ thực phẩm tươi sống, hàng đông lạnh, bơ sữa”.
 
Còn theo ông Nguyễn Đình Thắng, Trưởng phòng Marketing, Siêu thị Pico Plaza: “Trong tháng khuyến mãi, khách hàng có hoá đơn mua hàng từ 8 triệu đồng trở lên (với những mặt hàng không nằm trong danh mục hàng hóa được vận chuyển) sẽ được vận chuyển miễn phí trong phạm vi 30km”. Tuy nhiên, đại diện siêu thị này cũng cho biết thêm: “Trong trường hợp bị chậm trễ do lý do khách quan như cấm đường, tắc đường... chúng tôi sẽ gọi điện thông báo cho khách hàng!”.
 
Siêu thị Ebest cũng vừa mua thêm 8 xe bán tải nhằm tăng cường dịch vụ vận chuyển cho khách hàng. Tại các quận nội thành, siêu thị này khẳng định thường giao hàng sau 2-3 tiếng sau khi khách hoàn tất thủ tục mua bán tại siêu thị.