Trước đó, giai đoạn 2 năm 2012 – 2013, Honda Việt Nam tập trung phát triển các dòng xe tay ga, chủ yếu phục vụ cho khu vực đô thị và thực sự đã gặt hái những thành công đáng kể khi hầu như các mẫu xe tay ga ra mắt trong giai đoạn này bao gồm Air Blade 125, LEAD 125, SH, Sh mode, Vision đều tăng thị phần và Honda Việt Nam gần như chiếm lĩnh thị trường xe tay ga từ bình dân đến cao cấp. Có thể nói, liên doanh xe máy Nhật này khá khôn ngoan khi không ra mắt một mẫu xe hoàn toàn mới cho một mảng thị trường thường được nhận định khá bảo thủ. Thay vào đó, họ lựa chọn cải tiến, bổ sung tính năng ưu việt hơn, mạnh hơn nhưng tiết kiệm nhiên liệu hơn trên một dòng xe đã quen thuộc và có doanh số cộng dồn lớn nhất của Honda từ trước tới nay – dòng Wave với phiên bản 110 RSX mới. Thiết kế mới Dựa trên thành công của các phiên bản Wave 110 RSX ra mắt lần đầu năm 2008 và những phản hồi của người tiêu dùng, cuối tháng 2 vừa qua, Honda đã tung ra thị trường Wave 110 RSX phiên bản mới mà điểm nhấn dễ nhận thấy là thiết kế tổng thể hoàn toàn mới từ phần đầu xe, thân xe đến đuôi xe, tất cả đều sắc, gọn, thanh thoát và thể thao hơn.
Honda bắt đầu tập trung vào thị trường xe số |
Cụ thể, Wave 110 RSX mới có thiết kế thay đổi khá nhiều, từ mặt nạ trước hình chữ V kết hợp với đèn báo rẽ dài mỏng, đèn pha nhỏ gọn nhưng có khả năng chiếu sáng cao hơn, yếm xe gọn gắn liền với hốc hút gió phía trước. Mặt đồng hồ mới được bố trí khoa học, các thông số vận hành của xe khá thoáng nên dễ dàng quan sát, thân xe cũng được thiết kế gọn và thể thao hơn nhờ những đường gân nổi. Khoảng cách giữa hai gương giảm 74 mm so với phiên bản cũ, chỉ còn 782 mm, giảm khả năng va chạm của gương xe với các phương tiện hay vật cản khác. Đuôi xe cũng được thiết kế mới với cụm đèn hậu vuốt cao khỏe khoắn, tay nắm sau bọc cao su... Ưu tiên tiết kiệm nhiên liệu, môi trường Honda vẫn sử dụng động cơ 110 cc, 4 kỳ, xi lanh đơn, làm mát bằng không khí nhưng cải tiến nhằm đáp ứng nhu cầu cao của người tiêu dùng, đặc biệt khu vực nông thôn, về khả năng tiết kiệm nhiên liệu và sự thân thiện với môi trường. Wave 110 RSX mới có 2 phiên bản là chế hòa khí và phun xăng điện tử FI đều có khả năng đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 3 (cao hơn quy định Euro 2 hiện đang áp dụng tại Việt Nam), trong đó, động cơ phun xăng điện tử lần đầu tiên được Honda trang bị cho Wave 110 RSX. Về sức mạnh, phiên bản Wave 110 RSX chế hòa khí có công suất cực đại 6,18kW tại 7.500 vòng/phút; mô men cực đại 8,65 Nm tại 5.500 vòng/phút. Riêng bản phun xăng điện tử Wave 110 RSX FI có sức mạnh lớn hơn: công suất cực đại 6,56kW tại 7.500 vòng/phút, mô men cực đại 8,77 Nm tại 6.000 vòng/phút. Theo kết quả nghiên cứu nội bộ của Honda được công bố, công suất động cơ của Wave 110 RSX FI được nâng cao hơn 8% và tiết kiệm nhiên liệu hơn khoảng 15% so với dòng xe số cùng loại trước đó. Tăng tiện ích, an toàn Wave 110 RSX được trang bị hệ thống phanh đĩa trước đường kính 220mm và phanh cơ sau đường kính 110mm. Xe có hộc đựng đồ chứa được 1 mũ bảo hiểm nửa đầu cùng những vật dụng cá nhân khác. Khóa từ đa năng gồm khóa điện, khóa từ và khóa cổ truyền thống khá tiện lợi. Nhiều lựa chọn về màu sắc, giá bán Wave 110 RSX mới có tổng số 6 màu, trong đó phiên bản phun xăng điện tử có 3 màu (đen, trắng xám, đỏ đen) với giá đề xuất 21,49 triệu đồng cho bản phanh cơ, vành nan hoa; 22,49 triệu đồng cho bản phanh đĩa vành nan hoa và 23,99 triệu đồng cho bản phanh đĩa vành đúc. Riêng bản chế hòa khí có 4 màu (đen đỏ, vàng đen, cam đen và đỏ đen), giá đề xuất sau thuế lần lượt 19,49 triệu đồng, 20,49 triệu đồng và 21,99 triệu đồng tùy theo lựa chọn vành và phanh như trên. * Ở phân khúc thị trường xe số thì độ bền, tiết kiệm nhiên liệu, giá hợp lý được cho là những điểm mấu chốt thuyết phục người tiêu dùng mà có lẽ Liên doanh xe máy Nhật này đã rút ra kinh nghiệm từ lâu. Điều này làm tiền đề cho sự thành công của Wave 110 RSX mới.