Khoảng 65.000 người biểu tình phản đối lính Mỹ ở Okinawa

Tú AnhTheo Kyodonews
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 19/6, hàng chục ngàn người tại Okinawa đã đi biểu tình để bày tỏ sự phẫn nộ trước các vụ án liên quan đến lính Mỹ trên hòn đảo Nhật Bản.

Những người biểu tình mặc đồ đen, theo nhóm tổ chức là khoảng 65.000 người, đã tập trung tại công viên của Naha, thủ phủ Okinawa để phản đối lĩnh Mỹ sau khi Rina Shimabukur - một phụ nữ trẻ bị hãm hiếp và sát hại.
 Khoảng 65.000 người tại đảo Okinawa đã xuống đường tham gia biểu tình.
Khoảng 65.000 người tại đảo Okinawa đã xuống đường tham gia biểu tình.
Vụ biểu tình kêu gọi xem xét lại thỏa thuận an ninh Mỹ - Nhật, cho phép hàng chục ngàn binh lính Mỹ đóng quân tại đảo Okinawa, Nhật Bản.
Cuộc biểu tình hôm nay cũng khiến kế hoạch chuyển căn cứ Marines Futenma đến nơi tập trung ít dân hơn trên đảo có nguy cơ sụp đổ.
Khoảng 65.000 người biểu tình phản đối lính Mỹ ở Okinawa - Ảnh 1
Okinawa từng là chiến trường đẫm máu trong Thế chiến II, hiện là nơi đóng quân của một số căn cứ Mỹ. Nhiều người dân bày tỏ sự bất bình vì các căn cứ này chiếm khoảng 18% diện tích đất của Okinawa và nhiều vụ bê bối liên quan đến người Mỹ đã xảy ra.

Quân đội Mỹ từng cố gắng giảm căng thẳng tại Okinawa, cho rằng tỷ lệ tội phạm tại đây đang ở mức thấp nhất.

Đầu tháng này, Hải quân Mỹ đưa ra lệnh cấm uống rượu sau khi một thủy thủ Mỹ bị bắt do nghi ngờ lái tàu trong khi say xỉn, gây ra tai nạn khiến 2 người bị thương.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần