Khởi nghiệp từ “Khu vườn của mẹ”

Kim Ngân
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Với mong muốn tạo ra thực phẩm tốt cho sức khỏe con người, CEO Công ty TNHH Khu vườn của mẹ đã chế biến thành công kẹo socola từ cỏ lúa mì.

Ý tưởng này từng gây ấn tượng tại chương trình Shark Tank 2018 khi được 3 nhà đầu tư cùng rót vốn 3 tỷ đồng cho 45% cổ phần.
Ý tưởng từ lòng hiếu thảo

Trần Đại sinh năm 1991 trong một gia đình thuần nông nghèo ở tỉnh Hậu Giang. Sau khi tốt nghiệp ngành Cảnh quan, hoa viên cây cảnh của Đại học Cần Thơ, Đại tham gia làm việc tại một công ty chuyên về hoa, cây cảnh. Tuy nhiên, ở chàng trai trẻ này lại luôn có hứng thú tìm hiểu những thứ độc, lạ trên thế giới. Do đó, khi có cơ hội tiếp cận với các loại hoa, cây cỏ, anh đã phát hiện ra cỏ lúa mì có rất nhiều công dụng, đặc biệt là với sức khỏe con người. Lá lúa mì non có tác dụng bồi bổ sức khỏe, thanh lọc cơ thể, chủ yếu nhờ chất diệp lục. Điều này đã được chứng minh trong các công trình nghiên cứu khoa học quốc tế. Tuy nhiên, do không có điều kiện về kinh tế nên Đại đành gác lại ý tưởng thực hiện.
 CEO Công ty TNHH Khu vườn của mẹ Trần Đại đang đóng gói chocolate cỏ lúa mì. Ảnh Phương Nga
Chỉ đến khi Đại nhận được tin xấu về bệnh tình của mẹ và chứng kiến nhiều bệnh nhân phải chiến đấu với các căn bệnh quái ác liên quan đến thực phẩm, lúc này anh mới có động lực để bắt tay vào nghiên cứu ra những thực phẩm từ cỏ lúa mì.
“Người dân mình bắt đầu có ý thức tới việc chăm sóc sức khỏe, tuy nhiên vì công việc bận rộn nên rất ngại uống thuốc. Vì vậy, tôi muốn chế biến ra những thực phẩm ăn liền tốt cho sức khỏe để biến việc chăm sóc sức khỏe trở nên đơn giản như ăn một viên kẹo" – Đại chia sẻ.

Ngay sau đó, với nguồn vốn ít ỏi tích cóp được trong quá trình đi làm, cộng với vay mượn của họ hàng, Đại bắt tay vào nghiên cứu. Ý tưởng của Đại là trồng lúa mì lấy lá non để sấy lạnh, nghiền thành bột và chế biến thành chocolate. Xác định đi theo những sản phẩm độc, lạ, Đại đã chọn cho mình con đường gian khó để khởi nghiệp. Để làm ra được những sản phẩm mà chưa ai từng làm, CEO Khu vườn của mẹ đã phải trải qua hàng chục lần nghiên cứu thất bại, bao nhiêu vốn liếng đều đổ vào nghiên cứu. Trong quá trình đó, nguyên liệu hư phải bỏ rất nhiều.
Hết nguyên liệu lại phải tích cóp tiền mua tiếp để thử nghiệm sản phẩm. Kết quả cũng mỉm cười với chàng trai trẻ, cuối năm 2017, anh sản xuất thành công 2 sản phẩm từ cỏ lúa mì, đó là chocolate và bột cỏ lúa mì. Sữa thực vật được pha với thành phần lúa mì và bột sắn, còn chocolate có thành phần gồm lá lúa mì, đường và sữa. Công thức này thay toàn bộ bột ca cao trong chocolate thông thường bằng lá lúa mì với hàng lượng 2g bột/1 viên, tương đương 20g lá tươi.

Ưu điểm của sản phẩm là tốt cho sức khỏe người dùng, mùi vị thơm ngon, giá thành phải chăng và đặc biệt là rất tiện lợi khi sử dụng. Đối với chocolate, phân khúc khách hàng anh hướng tới là những người có nhu cầu trải nghiệm sản phẩm mới, chăm sóc sức khỏe. Còn với bột cỏ lúa mỳ, anh hướng tới những người quan tâm tới sức khỏe. Đến nay những sản phẩm của Đại đã được kiểm định an toàn chất lượng tại Trung tâm kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng 3 TP Hồ Chí Minh.

Chiến lược “marketing 0 đồng”

Chia sẻ về kinh nghiệm khởi nghiệp của mình, Đại cho rằng với những người có đồng vốn eo hẹp, cần phải xây dựng một kế hoạch với mục tiêu cụ thể, đường hướng rõ ràng. Kế hoạch đó phải phù hợp với khả năng và điều kiện thực tế.

Do vậy, anh lựa chọn phát triển sản phẩm với quy mô nhỏ gọn, tận dụng chính nhân lực trong gia đình và ngôi nhà đang ở làm nơi sản xuất. Là sản phẩm mới lạ trên thị trường, do đó việc đưa sản phẩm đến với khách hàng là một thử thách lớn với vị CEO trẻ tuổi này. Với đồng vốn eo hẹp, Đại đã chọn chiến lược “marketing 0 đồng”. Theo đó, anh tăng cường viết bài giới thiệu câu chuyện sản phẩm và đăng bán hàng trên các trang mạng xã hội, sàn thương mại điện tử, đi kèm với đó là dịch vụ chăm sóc khách hàng ngay từ đầu.
Theo Đại, không gì quảng bá tốt hơn việc truyền miệng của những khách hàng hài lòng vì được chăm sóc nhiệt tình. “Khi hài lòng với dịch vụ, khách hàng sẽ gọi anh em, họ hàng, những người họ biết đến mua sản phẩm. Đây thực tế là một dạng marketing không tốn một đồng chi phí nào” – Đại chia sẻ.

Một thành công nữa trong việc marketing của vị doanh nhân trẻ này là quyết định đăng ký tham gia chương trình Shark Tank. Thông quan chương trình này, thương hiệu “Khu vườn của mẹ” đã được người tiêu dùng cả nước biết đến. Ngay sau đó, lượng hàng của công ty tăng cao đột biến.

Chia sẻ về kế hoạch trong thời gian tới, Đại cho biết, anh sẽ dồn vốn nhập hạt giống từ nước ngoài về để phát triển vùng nguyên liệu. Nếu như bột cỏ lúa mì nhập khẩu có giá từ 2 - 3 triệu đồng mỗi ki lô gam thì sản xuất trong nước chỉ còn 400.000 đồng/kg. Chủ động được nguồn nguyên liệu sẽ là cơ sở để hạ giá thành sản phẩm, giúp sản phẩm đến gần hơn với người tiêu dùng.

"Một startup thành công phải biết dung hòa giữa ước mơ và hiện thực. Đừng đặt mục tiêu quá xa vời mà quên đi khả năng của bản thân. Tiếp đến cần phải lường trước được những rủi ro để tìm ra biện pháp giải quyết hoặc phòng tránh." - CEO Công ty TNHH Khu vườn của mẹ Trần Đại

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần