Khởi đầu mới

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Liên Hợp quốc (LHQ), Liên minh châu Âu (EU) và nhiều nước trên thế giới đã hoan...

Kinhtedothi - Liên Hợp quốc (LHQ), Liên minh châu Âu (EU) và nhiều nước trên thế giới đã hoan nghênh việc Mỹ - Cuba tuyên bố bình thường hóa quan hệ sau hơn nửa thế kỷ. Tuy nhiên, các nhà phân tích cho rằng, đây chỉ là sự khởi đầu cho một hành trình dài với nhiều chông gai để bình thường hóa quan hệ song phương.

Sau 53 năm bị "đóng băng", Tổng thống Mỹ Barack Obama và Chủ tịch Cuba Raul Castro hôm 18/12 (theo giờ Việt Nam) đã công bố quyết định lịch sử này. Chủ tịch Raul Castrol đã nhìn nhận sự kiện này là bước ngoặt quyết định, đánh dấu mốc lịch sử trong quan hệ hai nước, mở đường cho việc Mỹ sớm dỡ bỏ lệnh bao vây cấm vận kéo dài suốt hơn nửa thế kỷ, qua đó giúp thúc đẩy mối quan hệ song phương trên các lĩnh vực kinh tế, thương mại, văn hóa, giáo dục. Để đạt được thỏa thuận lịch sử này, Cuba đã nhất trí trả tự do cho nhân viên hợp đồng của Cơ quan phát triển quốc tế Mỹ (USAID) Alan Gross - một điệp viên làm việc cho Chính phủ Mỹ bị kết án tù tại Cuba, trong khi Washington trả tự do cho 3 chiến sĩ tình báo Cuba bị giam giữ tại các nhà tù ở Mỹ. Trong nhiều năm qua, đây được coi là rào cản lớn nhất khiến hai bên không thể cải thiện được mối quan hệ nhiều sóng gió này.
Tổng thống Obama tuyên bố bình thường hóa quan hệ với Cuba tại Washington, ngày 18/12.     Ảnh: Reuters
Tổng thống Obama tuyên bố bình thường hóa quan hệ với Cuba tại Washington, ngày 18/12. Ảnh: Reuters
 
Theo Tổng thống Obama với những thay đổi trong chính sách với Cuba, đã mở ra "một chương mới" trong quan hệ song phương, xóa bỏ cách tiếp cận vốn lỗi thời trong chính sách ngoại giao kiểu mới của thế giới hiện nay. Không chỉ có người đứng đầu Nhà Trắng nhìn nhận hiện đang là thời điểm chín muồi để có cách tiếp cận mới với Cuba mà cả các doanh nghiệp Mỹ, trong đó có các ngân hàng, cũng ủng hộ mạnh mẽ quyết định này vì sẽ cho phép thiết lập các mối quan hệ làm ăn và thương mại với Cuba. Tuy nhiên, quyết định của ông Obama và nỗ lực bình thường hóa quan hệ với Cuba chắc chắn sẽ vấp phải trở ngại khi một số nghị sĩ Mỹ đã lên tiếng phản đối quyết định theo họ là "khó hiểu" và "nguy hiểm" này. Đồng thời, cảnh báo sẽ ngăn chặn bất kỳ nỗ lực tái bổ nhiệm Đại sứ Mỹ tại Cuba nào do Tổng thống đề xuất.

Dù được dự đoán sẽ gặp không ít khó khăn, nhưng nhiều nhà quan sát tin tưởng, dựa trên nhu cầu, lợi ích của từng quốc gia, với quyết tâm của Chính phủ hai nước, những khác biệt trong các vấn đề phức tạp như dân chủ, nhân quyền sẽ dần được thu hẹp, mở ra chương mới trong quan hệ song phương.  
 
Chiều 18/12, Phó Phát ngôn  viên Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng cho biết: Việt Nam hoan nghênh việc Cuba và Mỹ tuyên bố sẽ nối lại quan hệ ngoại giao giữa hai nước sau 53 năm gián đoạn. Việt Nam tin tưởng rằng, các tuyên bố mang tính lịch sử này là bước khởi đầu cho việc tiến tới bình thường hóa quan hệ ngoại giao hoàn toàn giữa hai nước, đem lại lợi ích chính đáng cho nhân dân Cuba và Mỹ, góp phần quan trọng vào việc duy trì hòa bình ổn định, tăng cường hợp tác tại châu Mỹ và trên thế giới.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần